ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:29:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công việc thầm lặng

Báo Cà Mau (CMO) Trước áp lực và tần suất làm việc cao, nguy cơ lây nhiễm bởi môi trường làm việc rất lớn, nhưng để đạt chất lượng công việc tốt nhất, những người làm công tác xét nghiệm nuôi dưỡng tinh thần thép, tất cả vì cuộc chiến với giặc vô hình mang tên Covid-19.

Trong hầu hết các cuộc chiến chống lại dịch bệnh, công tác xét nghiệm luôn ở vị trí quan trọng. Nó càng quan trọng hơn trong tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn phức tạp. Ðể có được giải pháp kịp thời, hiệu quả, khoanh vùng và truy vết nhanh, không để dịch lây lan trong cộng đồng đòi hỏi công tác xét nghiệm phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác, thường xuyên và liên tục.

Có mặt tại Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, chúng tôi mới cảm nhận hết nỗi vất vả và tần suất làm việc liên tục của những người làm công tác xét nghiệm, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay, khi Cà Mau đã ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng.

Liên tục nhiều giờ trong phòng xét nghiệm, có những thời điểm nhân viên phải thay nhau làm việc, từ sáng cho đến nửa khuya mới được nghỉ. Sáng hôm sau, họ lại tiếp tục với guồng quay mới. Trong bộ đồ bảo hộ dù bức bách, khó chịu vẫn phải mặc liên tục và khi cởi bỏ lớp bảo hộ ấy thì toàn thân anh em đẫm ướt mồ hôi, vết khẩu trang hằn sâu trên khuôn mặt... Vất vả là vậy, nhưng họ vẫn kiên trì, cố gắng với mong muốn đem lại kết quả chính xác và sớm nhất có thể.

Cán bộ xét nghiệm thực hiện nhiệm vụ trong phòng xét nghiệm sinh học phân tử - PCR.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Diện, Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: "Ðể đáp ứng công tác phòng chống dịch của địa phương, bộ phận xét nghiệm phải tăng cường hoạt động hết công suất. Mỗi ngày thực hiện từ 300-500 mẫu test nhanh, lúc cao điểm lên đến 600-700 mẫu; mẫu PCR cũng từ 400-500 mẫu/ngày. Kết quả đó là nỗ lực của toàn thể nhân viên Khoa Xét nghiệm. Khi công tác xét nghiệm được thực hiện sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc chẩn đoán và triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, khống chế dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Anh Lý Văn Thừa chia sẻ: "Khi nhận nhiệm vụ chuyên môn thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong phòng PCR, bản thân tôi có chút áp lực, bởi đây là dịch bệnh mới, gần đây nhiều biến thể vi-rút với khả năng lây lan rất mạnh. Sau khi tìm hiểu và được trang bị kiến thức chuyên môn, có biện pháp bảo hộ, tôi cũng an tâm. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và động viên từ gia đình đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi góp sức phòng chống dịch Covid-19. Dù hàng ngày phải "chạy" hàng trăm mẫu bệnh phẩm nhưng chúng tôi luôn mong kết quả âm tính".

Thạc sĩ Nguyễn Văn Diện cho biết: "Do nguồn nhân lực ít, mà khối lượng công việc lớn nên tất cả thành viên Khoa Xét nghiệm phải làm việc liên tục, không kể ngày đêm. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm, hoặc những mẫu bệnh phẩm được các trung tâm y tế tuyến huyện gửi lên, chúng tôi phân loại mẫu bệnh phẩm ưu tiên (là những mẫu khẩn, F0, F1…), tiến hành xét nghiệm ngay để có kết quả sớm nhất".

Xét nghiệm là công việc đòi hỏi độ chính xác cao. Từ khâu lấy bệnh phẩm, tách chiết vật liệu di truyền, chạy máy, phân loại, thông tin cá nhân, ghi phiếu dịch tễ..., tất cả đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuẩn xác. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quy trình xét nghiệm cũng sẽ làm sai lệch kết quả, rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khoẻ bệnh nhân, công tác điều trị và ảnh hưởng lớn đến cả hệ thống làm công tác phòng chống dịch Covid-19 của ngành, của tỉnh.

Bên cạnh đó, áp lực lớn đối với những cán bộ làm công tác xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 rất lớn. Họ phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm do tiếp xúc với nhiều đối tượng và các mẫu bệnh phẩm. Do đó, tất cả làm việc nghiêm túc và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Trong công tác xét nghiệm Covid-19, những người xét nghiệm phải chạy đua với thời gian từng phút, từng giây. Ngay khi phát hiện ca nghi nhiễm đầu tiên tại tỉnh ta, song song với bộ phận điều tra dịch tễ khẩn trương điều tra, truy vết tìm ra danh sách F1, F2, thì bộ phận xét nghiệm cũng phải chạy đua với thời gian để có được kết quả nhanh nhất, kịp thời khoanh vùng, khống chế dịch bệnh, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Thạc sĩ Diện chia sẻ: "Ðó là đêm chúng tôi không ngủ, đôi mắt chúng tôi chằm chằm vào máy đọc kết quả và nhịp tim anh em chúng tôi cũng nhân lên theo cấp số nhân của mẫu bệnh phẩm và ca dương tính đầu tiên được ghi nhận. Ngay đêm đó, theo chân những cán bộ truy vết, chúng tôi liên tục thực hiện các xét nghiệm và phát hiện thêm những ca bệnh liên quan tiếp theo".

Mỗi người một nhiệm vụ, dù ở công tác điều tra dịch tễ, điều trị hay xét nghiệm, họ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào việc đẩy lùi dịch bệnh. Ðó là niềm vui, niềm tự hào của những cán bộ y tế chân chính. Họ cùng góp thêm sức mạnh, niềm tin trong cuộc chiến chống đại dịch này./.

 

Kim Hoài

 

Tìm việc làm online tại Vietnamworks pnj tuyển dụng 2024

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.