ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:05:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyến lưu diễn kỷ niệm…

Báo Cà Mau (CMO) Trung tuần tháng 11/2022, những vòng xe lăn… Đó là một kỷ niệm thật đẹp khi Đoàn Cải lương Hương Tràm thực hiện chuyến Bắc tiến nhân sự kiện “Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản”. Cái tình anh em kết nghĩa hơn 60 năm cứ “thương lại càng thương” trong từng âm điệu, lời ca, cái siết tay thật chặt.

Hành trang cho chuyến lưu diễn đặc biệt, ngoài hai bài tân cổ “Áo mới Cà Mau” (Nhạc: Thanh Sơn; Lời cổ: NSND Viễn Châu) và “Nơi ấy Cà Mau” (Nhạc: Đặng Sơn Thủy; Lời cổ: NSƯT Lịch Sử) biểu diễn trong đêm khai mạc và bế mạc Festival, còn có vở cải lương “Huyền thoại Vua Đinh” (Soạn giả: Đăng Minh).

Còn nhớ hơn 4 năm trước, vẫn với vở diễn này, đóa Tràm đã tỏa hương thơm ngát trên đất Cố đô nhân dịp kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt. Câu chuyện về vị Đinh Tiên Hoàng Đế trải dài từ khi còn là cậu bé Đinh Bộ Lĩnh cờ lau tập trận đến lúc trở thành tướng lĩnh thu phục ba quân, thống nhất sơn hà, tình tự được kể lại. “Bình cũ nhưng rượu mới” bởi đã có nhiều thay đổi qua bàn tay đạo diễn của NSƯT Lịch Sử: Nhân vật chính Đinh Bộ Lĩnh do Nghệ sĩ Hùng Vương thủ vai thay Nghệ sĩ Thế Sơn, Nghệ sĩ Ngọc Xanh thế vai Nghệ sĩ Kim Hiền hóa thân vai Đàm Thị, Nghệ sĩ Tiểu Nhi lại vào vai Trần Tiểu Thơ của NSƯT Hoa Phượng trước đó… Vở diễn còn được tỉ mỉ diễn phục vụ tại tỉnh nhà cho nhuần nhuyễn, anh chị em nghệ sĩ xứ “cô Út” cùng nhau đem đóa hoa đẹp dâng tặng công chúng tại “nhà anh”.

Tiết mục tân cổ "Áo mới Cà Mau" (Tân nhạc: Thanh Sơn; Lời cổ: NSND Viễn Châu) ru mát lòng hàng chục ngàn khán giả trong đêm khai mạc Festival.

Trong tâm thế háo hức, những vòng xe lăn…

Chèo, giá hầu đồng, hát xẩm, quan họ, bài chòi, hát xoan, múa rối, trống lân, cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử, cải lương… theo những nhịp tim ba miền Bắc-Trung-Nam tụ hội về; xen lẫn trong đó lại có điệu múa, tiếng kèn cất lên của người bạn Lào - vùng trời di sản cứ nối nhau xôn xao. Bạn cứ thương hoài khi trong không khí nhộn nhịp, đông nghẹt tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế được nghe chất giọng của chính những người con xứ sở cất lên câu hát: “Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam, đường xa ngại chi không tới, về để nói với nhau mấy lời…”. Rồi đêm diễu hành tại phố đi bộ, trong số hàng chục đoàn nghệ thuật tham gia, mỗi khi biết đó là Đoàn nghệ thuật Hương Tràm đến từ Cà Mau, thế nào những bàn tay cũng lại đưa lên vẫy chào, nụ cười, giọng chào nối nhau í ới.

Phần diễu hành nghệ thuật của đơn vị Hương Tràm, Cà Mau tại Festival được công chúng, bè bạn trong nước và quốc tế yêu mến.

