Thứ sáu, 7-11-25 18:24:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còn mãi những lời ca tôn vinh phụ nữ

Báo Cà Mau

Xứng danh người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, bao thế hệ phụ nữ Bạc Liêu đã từng hy sinh, chịu thương chịu khó trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Trở về với cuộc sống thời bình, họ tiếp tục là những người “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” để phát huy những phẩm chất tốt đẹp người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Văn nghệ sĩ Bạc Liêu đã ngợi ca những tấm gương ấy bằng thái độ tôn vinh, trân trọng nhất…

Hoạt cảnh bản vọng cổ “Lời thơ cho con” tại liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền khu vực phía Nam. Ảnh: H.T

Xúc động nhưng đầy khí phách, nêu cao phẩm chất kiên cường của người phụ nữ Bạc Liêu trước họng súng của kẻ thù, một bản vọng cổ bất hủ của soạn giả Trọng Nguyễn đã được giới mộ điệu cả nước biết đến - Giọt sữa cuối cùng. Hình ảnh người mẹ cố gắng dành giọt sữa cuối cùng cho con trước khi bị giặc hành hình làm người ta xót thương vô tận! Song, trong cái đau thương ấy đã bật lên khí phách kiên cường; và người liệt nữ anh hùng Nguyễn Thị Tư trong bài hát đã hóa thành hình tượng phụ nữ Bạc Liêu bất khuất, kiên trung trong những năm tháng kháng chiến giành độc lập, tự do cho đất nước! “Giải phóng rồi ngày nào má cũng ra tận bờ sông, để nhớ chỗ con mình nó tắm… Ngày đó Phong Thạnh Nam đạn xới bom cày, một mình má lo việc nhà việc nước, vừa cấy trồng vừa vận động nuôi quân…”, soạn giả Thanh Quang đã dùng những hình ảnh như thế để viết nên bản vọng cổ Mẹ Nguyễn Thị Xinh ngợi ca đức hy sinh, cần cù, chịu thương chịu khó của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chi tiết ngày nào má cũng ra bờ sông để nhớ chỗ những đứa con mình đã tắm, rồi nhớ cái thuở má đánh tụi nó bằng roi mây vì cái tội hái trộm ổi làm người nghe đau không nguôi với nỗi nhớ của má, phải chăng vì “vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng, nhưng vết thương lòng, mẹ vẫn còn nặng mang”… (lời bài hát: Người mẹ của tôi của nhạc sĩ Xuân Hồng).

Trong chương trình khai mạc liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền khu vực phía Nam năm 2014 (do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu tổ chức tại Bạc Liêu), tiết mục múa hoạt cảnh bản vọng cổ Lời thơ cho con (tác giả Vưu Long Vỹ) đã khiến nhiều người mẹ, người chị trong hội trường xúc động. Người nữ anh hùng Lê Thị Riêng, người con ưu tú của vùng quê Vĩnh Mỹ (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) quặn lòng gửi lại hai đứa con thơ để tham gia kháng chiến rồi hiên ngang dùng thân mình chắn làn đạn hung tàn bảo vệ đồng đội, hy sinh ngày mùng 2 Tết Mậu Thân 1968... tất cả đã được tái hiện đầy đủ và xúc động qua mỗi lời ca…

Người liệt nữ Nguyễn Thị Tư quê ở Vĩnh Hưng, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xinh ở Phong Thạnh Nam hay người con ưu tú của làng quê Vĩnh Mỹ - chị Lê Thị Riêng… Và không còn biết bao người đã trở thành hình tượng hào hùng bởi chính sự hy sinh, đóng góp to lớn của họ cho quê hương, đất nước! Hình tượng ấy càng trở nên thiêng liêng, đầy xúc động qua những lời ngợi ca về các mẹ, các chị…

Trở về với thời bình, cơm no áo ấm hôm nay, những người phụ nữ hiện đại “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” cũng đi vào thơ ca một cách đầy truyền cảm, như viết tiếp truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Bạc Liêu. Đó là những người phụ nữ “Việc nhà việc nước chuyên cần chăm lo, để đời tươi đẹp ấm no, Bạc Liêu rạng rỡ vươn cao đêm ngày...” (Nói thơ Bạc Liêu Những bông hoa đồng nội - tác giả Vưu Long Vỹ)… Không cần lời ca hoa mỹ, chỉ là những khúc hát, ca từ chân chất cũng đủ nói lên những nét đẹp hiện đại pha lẫn bản chất bình dị của người phụ nữ Bạc Liêu trong cái phẩm giá sáng ngời vốn có chung của người phụ nữ Việt Nam truyền thống…

Bằng “chất liệu” có thật từ cuộc sống, đó là những người phụ nữ đã hóa thành tượng đài của lòng sắt son, chung thủy, đức hy sinh đầy khí tiết trong chiến tranh giành độc lập và những người phụ nữ hiện đại, giỏi việc nước, đảm việc nhà hôm nay; thơ ca Việt Nam nói chung, những khúc hát ngợi ca phụ nữ nói riêng đã tô điểm thêm những bức tranh sống động về hình tượng người phụ nữ Việt Nam. Văn nghệ sĩ Bạc Liêu cũng đã dành trọn niềm tôn kính, trân trọng, yêu thương để viết và viết tiếp về những tượng đài cao đẹp ấy!

CẨM THÚY

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.