ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 02:13:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công dân Cà Mau nhanh chóng làm thủ tục cấp căn cước

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử đến nay, Công an tỉnh Cà Mau đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của Nhân dân trong tỉnh, không quản ngại khó khăn, ngày đêm cùng lực lượng công an phối hợp thu nhận hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác thu nhận hồ sơ đạt trên 94% chỉ tiêu Bộ Công an giao và trả thẻ CCCD đến tận tay người dân sử dụng đạt 97% số thẻ CCCD nhận được từ Bộ Công an.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có dung lượng lưu trữ thông tin lớn, bao gồm những thông tin cơ bản, hình ảnh, vân tay, có độ bảo mật cao, cho phép tích hợp nhiều thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, thuế… và kết nối rộng rãi với các dịch vụ khác nhau như đăng ký quyền sử dụng đất, cấp mới giấy phép lái xe, đăng ký dự thi THPT quốc gia, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm… Công dân thực hiện được nhiều giao dịch mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ.

Sau ngày 1/7/2021, Bộ Công an chia sẻ dữ liệu với các cơ quan khác, bỏ sổ hộ khẩu giấy nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục. Người dân có thẻ CCCD gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong việc thực hiện các giao dịch của mình.

Có thể thấy, lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD rất rõ ràng khi công dân được đảm bảo quyền lợi về CCCD, được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại; minh bạch hoá các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công.

Vì lợi ích và sự hài lòng của người dân, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD cho công dân 24/24 giờ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật hay các ngày lễ; lưu động đến từng địa bàn ấp, xã, vùng sâu, vùng xa… để thu nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả công dân, nhất là người cao tuổi, bệnh tật, các đối tượng không có nhiều thời gian vào giờ hành chính được thu nhận hồ sơ cấp CCCD đầy đủ. Trường hợp bệnh tật, người già yếu, đi lại khó khăn, các tổ cấp CCCD lưu động của Công an tỉnh, công an huyện sẽ bố trí lực lượng, phương tiện đưa rước tận nơi.

Công an TP Cà Mau thực hiện quy trình thu thập thông tin cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người dân.

Cùng với việc cấp CCCD, công tác bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng được lực lượng công an trong tỉnh hết sức quan tâm. Tại tất cả các điểm cấp thẻ CCCD, lực lượng công an bố trí cán bộ đo thân nhiệt, phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách theo quy định. Ðồng thời, hướng dẫn, nhắc nhở người dân khai báo y tế, tránh tập trung đông người nhằm đảm bảo an toàn nhất cho công dân trong quá trình làm thủ tục cấp CCCD.

Hiện nay, Công an tỉnh Cà Mau thành lập các tổ cấp CCCD cơ động, đến những địa bàn tập trung đông dân cư như: bến xe, bến tàu, khu tập thể công nhân hay khu vực vùng sâu, vùng xa để cấp CCCD, tạo điều kiện cho tất cả công dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đến độ tuổi đều được cấp CCCD.

Với những tiện ích mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại, Công an tỉnh Cà Mau khuyến cáo những công dân chưa thu nhận hồ sơ cấp CCCD hãy nhanh chóng đến các điểm cấp CCCD của Công an tỉnh để được cấp theo quy định. Tất cả công dân trong độ tuổi từ 14 tuổi trở lên (sinh từ ngày 21/6/2007 trở về trước) đang cư trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD, hãy nhanh chóng liên hệ ngay công an xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn đến điểm cấp CCCD gần nhất nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của  mình.

Về thủ tục khi đến các tổ cấp CCCD, người dân cần mang theo các loại giấy tờ như: hộ khẩu, chứng minh Nhân dân, giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác. Trường hợp người dân chưa có thông tin về ngày, tháng sinh trong hộ khẩu và giấy khai sinh hoặc không có giấy khai sinh thì Tổ cấp CCCD sẽ phối hợp với bộ phận tư pháp hoặc công an cấp xã, công an thành phố để bổ sung thông tin vào sổ hộ khẩu và cấp giấy khai sinh cho người dân./.

 

Hoàng Giang - Minh Ðương

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.