ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:29:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cộng đồng bảo vệ môi trường

Báo Cà Mau Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao; gia tăng hiệu quả phong trào “Xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp”, là một trong nhiều mục tiêu quan trọng huyện Thới Bình đặt ra để thực hiện tiêu chí môi trường.

Thời gian qua, huyện Thới Bình tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nắm các chủ trương về BVMT, cùng tham gia phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải. Huyện thường xuyên mở đợt cao điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường, xử lý tình trạng ô nhiễm tồn đọng lâu ngày trên các tuyến kênh, sông, khu dân cư...; phối hợp với các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Bình, cho biết, trong nhiều cách làm tại địa phương, phải kể đến việc phát động “Ngày Chủ nhật lao động”, trồng hàng rào cây xanh, phân loại rác tại gia đình, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh... Bên cạnh đó là lồng ghép hoạt động thông tin tuyên truyền, hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm. Từ những giải pháp trên đã huy động được sức dân, người dân ngày càng nâng cao ý thức hơn trong BVMT.

Mô hình "Thùng xử lý rác di động” được Huyện đoàn Thới Bình triển khai tại Ấp 7, xã Thới Bình.

Qua rà soát, hiện tại trong xây dựng xã NTM, 11/11 xã đạt các chỉ tiêu về môi trường. Xây dựng xã NTM nâng cao, dù nhiều chỉ tiêu đạt nhưng tỷ lệ còn thấp, như: chỉ tiêu 17.3 (tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom và xử lý theo quy định) hiện chỉ có 5/11 xã đạt; chỉ tiêu 17.4 (tỷ lệ hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp, hiệu quả), 11/11 xã đạt nhưng tỷ lệ còn thấp; chỉ tiêu 17.5 (tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn), 11/11 xã đạt nhưng tỷ lệ không cao...

Xây dựng huyện NTM, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như: có công trình xử lý nước thải sinh hoạt tập trung áp dụng biện pháp phù hợp; có kế hoạch/đề án kiểm kê, kiểm soát, bảo vệ chất lượng nước; phục hồi cảnh quan, cải tạo hệ sinh thái ao hồ và các nguồn nước mặt trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, mặc dù công tác này đã qua ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều khó khăn. Những chỉ tiêu về môi trường chưa đạt theo quy định trong Bộ tiêu chí đều là những chỉ tiêu có tính chất công trình, cần nguồn kinh phí lớn, nhưng ngân sách huyện còn gặp khó khăn, chưa thể đầu tư xây dựng hoàn thành.

Ngoài ra, do đặc thù của chỉ tiêu môi trường, phần lớn phụ thuộc vào ý thức, sự tham gia của người dân, như việc trồng cây xanh làm hàng rào, phát quang bụi rậm, làm vệ sinh xung quanh nhà, các trục lộ nông thôn... tạo môi trường xanh - sạch - đẹp trên từng địa bàn ấp, xã. Do đó, các chỉ tiêu đã đạt rất dễ rớt chuẩn, cần thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực để giữ chuẩn.

Trồng hàng rào cây xanh được nhiều hộ dân hưởng ứng. (Ảnh chụp tại xã Biển Bạch Đông).

Trong nhiều giải pháp, tuyên truyền vẫn là then chốt. Thời gian tới, địa phương sẽ phát động tham gia xây dựng và nhân rộng mô hình phân loại rác; đoạn đường không rác; đường hoa; lò đốt rác cụm dân cư; nông dân chung tay BVMT; tổ tự quản về BVMT tại các xã: Trí Lực, Tân Bằng, Tân Lộc, Tân Lộc Bắc, Biển Bạch Ðông... và các hoạt động BVMT khác như: tái chế, tái sử dụng, xử lý rác thải nhựa; dọn dẹp cảnh quan xung quanh nhà, phát quang bụi rậm, xử lý rác thải từ hoạt động nông nghiệp đúng quy định; không xả thải nơi công cộng; xây dựng và sử dụng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh...

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin hiện có về phương án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại địa phương, lịch trình thu gom, vận chuyển của đơn vị thu gom vận chuyển rác thải để huy động sự tham gia giám sát của cộng đồng. Lắp đặt các cụm pa nô, bảng tin tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường, xử lý vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Cùng với đó, tổ chức hội thi ý tưởng tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa để có những giải pháp khả thi ứng dụng vào thực tế hiệu quả. Ðồng thời, góp phần nâng cao sự quan tâm của cộng đồng vào BVMT, giảm rác thải nhựa. Khuyến khích người dân tham gia BVMT bằng các việc làm thiết thực, nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến thu gom, xử lý rác thải, nước thải, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh... thông qua công tác hỗ trợ trang thiết bị, công cụ, dụng cụ để người dân thực hiện như: bồn tự hoại (xây dựng nhà tiêu), thùng rác (phân loại rác)...

 

Văn Ðum

 

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.