ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:37:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô phóng viên nặng lòng với việc thiện

Báo Cà Mau Vào nghề cuối năm 2011, Phạm Băng Thanh (phóng viên Báo Cà Mau) tiếp cận rất nhanh với công việc và nhanh chóng khẳng định tay nghề, bản lĩnh qua những bài viết.

Vào nghề cuối năm 2011, Phạm Băng Thanh (phóng viên Báo Cà Mau) tiếp cận rất nhanh với công việc và nhanh chóng khẳng định tay nghề, bản lĩnh qua những bài viết.

Là phóng viên năng nổ, nhạy bén, viết khoẻ, những bài viết của Băng Thanh thường chắc tay, quan điểm rõ ràng.

Mặc dù chưa đầy 4 năm tuổi nghề nhưng Băng Thanh đoạt nhiều giải thưởng báo chí hằng năm của tỉnh, nhất là giải báo chí chân dung “Người tốt, việc tốt” (3 giải Nhì, 1 giải Nhất). Băng Thanh tâm sự: “Có thể gọi là “duyên” với giải chân dung “Người tốt, việc tốt”, bởi chính họ tiếp thêm sức mạnh và tình yêu nghề. Ði nhiều, viết nhiều, được trò chuyện, chia sẻ về những điều ý nghĩa cuộc sống, tự góp bài học cho bản thân. Và so với những gì họ đã đóng góp cho xã hội, tôi tự thấy bản thân còn nhiều thiếu sót, có tâm nhưng chưa góp hết sức mình”. Bên cạnh đó, Băng Thanh còn đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện” do Trung ương Ðoàn tổ chức năm 2014, với bài viết “Hạnh phúc là cho đi”. 

Phóng viên Băng Thanh thay mặt Báo Cà Mau trao tiền vận động ủng hộ cho bé Khánh Ngọc (bị bệnh ung thư máu) qua bài viết trên Báo Cà Mau.

Song hành với công việc viết báo, ít ai biết, cô phóng viên trẻ này còn rất nặng lòng với công tác từ thiện xã hội. Ði viết bài, gặp những hoàn cảnh bất hạnh là Băng Thanh sáp vào tìm hiểu rồi về viết bài để đăng trên mục “Nhịp cầu nhân ái” của Báo Cà Mau để kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Băng Thanh còn đăng tải những bài viết này và những bài viết khác của chuyên mục lên facebook để thông tin được rộng hơn, kêu gọi ủng hộ được nhiều hơn. Song song đó, Băng Thanh còn trực tiếp vận động qua các hội nhóm mà cô tham gia và các mối quan hệ thân tín.

Băng Thanh chia sẻ, cô tham gia hoạt động thiện nguyện từ khi còn là sinh viên (Ðại học Tây Ðô, Cần Thơ). Vào dịp Trung thu, cô cùng chi đoàn lớp tự tay làm lồng đèn, vận động đóng góp quà bánh tặng trẻ lang thang và trẻ em ở các trung tâm mồ côi nhân ái trên địa bàn TP Cần Thơ. Thời gian đó, cô còn hoạt động trên mạng xã hội (Zing me) với Hội nhóm Cần Thơ, qua đó, cô cùng các bạn tham gia các hoạt động thực tế (gọi là OFFLINE) đi thăm, tặng quà trẻ lang thang, mồ côi vào các dịp lễ, Tết.

Cuối năm 2 đại học, Băng Thanh gặp biến cố sức khoẻ, phải nằm viện suốt 1 học kỳ. Cô chia sẻ. “Lúc đó, được bạn bè giúp đỡ rất nhiều, thế nên em hiểu cảm giác một người khi đứng giữa ranh giới sự sống như thế nào? Họ cần điều gì? Và họ mong được sống một cuộc đời mới ra sao? Có lẽ vì vậy, em luôn có sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh và mong được giúp họ vượt qua khó khăn”.

Năm cuối đại học, khoảng thời gian về Cà Mau thực tập, Băng Thanh tham gia Hội nhóm Cà Mau và được cơ hội kết nối với diễn đàn sinhviencamau.com (nay đã giải thể). Cô có cơ hội tham gia nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện tại Cà Mau như: tổ chức Trung thu tại Làng trẻ SOS, Trung tâm Bảo trợ xã hội…

“Chắc tại có duyên, nên khi được tuyển dụng vào Báo Cà Mau làm phóng viên, tôi được thực hiện mong muốn của mình thông qua những bài viết trên chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”, rồi từ đó là cầu nối đến những hội nhóm, bạn bè có cùng tâm niệm, cùng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh”, Băng Thanh bày giãi.

