ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 09:37:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Có một ngôi trường THPT đặc biệt

Báo Cà Mau (CMO) Với bất kỳ một trường học nào thì lịch sử, bề dày thành tích và đặc biệt là thương hiệu sẽ quyết định đến vị thế, danh tiếng. Chưa kể, trường học ấy là trường ở vùng trung tâm hay vùng ven hoặc ở nông thôn. Ấy vậy mà Trần Văn Thời lại sở hữu một ngôi trường dường như đi ngược lại hết những quy tắc ấy.

Từ một vùng trũng về giáo dục, Trần Văn Thời hiện đã trở thành đất học với quy mô, chất lượng đào tạo đều thuộc tốp đầu của các địa phương trong tỉnh Cà Mau. 

Là trường THPT vùng nông thôn, thành lập chưa được 10 năm, đội ngũ giáo viên hoàn toàn trẻ, thế nhưng, THPT Võ Thị Hồng giờ đã là một thương hiệu uy tín, một lựa chọn tin cậy của cả học sinh và phụ huynh huyện Trần Văn Thời.

Xây dựng thương hiệu từ sự miệt mài

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, trường THPT Võ Thị Hồng có 244 thí sinh dự thi ở 2 điểm thi thuộc trường THPT Trần Văn Thời (C09) và THPT Huỳnh Phi Hùng (C10). Thầy Nguyễn Hoàng Ân, một trong những giáo viên của nhà trường dẫn các học sinh tập trung về thị trấn Trần Văn Thời dự thi, chia sẻ: “Dù là ngôi trường mới, nhưng tất cả thầy cô và học sinh đều thật vinh dự vì được học tập, giảng dạy dưới mái trường này. Tôi và một số thầy cô khác phụ trách đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở việc ăn nghỉ, ôn luyện và điểm danh các thí sinh trước mỗi buổi thi”.

Năm 2010, trường THPT Võ Thị Hồng chính thức có quyết định thành lập. Tất nhiên là trong một vài mùa đầu tiên, nhà trường chưa có lứa học sinh cuối cấp để dự thi tốt nghiệp THPT. Ấy vậy mà chỉ vài năm sau, ngôi trường thuộc ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây vụt sáng lên thành một trong những trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đặc biệt là tỷ lệ đỗ đại học thuộc tốp đầu trong hơn 30 trường THPT toàn tỉnh. Ngay trong đợt thi thử tốt nghiệp THPT vừa rồi, trường THPT Võ Thị Hồng cũng đứng đầu toàn tỉnh. Sức hút của ngôi trường đã khiến rất nhiều học sinh, phụ huynh lựa chọn nơi đây để học chớ không phải những trường trung tâm khác.

Thầy Nguyễn Hoàng Ân, giáo viên trường THPT Võ Thị Hồng điểm danh học sinh của trường vào sáng sớm.

Sinh viên Lâm Thị Kim Cương, Khoa Sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Cần Thơ cùng nhóm bạn là cựu học sinh Trần Văn Thời tham gia chương trình tiếp sức mùa thi năm nay cho biết: “Em tự hào là học sinh của trường THPT Võ Thị Hồng. Tất cả nhóm bạn ở đây đều học năm thứ 3 và đều là cựu học sinh của trường”. 

Trường THPT Võ Thị Hồng không chỉ có số thí sinh đỗ đại học cao mà còn có những thành tích vượt trội khác. Đó là có những thí sinh đỗ vào ngành "khó" như y dược, thậm chí có em là thủ khoa, á khoa ở một số ngành mình chọn.

Nơi gởi gắm của phụ huynh

Ông Phan Ngọc Ngoan ngồi đợi con thi (thí sinh Phan Diễm My, trường THPT Võ Thị Hồng), tâm sự: “Thấy học lực cháu cũng khá, với nữa nhà trường đã ôn luyện kỹ, tôi tin cháu sẽ thi tốt. Mình đi theo để cháu yên tâm hơn”. 

Ông Ngoan quê xã Trần Hợi, nếu tính ra cho con mình học ở trung tâm huyện Trần Văn Thời là hợp lý. Nhưng theo ông thì: “Con học xa chút cũng được, miễn trường đó dạy tốt. Ở đâu tôi không biết chớ trường Võ Thị Hồng bây giờ “ngon” lắm à!”. 

Ông Dương Văn Đời, ngụ xã Khánh Bình Đông tiết lộ: “Giờ học sinh, phụ huynh  muốn con về học ở THPT Võ Thị Hồng nhiều lắm. Ở đó dù là trường nông thôn nhưng dạy dỗ, học hành, kỷ luật đều rất nghiêm. Huyện mình có một trường như vậy là quá hay rồi”.

Một kỳ thi nhẹ nhàng đã trôi qua...

Hôm nay, các thí sinh huyện Trần Văn Thời bước vào ngày thi cuối cùng, trong đó có những thí sinh rất tự tin. Thí sinh Lê Thu Anh, trường THPT Võ Thị Hồng tâm sự: “Em nghĩ mình sẽ vượt qua các môn thi với kết quả tốt và các bạn cũng như vậy thôi. Mình có thầy cô, có bạn bè, có quá trình ôn luyện kỹ càng thì không có lý do gì phải quá căng thẳng, lo lắng”.

Cà Mau cần nhiều ngôi trường như THPT Võ Thị Hồng, nhất là ở những nơi có điều kiện khó khăn để dần xoá nhoà khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện cho các thế hệ tương lai được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục thật sự chất lượng. Điểm sáng THPT Võ Thị Hồng dù chưa qua 10 năm tuổi, nhưng đó là minh chứng cho nỗ lực, sự vươn lên và tiềm năng to lớn của đất, của con người Trần Văn Thời.

 

Trường THPT Võ Thị Hồng cùng với 4 trường THPT khác trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay chỉ đứng sau TP. Cà Mau, với hơn 1.000 thí sinh. Từ một vùng nông thôn có điều kiện khó khăn, giáo dục phát triển chưa đồng bộ, Trần Văn Thời đã vươn lên thành đất học với quy mô giáo dục thuộc tốp đầu của tỉnh ở tất cả các bậc học. 

Quốc Rin

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.