Thứ bảy, 18-10-25 15:41:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận một số nhiệm vụ trong thực hiện thủ tục hành chính

Báo Cà Mau

Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận một số nhiệm vụ trong quy trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu” được xây dựng nhằm góp phần vào quá trình cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, cải thiện và thay đổi cách thức, đổi mới phương thức phục vụ tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp.

VNPT triển khai các gói cài đặt hướng dẫn phần mềm chữ ký số. Ảnh: K.K

Đề án cũng hướng đến việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC. Việc này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong tiến trình xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Góp phần tiết kiệm lao động; giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị từ ngân sách nhà nước; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đối tượng áp dụng của Đề án gồm hồ sơ TTHC thực hiện tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn; công chức, viên chức được các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết TTHC. Đề án khuyến khích các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tham gia; các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI hoạt động trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC thuộc cơ quan có thẩm quyền của tỉnh.

Nội dung thuê dịch vụ gồm hướng dẫn TTHC, kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận theo quy định; hướng dẫn thực hiện TTHC trực tuyến, thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; thực hiện tiếp nhận hoặc hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC tại nhà hoặc hẹn giờ giải quyết TTHC theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức; cập nhật thông tin hồ sơ vào phần mềm, ghi chép phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ và sổ theo dõi theo quy định; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; bàn giao hồ sơ tiếp nhận cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC; kết quả giải quyết cho cá nhân, tổ chức…

Ngoài ra, sử dụng tài sản trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ bưu chính công ích được cơ quan giải quyết TTHC thuê dịch vụ của doanh nghiệp để thực hiện một số hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC sẽ sử dụng tài sản của Nhà nước đã trang bị tại Bộ phận một cửa các cấp để thực hiện dịch vụ.

KIM KIM

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.