ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 18:43:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô giáo thực tập

Báo Cà Mau

Giữa năm lớp 10, khi nghe cô giáo chủ nhiệm thông báo: “Lớp sắp có giáo viên thực tập”, cả lớp tôi mừng rơn lên. Cô chủ nhiệm tạm thời ngừng chủ nhiệm lớp một thời gian, nhường quyền quản lý lớp cho giáo sinh thực tập.

Ảnh minh họa: B.T

Chúng tôi gặp cô giáo thực tập vào hôm thứ 7 sinh hoạt lớp. 35 cặp mắt đổ dồn về phía cô. Cô là giáo viên dạy Văn tương lai. Phải công nhận một điều rằng cô nói chuyện rất thu hút. Cái cách nói chuyện mà mấy bạn học văn cứ thì thầm: “Đúng là cô sinh ra để dạy Văn”.

Một tuần sau khi cô đảm nhiệm “quản” lớp nhưng kết quả không được như mong đợi. Các tuần trước lớp chúng tôi luôn lọt vào tốp 5 của trường, sang tuần này nhảy lên thứ 20. Một điều quá bất ngờ với cô chủ nhiệm nhưng lại không bất ngờ với 35 “tiểu yêu” 10A2 này. Trong lúc gặp mặt cô chủ nhiệm tôi thấy gương mặt cô hiện nét bối rối. Và thật sự trong lòng chúng tôi bắt đầu cảm thấy có lỗi.

Đến tuần thứ hai, cô giáo sinh càng chăm lên lớp hơn. Đầu giờ, 15 phút truy bài, cô lên kiểm tra từng người. Cuối giờ mỗi buổi học cô lên lớp nhắc nhở mọi người học hành, rèn luyện tác phong. Cô diểm danh, truy bài, ghi chép tình hình học tập cũng như nền nếp trong lớp. Cô đưa ra các biện pháp “cứng rắn” hơn như thông báo với phụ huynh học sinh.

Sau lần chấn chỉnh của cô, lớp chúng tôi lại về guồng quay ban đầu. Cô tổ chức thêm các buổi ngoại khóa, cắm trại bãi biển giữa các tổ trong lớp gây đoàn kết các thành viên trong lớp. Nhà trường tổ chức hội thi báo tường chào mừng ngày thành lập trường. Cô đảm nhiệm nhận luôn khâu biên tập bài vở kèm trang trí. Và sản phẩm lớp chúng tôi được nhận giải đặc biệt. Số tiền nhà trường thưởng cô trò lại tổ chức một buổi liên hoan nhẹ.

Khi biết lớp tôi là lớp chọn của ban tự nhiên. Trong lớp có rất nhiều người yếu môn Văn. Cô truyền cảm hứng học văn bằng cách cho lớp tổ chức các cuộc thi giải ô chữ văn học, văn học qua các bài hát. Và cô nhận luôn khoản dạy kèm cho những ai yếu môn Văn mà muốn cải thiện. Mới đầu có một vài đứa e dè đi học “cải thiện”. Sau đó “tiếng lành đồn xa” không những các bạn trong lớp tôi học văn cô mà các bạn lớp khác cũng xin cô theo học.

Ba tháng cô gắn bó với lớp tôi cũng đến ngày chia tay. Hôm chia tay các bạn nữ sụt sùi khóc, các bạn nam cũng rưng rưng lệ. Với lớp chúng tôi ba tháng không phải là thời gian quá dài nhưng cũng đủ để chúng tôi trao trọn một tình yêu với cô. Tình yêu từ sự cảm phục của học trò dành cho cô, tình yêu quý mến chân thành từ những đứa em dành cho người chị. Cô đã gieo mầm ước mơ cho những đứa học sinh làng quê biết khát khao phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống.

CAO VĂN QUYỀN

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.