ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 14:44:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận một số nhiệm vụ trong thực hiện thủ tục hành chính

Báo Cà Mau

Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận một số nhiệm vụ trong quy trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu” được xây dựng nhằm góp phần vào quá trình cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, cải thiện và thay đổi cách thức, đổi mới phương thức phục vụ tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp.

VNPT triển khai các gói cài đặt hướng dẫn phần mềm chữ ký số. Ảnh: K.K

Đề án cũng hướng đến việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC. Việc này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong tiến trình xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Góp phần tiết kiệm lao động; giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị từ ngân sách nhà nước; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đối tượng áp dụng của Đề án gồm hồ sơ TTHC thực hiện tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn; công chức, viên chức được các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết TTHC. Đề án khuyến khích các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tham gia; các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI hoạt động trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC thuộc cơ quan có thẩm quyền của tỉnh.

Nội dung thuê dịch vụ gồm hướng dẫn TTHC, kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận theo quy định; hướng dẫn thực hiện TTHC trực tuyến, thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; thực hiện tiếp nhận hoặc hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC tại nhà hoặc hẹn giờ giải quyết TTHC theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức; cập nhật thông tin hồ sơ vào phần mềm, ghi chép phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ và sổ theo dõi theo quy định; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; bàn giao hồ sơ tiếp nhận cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC; kết quả giải quyết cho cá nhân, tổ chức…

Ngoài ra, sử dụng tài sản trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ bưu chính công ích được cơ quan giải quyết TTHC thuê dịch vụ của doanh nghiệp để thực hiện một số hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC sẽ sử dụng tài sản của Nhà nước đã trang bị tại Bộ phận một cửa các cấp để thực hiện dịch vụ.

KIM KIM

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.