ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:52:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơm nhà những ngày dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, mọi người dường như sống chậm lại hơn, cảm nhận rõ ràng hơn giây phút quây quần ấm áp bên mâm cơm gia đình.

Với nhiều gia đình tại thành thị, mâm cơm đầy đủ các thành viên trong nhà dường như ngày càng trở nên xa xỉ. Có thể vì những lý do như công việc, tiếp khách, hay tụ tập cùng bạn bè, đồng nghiệp mà không ít người đã bỏ lỡ những phút giây ấm áp bên mâm cơm nhà. Thay vào đó, những bữa ăn tại các hàng quán ngày càng thường xuyên.

Những ngày tránh dịch là thời gian các bà nội trợ vun đắp hạnh phúc gia đình bằng những bữa ăn ngon.

Làm công việc nội trợ trong gia đình đã nhiều năm nay, chị Lê Chúc Linh (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) luôn chăm chút và dành cả tâm huyết cho bữa cơm hàng ngày. Chồng đi làm lái xe, hai đứa con thì còn đi học. Nhà có 4 thành viên nhưng bữa cơm gia đình chị ít khi nào đủ mặt. Chị Linh bộc bạch: “Do công việc nên thời gian của mỗi người không giống nhau. Thằng nhỏ đi học xong có khi đi ăn cùng bạn bè luôn. Bữa cơm chị nấu xong dọn lên bàn rồi cứ đậy lồng bàn lại, ít khi ngồi lại đông đủ cùng ăn”.

Những ngày dịch Covid-19 xảy  ra, do hạn chế ra ngoài nên gia đình chị Linh có nhiều thời gian gắn kết với nhau. Chồng chị Linh dành thời gian này đi chợ, chế biến nhiều món ăn khoái khẩu cho cả gia đình cùng thưởng thức. Anh Lê Văn Kiệt, chồng chị Linh, bộc bạch: “Tôi cũng thích công việc nấu ăn, nhưng do công việc nên ít có thời gian phụ vợ con. Những ngày ở nhà không ra ngoài, hầu như ngày nào tôi cũng được trổ tài nấu nướng. Thật ra cũng không có gì thịnh soạn hay cầu kỳ, phức tạp. Những món đơn giản truyền thống như rau luộc, cá kho, canh chua vậy thôi nhưng đúng khẩu vị, cả nhà cùng ăn uống nên thấy ngon hơn”.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống. Vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo toan từ sức khoẻ đến kinh tế, nhưng có lẽ không ít người sẽ cảm thấy yêu quý thời gian này hơn khi tận dụng nó vào những việc làm ý nghĩa. Đặc biệt, đối với những người học tập và làm việc xa nhà, thì kỳ nghỉ bất đắc dĩ này cũng là dịp họ được trở về sum họp bên mâm cơm gia đình.
Là sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ, em Huỳnh Ngọc Trinh (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) càng thêm trân trọng những giây phút đoàn viên bên gia đình. Do học ở xa nên những bữa cơm nhà đối với em vô cùng ý nghĩa. Cha và mẹ em đều là lao động tự do bên ngoài nhưng mỗi ngày đều cố gắng tranh thủ thời gian để bữa cơm của gia đình đông đủ người. Từ Tết đến nay Trinh được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch Covid-19, sau những giờ học Online, Trinh phụ mẹ làm việc nhà, đan lờ cua và nấu ăn. Trinh tâm sự: “Khoảng thời gian đi học thường ăn hàng quán nên em thèm cơm, canh, cá kho ở quê. Giờ ở nhà em được nấu ăn thoả thích cùng mẹ. Vui nhất là mọi người trong gia đình ai cũng khoẻ mạnh, cùng nhau thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh”.

Bữa cơm nhà tuy đơn sơ, nhưng ai cũng thấy vui vì có đầy đủ người thân trong nhà. Mọi người vừa ăn vừa bàn luận về những thông tin thời sự, đặc biệt là thông tin về tình hình dịch bệnh rồi nhắc nhở nhau không chủ quan, lơ là phòng dịch… Ngày ngày trôi qua trong sự ấm áp bên gia đình. 

Sau những ngày sống chậm trong đại dịch Covid-19, mỗi người trong chúng ta đều phải quay lại với guồng quay của nhịp sống thường nhật. Vẫn công việc, học hành, gánh nặng mưu sinh. Nhưng có lẽ mỗi người ý thức hơn giá trị của tình thân gia đình, biết cách chia sẻ cho nhau từ những điều hết sức giản đơn, để bữa cơm gia đình thêm đầm ấm và ý nghĩa./.

An Kỳ

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.