Thứ hai, 22-12-25 02:05:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện ở đôi bờ…

Báo Cà Mau

Đó là đôi bờ sông rất đẹp, hiền hòa và đằm thắm như chính ngay trong tên gọi của dòng sông và chiếc cầu bắc ngang con sông ấy: sông Bến Hải và cầu Hiền Lương (thuộc địa phận hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh của tỉnh Quảng Trị). Thế nhưng, đó cũng là nơi oằn mình chứng kiến nỗi đau chia cắt đất nước suốt hơn 20 năm trời trong thời kỳ chiến tranh… Ở đôi bờ sông ấy, có biết bao nhiêu câu chuyện xúc động được lịch sử ghi chép lại, để người hôm nay khi đứng trước cây cầu mà lòng ngậm ngùi khôn tả.

Với “sứ mệnh đặc biệt” của lịch sử, cầu Hiền Lương luôn đón nhiều khách tham quan. Ảnh: C.T

Đoàn chúng tôi (cán bộ, phóng viên Báo Bạc Liêu) có chuyến hành quân về khúc ruột miền Trung giữa cái nắng gay gắt đầu tháng 4. Một tháng 4 lịch sử được về với những vùng đất in đậm dấu ấn lịch sử oai hùng của dân tộc đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng, kỷ niệm đặc biệt, từ những câu chuyện xúc động bật thành suối lệ trong mắt, trong tim mỗi người. Đó là khi chúng tôi dừng chân ở Thành cổ Quảng Trị - mảnh đất chịu hậu quả nặng nề của cuộc tổng công kích 81 ngày đêm khói lửa mà địch gieo rắc xuống nơi này năm 1972. Người ta ước tính mức độ công phá đó bằng 5 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945. Là khi chúng tôi dừng chân mặc niệm thật lâu trước tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ở tỉnh Quảng Nam. Là khi chúng tôi được nghe lời thuyết minh của anh Trần Văn Minh, Phó ban Quản lý di tích Bến Hải - Hiền Lương về những câu chuyện ở đôi bờ chia cắt.
“Cách một con sông mà đó thương đây nhớ
Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa”
Có một đôi vợ chồng vừa cưới nhau, nhưng nhà người này bên bờ sông, nhà người kia bên nọ sông, thế là câu thơ trên nói thay lời cho những cặp vợ chồng “nhớ nhau thì nhớ mà gần không được gần”, dù chỉ cách một con sông, chung một nhịp cầu. Họ chỉ biết chiều chiều đứng bên đây ngóng sang bên ấy. Rồi còn nữa, là những cuộc văn nghệ, đoàn diễn viên bên này sông biểu diễn, bên kia sông nhân dân tụ tập rất đông để xem, nhưng tuyệt nhiên không ai dám vỗ tay khi kết thúc một tiết mục hay, vì vỗ tay là theo phe bên kia chiến tuyến, là sẽ bị khép tội “phản”… Những câu chuyện cảm động giữa hai miền Nam - Bắc ngay chốn chia cắt này có biết là bao nhiêu... Ngỡ rằng chỉ tạm thời, nhưng không, sự chia cắt ấy kéo dài ngót 21 năm trời.
Theo tư liệu, năm 1954, sau khi Pháp thất bại tại Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneve được ký kết. Theo Hiệp định này, Việt Nam tạm thời chia cắt thành hai miền, lấy vĩ tuyến 17 với sông Bến Hải làm giới tuyến tạm thời trong 2 năm (1954 - 1956). Nhưng đến năm 1956, Tổng thống của Việt Nam Cộng hòa - Ngô Đình Diệm, với sự hậu thuẫn của Mỹ đã không thực hiện tổng tuyển cử đất nước như Hiệp định đã ký kết. Thế là cầu Hiền Lương trở thành chứng tích lịch sử 20 năm chia cắt đôi bờ Nam - Bắc, hai miền Bắc - Nam của Tổ quốc Việt Nam.
Và ở hai bờ sông, bên cạnh những câu chuyện xúc động về nỗi chờ mong sum họp một nhà, đất nước nối liền một dải... thì cũng có những câu chuyện gây cấn khác. Chúng tôi được anh Trần Văn Minh, Phó ban Quản lý di tích Bến Hải - Hiền Lương kể khá tận tường về những “cuộc chiến chọi cờ”, “cuộc chiến âm thanh”, sau đó dẫn chúng tôi tham quan chiếc cầu hai màu sơn mang tên Hiền Lương - nơi chứng kiến sự chia cắt đất nước dài đăng đẳng như một vết đau.
“Cuộc chiến chọi cờ” được xem là cuộc chiến gay gắt và quyết liệt nhất diễn ra trong suốt 14 năm ròng. Chiều cao của cột cờ cứ được hai bên “chọi” lẫn nhau, từ cây cột cờ bằng phi lao dài 12m của ta, phe địch dựng cột cờ cao 15m…, cứ thế hai bên kéo cột cờ cao dần, cao dần, đến đỉnh điểm cột cờ cao nhất giới tuyến là cột cờ của ta có chiều cao 38,6m, kéo lá cờ 134m2, nặng 15kg do Chính phủ điều Tổng công ty lắp máy Việt Nam gia công thực hiện. Tất nhiên sau đó cột cờ này cũng chịu nhiều đợt công kích, bắn phá hòng đánh sập… Xung quanh câu chuyện chọi cờ còn có những câu chuyện về sự thầm lặng hy sinh của những người may cờ, treo cờ và bảo vệ lá cờ Tổ quốc nữa…
“Cuộc chiến âm thanh” giữa đôi bên cũng đã để lại khu di tích những hệ thống loa với công suất “khủng” và những chiếc loa với đường kính vòng loa lên đến 1,7m!
Chiếc cầu hai màu sơn hiện nay là phục dựng để người thế hệ hôm nay nhìn chiếc cầu như một chứng nhân lịch sử đã từng làm “nhiệm vụ” chia cắt đất nước thành hai miền Nam - Bắc trong chiến tranh khốc liệt. Còn thật ra, trong thời kỳ chia cắt ấy, hễ mỗi lần phe địch sơn màu cầu khác với bên ta (để phân chia đôi bờ, hai miền Nam - Bắc) thì bên ta lại sơn lại cùng màu để thể hiện khát vọng thống nhất đất nước non sông. Cuộc chiến sơn màu cầu kéo dài 5 năm và cuối cùng chính quyền Sài Gòn phải chịu thua để cho chiếc cầu chung một màu sơn thống nhất. 
Chúng tôi đứng giữa lằn ranh là một vệt sơn màu trắng, nó nối đôi bên cầu - một bên màu vàng, một bên màu xanh - mà thấm thía nỗi đau chia cắt đất nước trong lịch sử của dân tộc mình.
Đã về khúc ruột miền Trung thì chúng ta không thể không dừng chân ở nơi này. Dừng để ngắm cột cờ cao vun vút trên không, để nhìn hệ thống loa phóng thanh năm nào, nhìn tượng đài anh chiến sĩ canh gác biên cương Tổ quốc, và kia là chiếc cầu hai màu sơn như một chứng nhân chứng kiến sự chia cắt làm nhói lòng dân tộc Việt Nam. Hai bên bờ sông, hai bên chiếc cầu của khu di tích Bến Hải - Hiền Lương (được xếp hạng là di tích cấp quốc gia từ năm 1986) đã mấy mươi năm rồi vẫn xui người ta rưng rưng trong lòng khi dừng chân nơi ấy. 
Cẩm Thúy

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.