Trong bài viết “Hạnh phúc là cho đi”, Băng Thanh chia sẻ: “Công tác tại một toà soạn báo, tôi có cơ hội tiếp xúc với khá nhiều bạn trẻ là cán bộ Ðoàn - Hội, là đoàn viên, thanh niên, sinh viên và kể cả các em học sinh. Bởi thế, tôi nhận thấy rằng, một bộ phận giới trẻ vẫn chưa tìm thấy ý nghĩa thật sự trong sự san sẻ, yêu thương từ chính những hoạt động xã hội mà các bạn vẫn thường hay làm tại đơn vị, nhà trường. Ðiều đó trở thành niềm trăn trở mỗi khi chắp bút.

Tôi hiểu, điều quan trọng hướng đến chính là phải làm sao thay đổi nhận thức, giúp bạn trẻ thay đổi bản thân, thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và sống nhiệt tâm hơn, trách nhiệm, cống hiến nhiều hơn nữa”. Cũng vì vậy mà Băng Thanh đã cùng những người bạn như: Hồ Quý Nhi, Vương Thanh… lập nên “Câu lạc bộ Nụ Cười Hồng” để có điều kiện san sẻ nhiều hơn với những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh.

Không nhớ hết được mình đã làm cầu nối giúp đỡ cho bao nhiêu hoàn cảnh, nhưng Băng Thanh chia sẻ: “Mỗi khi nhận được điện thoại hay lời ngỏ ý hỗ trợ hoàn cảnh do mình chuyển tải, tôi vui và cảm thấy hạnh phúc vì đã làm được điều gì đó có ích. Nhưng đôi khi cũng thất vọng vì chính mình, rất nhiều hoàn cảnh được viết, được gửi gắm nhiều kỳ vọng từ nhân vật, nhưng “sứ giả” như tôi lại không thể mang về tin vui nào…”. “Tôi vẫn nhớ về 1 bài viết mà đến nay tôi luôn canh cánh như nợ nhân vật và gia đình họ một điều gì lớn lao, đó là hoàn cảnh của bé 5 tuổi mắc bệnh ung thư máu cư ngụ phường 5, TP Cà Mau. Khi bài viết vừa lên trang để đăng số báo sáng hôm sau, thì trưa đó, em nhận được thông tin bé không qua khỏi. Hay tin, tôi cứ suy nghĩ mãi, có phải mình chưa cố gắng hết sức, mình chưa thật sự tận tâm vì em ấy…”, Băng Thanh trải lòng.

Sau 1 năm hoạt động, CLB Nụ Cười Hồng của Băng Thanh và các bạn đã minh chứng bằng những “con số từ tâm”: phối hợp và tổ chức được hơn 15 chương trình lớn, nhỏ với mỗi chương trình là những hoạt động vui chơi và giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí cho các hoạt động thiện nguyện trên 200 triệu đồng. Các chương trình của CLB đều được cập nhật chi tiết trên mạng xã hội facebook, thông tin hoạt động được đăng tải trên các tờ báo giấy, báo mạng (baocamau.com.vn, ctd.camau.gov.vn, hanhtrinhdo.vn, baoanhdatmui.vn, tinhdoancamau.com.vn) cùng với các bản tin thời sự, phóng sự trên Đài PT-TH Cà Mau. Ngày 24/10/2014, CLB Nụ Cười Hồng đã chính thức được công nhận và trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Làm việc không vụ lợi nhưng đôi khi bị hiểu lầm, mặc dù vậy, Băng Thanh không để tâm, miễn giúp được những hoàn cảnh không may mắn là cô lao vào làm. Mới đây, khi Báo Cà Mau đăng trường hợp bé Khánh Ngọc ở xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển bị ung thư máu, Băng Thanh lại tích cực chia sẻ bài viết trên nhiều kênh thông tin và trực tiếp vận động những người quen, các tổ chức từ thiện tiếp sức cho gia đình anh Khẹn cứu cháu Ngọc. 

Cũng thời gian này, có một vụ tai nạn giao thông thương tâm, nạn nhân là em Nguyễn Việt Cường, lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển. Băng Thanh cùng những người bạn tích cực viết bài kêu gọi ủng hộ trên báo, đài, trên mạng… và theo dõi nguồn ủng hộ từng ngày.

Vừa viết bài để hoàn thành theo kế hoạch, Băng Thanh vừa tất tả vận động ủng hộ từ những tấm lòng hảo tâm. Tuy nhiên, một điều hết sức đau buồn là nguồn vận động từ báo, từ nhà trường, từ hội nhóm… được khá nhiều nhưng Cường thì không qua khỏi.

Băng Thanh chia sẻ trên facebook rằng: “Tiễn em, cậu học trò tôi chưa 1 lần trò chuyện, khoé mắt cay...

Chiều nay, đến viếng em, cả đoàn học sinh trường lặng lẽ thắp nén hương trầm, nhìn di ảnh em mà bùi ngùi thương xót. Em còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước, còn biết bao ước mơ, hoài bão, vậy mà... (…). Cầu mong em an yên nơi ấy...

Mong thời gian xoa dịu nỗi đau thương...”./.

Bài và ảnh: Trang Anh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).