ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:42:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác dân số nhiều giải pháp được triển khai

Báo Cà Mau Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng thuận cao trong dân, thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Các chủ trương, chính sách về dân số thực hiện ngày càng hiệu quả.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng thuận cao trong dân, thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Các chủ trương, chính sách về dân số thực hiện ngày càng hiệu quả.

Công tác DS-KHHGÐ của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng phấn khởi. Trọng tâm là đã đảm bảo cung cấp đầy đủ các phương tiện tránh thai theo kế hoạch chương trình mục tiêu cho 9 huyện, thành phố; thực hiện thành công chiến dịch chăm sóc sức khoẻ - kế hoạch hoá gia đình đến vùng đông dân, có mức sinh cao và vùng khó khăn tại 26 xã, phường, thị trấn, kết quả đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, công tác tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh thông qua thực hiện sàng lọc trước sinh, sàng lọc sau sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được tuyên truyền ngày càng sâu rộng. Qua đây góp phần nâng cao sự hiểu biết và ý thức chủ động chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình về các chính sách DS-KHHGĐ tại huyện Cái Nước.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm đã khám cho 3.988 trường hợp bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh lần 1 và 1.811 trường hợp bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh lần 2, lấy mẫu máu gót chân của 232 trẻ sơ sinh gởi Bệnh viện Từ Dũ, kết quả chưa phát hiện trường hợp bất thường; tiếp tục duy trì các hoạt động can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại 101 xã, phường, thị trấn... Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động xã hội hoá về dân số được đẩy mạnh; chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) được mở rộng và nâng cao; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm hằng năm...

Ðể đạt được những kết quả trên, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trọng tâm là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xây dựng và duy trì các mô hình hay. Bà Trần Thị Min, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Cái Nước, cho biết, đã qua giữa Hội Phụ nữ và Trung tâm DS-KHHGÐ huyện đã phối hợp rất tốt, các chương trình hành động được lồng ghép thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã duy trì 22 câu lạc bộ (CLB) chăm sóc SKSS, 28 CLB gia đình hạnh phúc, mô hình địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình đều được thành lập ở mỗi ấp... Hoạt động của các CLB, mô hình nhằm hướng vào mục đích tuyên truyền các chị em đi khám sức khoẻ định kỳ, không sinh con thứ 3 để nuôi dạy con tốt, tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống... Ðây là những mô hình hay, đem lại hiệu quả khá cao. Ðiều đáng mừng là đến nay đa số chị em phụ nữ đều ý thức được việc chăm sóc SKSS và không muốn sinh con thứ 3, quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ bản thân, gia đình và tương lai của trẻ...

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 với chủ đề "Tăng cường dịch vụ SKSS và KHHGÐ cho người dân dễ tổn thương trong thiên tai", Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh có công văn gửi đến các địa phương trong tỉnh tăng cường truyền thông chuyển đổi hành vi để nâng cao nhận thức của cán bộ, Nhân dân trong toàn tỉnh về việc thực hiện chính sách dân số; tăng cường sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia, cùng chung tay thực hiện chính sách DS-KHHGÐ và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Trung tâm Y tế và Trung tâm DS-KHHGÐ các huyện đã tăng cường triển khai các hoạt động hưởng ứng. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền trực quan như: mít-tinh, chạy xe cổ động, treo băng rôn, với các nội dung phong phú: không thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh; hãy chấm dứt áp lực có con trai; tương lai phụ thuộc vào hành động hôm nay của bạn - không lựa chọn giới tính thai nhi; hỗ trợ các nhóm dân số đặc thù ứng phó với biến đổi khí hậu... Ðồng thời, tổ chức sinh hoạt các CLB lồng ghép, nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGÐ và tăng cường truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách DS-KHHGÐ, kiến thức chăm sóc SKSS-KHHGÐ, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi...

Bà Phạm Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGÐ huyện Cái Nước, cho biết: “Trung tâm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ duy trì mức sinh hợp lý, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sau sinh, tuyên truyền trực tiếp đến những hộ gia đình sinh con thứ 3, sinh con một bề... Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến người dân về các chính sách dân số góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh”.

Liên quan đến những định hướng trong thời gian tới, Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh Cà Mau, thông tin: “Thời gian tới chi cục tiếp tục củng cố chất lượng quản lý chương trình dân số, kiện toàn hệ thống tổ chức để nâng cao năng lực hoạt động, duy trì thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin biến động về DS-KHHGÐ của các hộ gia đình trên địa bàn. Song song đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh đề án sàng lọc trước sinh và sau sinh tại Cà Mau. Ðặc biệt, duy trì và củng cố mạng lưới tư vấn sàng lọc trước sinh bằng siêu âm hình thái học...

Bên cạnh đó, chú trọng tăng cường tập huấn các kiến thức cần thiết về SKSS và KHHGÐ cho người dân các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai. Cung cấp kịp thời, hiệu quả dịch vụ SKSS và KHHGÐ trước, trong và sau thiên tai, nhằm giảm rủi ro về bệnh tật và các hệ luỵ không mong muốn khác. Tăng cường tuyên truyền về chăm sóc SKSS, sức khoẻ tình dục đến những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên ảnh hưởng bởi thiên tai... góp phần giảm tổn thương cho người dân vùng thường xuyên ảnh hưởng bởi thiên tai và nâng cao chất lượng dân số của tỉnh./.

Bài và ảnh: Kim Hoài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.