ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 19:54:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội nâng chất giáo dục mầm non

Báo Cà Mau Giáo dục mầm non không chỉ là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ và cảm xúc của trẻ. Vai trò của người giáo viên mầm non vì thế luôn được ví như người nghệ sĩ tài ba, khéo léo chạm vào tâm hồn trẻ bằng trái tim đầy yêu thương và sự sáng tạo không ngừng.

Xác định được tầm quan trọng của bậc học mầm non, thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh và các trường đặc biệt quan tâm, chú trọng nâng chất, từ việc tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đến phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng phát triển đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó, chất lượng giáo dục cấp học mầm non ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự trao chứng nhận Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự trao chứng nhận Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Ðặc biệt, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua các cuộc thi nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dạy và học trong toàn ngành. Ðơn cử như hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh. Hội thi 4 năm tổ chức 1 lần nhằm mục đích phát hiện, tuyển chọn, công nhận, tôn vinh và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Ðây còn là dịp để giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: “Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh được tổ chức nhằm tìm kiếm những giáo viên xuất sắc, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là Chương trình giáo dục mầm non mới dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Trường Mầm non Hương Tràm (Phường 5, TP Cà Mau) là đơn vị có 3 giáo viên đạt kết quả xuất sắc tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm nay. Ðể mang thành tích phấn khởi này về cho nhà trường, cho Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP Cà Mau, Ban Giám hiệu trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giáo viên tham dự hội thi, Hiệu trưởng nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, giáo viên Trường Mần non Hương Tràm, đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2024-2025. Mỗi tiết học cô đều mang lại cho các bé tinh thần học vui tươi, có nhiều trải nghiệm thú vị.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, giáo viên Trường Mần non Hương Tràm, đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2024-2025. Mỗi tiết học cô đều mang lại cho các bé tinh thần học vui tươi, có nhiều trải nghiệm thú vị.

Cô Nguyễn Bích Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, các cô đã đem hết khả năng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường giao phó, đồng nghiệp tin yêu gửi gắm. Hội thi giáo viên dạy giỏi là căn cứ để nhà trường đánh giá thực trạng đội ngũ, tạo cơ hội cho giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, từ đó giúp nhà trường có cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”.

Cô Phạm Ngọc Ðịnh, giáo viên Trường Mầm non Hương Tràm, chia sẻ: “Hội thi năm nay đặt ra nhiều thử thách thú vị và mới mẻ, từ việc thiết kế các hoạt động theo hướng tích hợp, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại, đến khả năng xử lý tình huống linh hoạt trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các phần thi không chỉ là bài kiểm tra năng lực mà còn là cơ hội để giáo viên thể hiện lòng yêu nghề, sự tận tâm với trẻ và khả năng mang đến những bài học giàu cảm hứng. Ðể đạt kết quả tốt, bản thân tôi chuẩn bị chu đáo, thể hiện tốt nhất khả năng, năng lực và bản lĩnh của một người thầy, tham gia hội thi với tinh thần thoải mái, tự tin, sáng tạo”.

Toàn tỉnh hiện có 134 nhà trẻ, mẫu giáo; có 30.238 trẻ; có 307 nhân viên quản lý, 2.042 giáo viên. Trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày đạt 94,31%. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo được làm quen với chương trình tiếng Anh đạt 22,23%. Tỉnh Cà Mau duy trì vững chắc phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Tương tự, cô Nguyễn Lê Tuyết Trâm, là 1 trong 3 giáo viên đạt thành tích xuất sắc của Trường Mầm non Hương Tràm, cho hay: “Tôi đã chuẩn bị tốt kế hoạch bài dạy, đồ dùng dạy học, nghiên cứu kỹ nội dung, kỹ thuật dạy học theo hướng dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động. Tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các tài nguyên địa phương để thiết kế các hoạt động giáo dục gắn liền với đời sống thực tế. Qua đó, trẻ không chỉ được học mà còn được trải nghiệm, khám phá và hình thành những kỹ năng quan trọng cho tương lai”.

Thực tế cho thấy, hội thi là điều kiện, cơ hội, động lực và góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà nói chung, giáo dục mầm non nói riêng. Bên cạnh đó, những giáo viên đạt danh hiệu sẽ là những hạt nhân lan toả kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp dạy học tốt, khơi nguồn những sáng kiến, truyền cảm hứng thi đua dạy tốt cho giáo viên tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của tỉnh Cà Mau.

 

 

Quỳnh Anh

 

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Bế giảng lớp chữ Khmer hè: Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc dân tộc

Chiều 13/8, tại chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với UBND xã Hồ Thị Kỷ, Trí Phải, Tân Lộc, Thới Bình tổ chức lễ bế giảng các lớp dạy chữ Khmer dịp hè năm 2025.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.