Đêm Phố cổ, “Huyền thoại Vua Đinh” hội ngộ hàng ngàn khán giả. Những ánh mắt mê say, tràng vỗ tay cứ rộn vang mỗi khi nghệ sĩ xuống “hò” câu vọng cổ. “Hay lắm, sao mà hay thế không biết. Lần đầu tiên được xem cải lương của Đoàn Hương Tràm ở trong Cà Mau ra, chúng tôi vỗ tay liên tục. Có những đoạn diễn rơi nước mắt, nghệ sĩ đóng vai mẹ của Vua Đinh diễn phúc hậu, cảm tình, hay quá. Chú nghệ sĩ đóng Đinh Bộ Lĩnh cũng hay, kể cả nhân vật phản diện Liễu Thị cũng hay nữa. Chúc các nghệ sĩ hát hay mãi mãi, khi nào có điều kiện ra nữa nhé! Tôi rất hâm mộ đoàn…”, hai vị khán giả nông dân Nguyễn Thị Yến (67 tuổi) và Nguyễn Thị Vượng (60 tuổi) đến từ Hoa Lư cứ chen nhau nhận xét với giọng phấn khởi.

Là người con Trường Yên, Hoa Lư, Bác sĩ Nguyễn Văn Thảo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, rất tâm đắc sau khi xem hết vở diễn nói về vị Vua huyền thoại. Thương quý nghệ thuật một phần, nhưng phần nữa, chính tiếng ca điệu đờn, nét diễn đã đưa ông về miền kỷ niệm, nhắc nhớ đến tình anh em kết nghĩa quý giá Minh Hải-Hà Nam Ninh: Trong kháng chiến chống Mỹ, đã có nhiều con người từ nơi này về tiếp sức với vùng đất cực Nam, rồi hành trình dài bà con miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất mà lòng vẫn nhớ Minh Hải. Sau giải phóng lại tiếp tục chia sẻ với hình ảnh những đoàn người xung phong đi vào vùng kinh tế mới Minh Hải. Để sau một chặng dài phát triển, Bắc-Nam nối liền, những chuyến đi về cứ thấm đượm nghĩa tình.

“Ở đây là đất của chèo nhưng bà con vẫn mê cải lương lắm, đặc biệt là cải lương miền Nam. Vở diễn nói về nhân vật lịch sử mà khi đưa lên sân khấu một cách công phu, chi tiết được như thế là quá tuyệt vời, đặc biệt là giọng ca ngọt ngào đầy cảm xúc mang hết những gì tinh túy nhất của đất, người và nghệ thuật cải lương Nam Bộ nên chúng tôi rất thích…”, bắt tay người đối diện, ông chia sẻ chân tình.

Vở cải lương "Huyền thoại Vua Đinh" (Soạn giả: Đăng Minh; Đạo diễn: NSƯT Lịch Sử;), do tập thể Đoàn Cải lương Hương Tràm biểu diễn, như cánh hoa đẹp tại Phố cổ Ninh Bình.

“…Đưa chúng ta cùng đi, ra Bắc hay về Nam, là thương nhau…”. Những vòng xe lăn…

Trên hành trình đầy kỷ niệm đó thấp thoáng nhiều cung bậc cảm xúc. Trong câu chuyện của hai ông “bầu gánh”: Nghệ sĩ Quốc Tín và Nhạc sĩ Đặng Sơn Thủy cứ khấp khởi mừng mỗi khi nhắc đến chuyện Cà Mau mình sắp có 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Đến mỗi điểm nghệ thuật giao lưu, ai cũng lại tự hào khoe “tuổi” Hương Tràm nay đã bước qua 62 với bề dày truyền thống tiếp nối từ Đoàn Văn công Giải phóng. Nửa chặng hành trình, niềm vui lớn vỡ òa khi nhận được tin Đơn vị Hương Tràm đoạt 10 giải tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021. Từ Ninh Bình, theo dõi qua kênh trực tuyến, nhìn NSƯT Lịch Sử, đại diện về Long An tham dự đêm bế mạc và chốc lát lại phấn khởi bước lên sân khấu nhận giải, các thành viên trong đoàn ai cũng lâng lâng niềm vui.

