ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 17:06:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nhân nghèo kêu cứu vì chủ thầu chây ì trả tiền công

Báo Cà Mau (CMO) Theo đơn yêu cầu của một nhóm công nhân, hiện Công ty Cổ phần xây lắp máy và xây dựng Sài Gòn là nhà thầu phụ của Công ty Cổ phần CECO đang thi công Nhà máy phức hợp NPK nằm trong khu vực Khí - Điện - Đạm Cà Mau đang nợ hơn 2 tháng tiền lương của hơn 30 công nhân làm việc tại công trình này và đây đa phần là lao động nghèo tại địa phương.

Điều đáng quan tâm là sau khoảng thời gian thi công không đáp ứng được tiến độ của công trình, hiện nhà thầu phụ này đã bị chủ đầu tư cắt hợp đồng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, nhiều công nhân vẫn mỏi mòn chờ đợi tiền công của mình. Đơn vị sử dụng lao động là Công ty Cổ phần xây lắp máy và xây dựng Sài Gòn vẫn chây ì, khất lần những khoản nợ lương của công nhân nghèo.

Quang cảnh công trường đang thi công các hạng mục của Nhà máy phức hợp NPK Cà Mau.

Chìa ra những bảng chấm công của từng tháng đã làm việc cho Công ty Cổ phần xây lắp máy và xây dựng Sài Gòn tại công trình Nhà máy phức hợp NPK, anh Huỳnh Văn Điền và Quang Văn Xị, cùng ngụ xã Khánh An, huyện U Minh, bức xúc cho biết, anh được tuyển vào làm việc công nhật cho công ty từ tháng 5/2018, với mức lương 300 ngàn đồng/ngày (chưa kể giờ tăng ca). Thế nhưng, trong suốt thời gian hơn 5 tháng làm tại đây, ông Đỗ Trọng Tiến là Giám đốc công ty chỉ chi trả một ít tiền lương cho một số người. Do quá bức xúc, nhiều công nhân đã kéo lên tạo áp lực thì được chi trả thêm một ít nữa.

Tuy nhiên, do thi công không hiệu quả, không đúng quy định so với hợp đồng nên chủ đầu tư đã cắt hợp đồng với nhà thầu phụ này. Và từ đó đến nay, công ty này nợ gần 3 tháng lương của hơn 30 công nhân.

"Chúng tôi đã nhiều lần chủ động liên lạc với ông Tiến, nhưng chỉ nhận được lời hứa từ ngày này sang ngày khác. Nhiều người đã nghỉ làm việc tại công ty này nhưng không biết phải làm thế nào để nhận phần công sức lao động của mình. Do quá bức xúc, chúng tôi làm đơn yêu cầu gởi nhiều nơi để nhờ xem xét, giải quyết. Chúng tôi đa phần là dân nghèo, chỉ biết đi làm thuê kiếm sống, gặp cảnh này giờ cũng không biết phải làm sao”, anh Quang Văn Xị buồn bã.

Tình cảnh của anh Xị và một số công nhân ngụ tại địa phương có lẽ còn may mắn hơn ông Đặng Hồng Đông, sinh năm 1960, quê Trực Ninh, Nam Định. Theo lời giới thiệu của một số người quen, ông Đông vào làm việc tại công trình này từ tháng 8/2018 với mức lương hợp đồng 7,5 triệu đồng/tháng, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa được trả đồng nào. Xứ lạ quê người nhưng ông Đông vẫn phải cố gắng bám trụ chờ đợi. Đều đặn mỗi ngày vài lần, ông Đông lại đạp chiếc xe đạp cà tàng đến trụ sở công ty "thám thính" tình hình.

Ông Đặng Hồng Đông buồn bã: “Ở quê đã khó khăn kiếm sống, cất công vào tận trong này mong có được công việc ổn định để có chút tiền gởi về cho vợ con. Thế nhưng, vào đây làm việc lại không kiếm được đồng nào”.

Theo tổng hợp ban đầu, hiện Công ty Cổ phần xây lắp máy và xây dựng Sài Gòn nợ gần 3 tháng lương của hơn 30 công nhân làm việc tại công trình này với số tiền gần 300 triệu đồng. Đây là một số tiền không hề nhỏ đối với những người lao động nghèo lam lũ. Nhiều lần công nhân tới văn phòng của công ty đều không gặp được người đại diện, liên lạc qua điện thoại của ông Đỗ Trọng Tiến thì chỉ nhận được câu trả lời “ậm ừ” hứa cho qua chuyện. Người lao động thì vẫn ngày ngày mỏi mòn chờ đợi nhận được thành quả, công sức lao động của mình.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Đỗ Trọng Tiến thừa nhận, hiện công ty vẫn còn đang nợ hơn 1 tháng lương của một số công nhân với lý do nhà thầu chính chưa kịp giải ngân khối lượng công trình đã hoàn thành. Công ty sẽ sớm chi trả tiền cho công nhân trong tuần tới đây.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng của địa phương cần sớm vào cuộc xác minh sự việc, nhằm bảo vệ quyền lợi cũng như trả lại sự công bằng cho người lao động và đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn./.

Khánh Phương - Lê Chí

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).