Theo ước tính của ngành VH-TT&DL, lượng khách đến Bạc Liêu tham gia các hoạt động của Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 (gọi tắt là Festival) có thể lên đến hơn 7.000 người! Con số đó đặt ra cho các dịch vụ lưu trú nhiệm vụ khá nặng nề! Làm sao để khách đến Bạc Liêu cảm nhận được sự chu đáo trong nơi ăn chốn nghỉ, thái độ tiếp đón đậm chất văn hóa thì có nhiều việc cần phải chỉn chu ngay từ bây giờ…
![]() |
| Chỉnh trang cơ sở lưu trú phục vụ Festival Đờn ca tài tử. Ảnh: Đ.H.L |
Sửa soạn về ngoại hình
Từ khi thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch, các cơ sở dịch vụ lưu trú, đặc biệt là các khách sạn, một số nhà nghỉ, nhà khách… đã chủ động tâm thế sửa soạn lại mình trước để bước cùng nhịp tiến của du lịch Bạc Liêu. Sự tự nâng cấp về cơ sở vật chất cũng như thay đổi về phong cách phục vụ là phương châm để các nơi này để lại ấn tượng đẹp cho du khách mỗi khi dừng chân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tồn tại một thực tế đáng băn khoăn là tình trạng một số cơ sở lưu trú kinh doanh dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ cho thuê ngắn hạn đã không quan tâm nhiều đến việc nâng cấp cơ sở. Trong Festival, nếu không tận dụng cả những điểm này thì chắc chắn khách đến Bạc Liêu sẽ đối mặt với nguy cơ “cháy” phòng nghỉ. Sự nhếch nhác vẻ ngoại hình, tính không chuyên nghiệp trong ứng xử với khách sẽ để lại những điểm trừ cho du lịch Bạc Liêu nếu ngay từ bây giờ Bạc Liêu không tính đến chuyện chỉnh trang về ngoại hình cho tất cả các cơ sở dịch vụ lưu trú.
Bố trí phòng ốc đủ tiện nghi sinh hoạt và thậm chí có thể thay mới, nhất thiết phải có phòng tiếp tân, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bãi đậu xe… đó là những việc làm căn bản nhất để chăm chút về ngoại hình. Đi sâu hơn, các cơ sở cần trang bị một số vật dụng cần thiết khác có thể như chiếc đồng hồ hình cây đờn kìm cách điệu treo ở sảnh tiếp tân, bản đồ du lịch để khách có thể tham quan một số nơi ở Bạc Liêu…
Tiểu ban hậu cần - lễ tân (Ban tổ chức Festival) đã chủ động gặp gỡ hơn 200 chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú; Sở VH-TT&DL cũng đã tổ chức nhiều đợt khảo sát các dịch vụ này. Những bất cập đã được chỉ ra, những khó khăn cũng đã được chia sẻ để cùng nhau bàn giải pháp khắc phục chuẩn bị đón rước du khách một cách ân cần, chu đáo nhất trong dịp này…
Chú trọng về chiều sâu văn hóa
Chiều sâu văn hóa ở đây nên hiểu bao hàm là thái độ văn minh lịch thiệp nói chung trong đối đãi với du khách. Trong một cuộc gặp gỡ với các chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Thanh Hùng, Trưởng Tiểu ban hậu cần - lễ tân, nhấn mạnh: “Festival là cơ hội lớn để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú tiếp cận được nhiều đối tượng, quảng bá thương hiệu của đơn vị mình, vì vậy các doanh nghiệp cần huấn luyện tốt đội ngũ lễ tân, phục vụ thể hiện phong cách văn minh, lịch thiệp, phóng khoáng, văn hóa của người Bạc Liêu…”
Cái văn hóa ở đây toát lên từ cử chỉ, lời ăn tiếng nói (trong đó cần chú trọng ngoại ngữ giao tiếp, vì chắc chắn sẽ có đông du khách ngoại quốc), đến trình độ hiểu biết để ứng xử với khách. Đây cũng là điều đáng băn khoăn, bởi thực tế bấy lâu nay, trừ đội ngũ tiếp tân ở một số khách sạn chất lượng thì đa số đội ngũ tiếp tân của các nhà nghỉ, nhà trọ là lực lượng không chuyên nghiệp, phong cách phục vụ chưa có thì đòi hỏi kiến thức văn hóa ứng xử với khách là một đòi hỏi… cao! Một lớp tập huấn cho đội ngũ tiếp tân các cơ sở lưu trú đang được mở hy vọng sẽ lấp được những kiến thức cần thiết để phục vụ khách trong dịp này và lâu dài là củng cố đội ngũ tiếp tân, phục vụ các cơ sở dịch vụ lưu trú của tỉnh khi chúng ta đang chủ trương phát triển du lịch và đi lên từ văn hóa!
Giữ chân được du khách và làm cho họ có cái nhìn thiện cảm hơn đối với du lịch Bạc Liêu, ngoài những phần việc lớn thì nhiệm vụ ấy còn đang trông cậy vào các dịch vụ lưu trú ở Bạc Liêu nhân dịp Festival.
Cẩm Thúy

Truyền hình








Xem thêm bình luận