Vẫn tâm thế háo hức qua mỗi tỉnh thành, được đem nghệ thuật đãi công chúng, anh chị em nghệ thuật mấy mươi người “năm thuở mười thì” mới có dịp cùng chung chuyến xe trải dọc chiều dài đất nước, cùng ăn, cùng nghỉ, gắn kết tình đồng nghiệp. Đâu đâu cũng là kỷ niệm đẹp. Người lo phục trang, người chăm chút âm thanh, cảnh trí, hậu đài. Những nghệ sĩ: Tuấn Sinh, Văn Ngoán, Hoàng Dũng, Minh Thiện… vừa lau phấn son sau vai diễn, mồ hôi nhễ nhại, lại ùa vào tháo từng cảnh trí, phông màn. Bên kia, ca sĩ Hoàng Công cứ tất bật ôm máy quay, cố gắng ghi lại trọn vẹn nhất những khoảnh khắc ở mỗi điểm đến; tay trống tài hoa Hoàng Vinh đến bất cứ điểm diễn nào cũng chinh phục công chúng bởi sự điêu luyện trong biểu diễn…

Khoảnh khắc kỷ niệm của hai đoàn nghệ thuật Cà Mau và Ninh Bình.

Đâu đó thoáng luyến tiếc khi hai nơi sân khấu sáng đèn trên dãy đất miền Trung trong chuyến về là Cửa Việt (Quảng Trị) hay Tây Hòa (Phú Yên) lại thấy khán giả có phần thưa thớt. Thưa thì thưa, nhưng trên sân khấu, nghệ sĩ đoàn nhà cùng với đoàn bạn vẫn diễn say sưa. NSƯT Hoa Phượng với tiếng ca ngọt lịm vẫn đem bài ca “Chim sáo đồng bằng” gieo nhớ gieo thương vào lòng tri kỷ. Đêm buông, những ánh mắt nhìn nhau, nghệ thuật đã qua xa rồi thời hoàng kim, điều này khiến lòng người bám sân khấu truyền thống thêm suy tư về bài toán đi tìm khán giả.

Lại có những mạch lòng thật lắng. Trong chuyến lưu diễn lần này, nghệ sĩ Hoa Biển lòng nhiều xốn xang, khi chốc lát điện thoại chị lại “réo”, bên kia đầu dây có tiếng bi bô “Mẹ ơi con nhớ mẹ” của đứa con gái lên ba. Rất nhiều lần, người mẹ trẻ nhớ con lén giấu giọt nước mắt ngược vào trong, ráng giữ vững tâm trạng, sức khỏe để hoàn thành tốt nhất vai đào lẳng Liễu Thị của mình. Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng cứ thả hoài làn khói thuốc buồn thương, khi ngày xả tang cha mà anh lại không thể có mặt quấn vành khăn báo hiếu vì còn mải miết chuyến đi dài ngày…

Đại diện hai đơn vị nghệ thuật Cà Mau và Phú Yên tặng quà kỷ niệm trong chuyến giao lưu nghệ thuật.

Những vòng xe lăn…

Đêm cuối cùng ngồi cùng nhau bên sóng vỗ rạt rào biển Đồi Dương, Phan Thiết, ly cay cứ cụng hiền hòa. Hai anh bạn lần lượt là Trưởng phòng Tổ chức và Trưởng phòng Nghệ thuật ngồi bên nhau thủ thỉ mừng hoài khi chuyến đi dài ngót nghét nửa tháng rồi cũng khép lại thành công: thành công nghệ thuật, mà cũng thành công trong tâm tình đồng nghiệp. Lời hẹn, niềm mong mỏi, hy vọng cho những chuyến đi, được đem Hương Tràm tỏa ngát khắp muôn phương lại cất lên nối những mạch lòng nhau thêm dài…

 

Bài và ảnh: Minh Hoàng Phúc

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.