ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:40:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội việc làm cho thanh niên

Báo Cà Mau (CMO) Phong trào thanh niên khởi nghiệp ngày càng phát triển. Theo đó, nhiều thanh niên tự phát triển những mô hình làm ăn hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít đoàn viên, thanh niên còn khó khăn trong vấn đề tìm việc làm, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm hoặc việc làm chưa ổn định chiếm tỷ lệ cao.

Đẩy mạnh tư vấn việc làm

Chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ, thông tin về việc làm để lựa chọn những ngành nghề, công việc phù hợp đúng với điều kiện, khả năng và trình độ là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công việc, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Từ thực tế đó, những năm qua, công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm ngày càng được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, năm 2018, Tỉnh đoàn lần đầu tiên phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho tất cả đoàn viên, thanh niên tại 8 huyện và TP. Cà Mau.  

 Đoàn viên trình bày các thắc mắc liên quan đến vấn đề xuất khẩu lao động tại buổi tư vấn, thông tin về dịch vụ việc làm do Tỉnh đoàn tổ chức.

Tốt nghiệp THPT, hiện đang làm công việc lái xe chở tôm thời vụ, thu nhập ở mức trung bình, công việc chưa ổn đinh, anh Thái Chấn Nguyên, ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau, cho biết: “Qua các buổi tư vấn, tìm hiểu, tôi thấy có rất nhiều công ty, doanh nghiệp có điều kiện làm việc tốt, đặc biệt xuất khẩu lao động với mức thu nhập cao hơn lao động trong nước. Đây cũng là giải pháp cho những bạn có mong muốn đi lao động xa. Riêng tôi mong tìm được một công việc ổn định tại địa phương”.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Huỳnh Hảnh cho biết: “Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ, cung ứng sức lao động trẻ, khoẻ cho xã hội. Giải quyết được việc làm cho đối tượng này sẽ góp phần nâng cao thu nhập đáng kể cho gia đình và xã hội. Hiện nay, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên chuyển biến tích cực, đặc biệt ngày càng hướng về vùng sâu. Do đó, đây là cơ hội rất tốt, thanh niên nên mạnh dạn trao đổi với các công ty, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm về nguyện vọng, mong muốn để có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với bản thân”.

Cơ hội việc làm cho thanh niên

UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định ban hành Đề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động giai đoạn 2018-2020. Theo kế hoạch, đề án sẽ đưa 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Bình quân mỗi năm đưa khoảng 340 lao động làm việc có thời hạn ở các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Theo đó, sẽ xây dựng kế hoạch từng năm với chỉ tiêu: năm 2018 sẽ đưa đi 100 lao động, năm 2019 là 400 lao động, năm 2020 là 500 lao động. 

Đặc biệt, đề án chú trọng giải quyết việc làm cho đối tượng sinh viên mới ra trường. Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH, lực lượng sinh viên của tỉnh Cà Mau đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên cả nước ước tính khoảng 11.000 sinh viên, tại các trường ở khu vực ĐBSCL khoảng 4.680 sinh viên. Lực lượng này hiện đang có nguy cơ khó tìm được việc làm. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 2.052 sinh viên chưa có việc làm và việc làm không ổn định.

Đề án này sẽ ưu tiên cho đối tượng là thân nhân của người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng sinh viên. Đồng thời, hỗ trợ không hoàn lại các khoản chi phí ban đầu như: chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí làm thủ tục đi làm việc nước ngoài.

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Từ Hoàng Ân cho biết: “Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài nước rất cao, trong khi đó thanh niên chưa tìm được việc làm ổn định rất nhiều, đặc biệt là đối tượng sinh viên mới ra trường. Do đó, Đề án xuất khẩu lao động lần này sẽ là giải pháp tối ưu và cũng là cơ hội để sinh viên trải nghiệm, nâng cao trình độ tay nghề, nhận thức và tác phong làm việc công nghiệp, tạo thu nhập ổn định, có nguồn vốn để khởi nghiệp sau khi kết thúc hợp đồng lao động trở về”.

Kim Chi

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).