Thứ sáu, 7-11-25 04:45:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cũ và mới

Báo Cà Mau

Câu chuyện tu bổ di tích luôn là vấn đề nóng trong lĩnh vực bảo tồn văn hóa truyền thống. Mới nhất, chuyện trùng tu di tích Chùa cầu Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại khiến dư luận tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng diện mạo mới của di tích quá “mới”, không còn nét rêu phong cổ kính như thường thấy.

Còn nhớ, trước đây khi biệt thự cổ hơn 100 tuổi ở quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) được trùng tu, người ta cũng phàn nàn rằng “chiếc áo” của biệt thự sau trùng tu là “quá mới”, không phù hợp với dáng vẻ của một công trình có tuổi đời hơn một thế kỷ dù kiến trúc không thay đổi gì! Cũng cần phải biết rằng, những công trình này khi được tu bổ đều có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ Pháp hay Nhật Bản - các quốc gia có quá trình giao thoa văn hóa với Việt Nam và để lại dấu ấn đậm nét trên từng công trình kiến trúc suốt quá trình đó. Vì thế, nếu nói những công trình này sau khi tu bổ đã làm mất đi nét đẹp của kiến trúc chỉ là cảm nhận chủ quan. Bởi người ta đã quá quen với hình ảnh một biệt thự, một ngôi nhà, một cây cầu có tuổi đời hàng trăm năm rêu phong cổ kính, thậm chí là có chút hoang tàn như sự lưu dấu của thời gian. Vì vậy, khi công trình được trùng tu và trở lại dáng vẻ ban đầu khi mới được xây dựng, tâm lý chung của nhiều người là “quá xa lạ”, không thể chấp nhận!

Chùa cầu Hội An (tỉnh Quảng Nam) sau khi trùng tu. Ảnh: Internet

Tại Bạc Liêu còn khá nhiều nhà cổ có kiến trúc Pháp, được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Có công trình được sử dụng thường xuyên nên cơ bản còn giữ được kiến trúc xưa, có công trình vẫn loay hoay chuyện giữ lại để trùng tu hay phá bỏ nên tạm thời vẫn “án binh bất động” dù dấu hiệu xuống cấp ngày càng trầm trọng. Đáng tiếc nhất là nhiều công trình đã bị phá bỏ mặc dù là một kiến trúc văn hóa xưa, đồng thời cũng là một chứng nhân lịch sử của cách mạng! Ở đây đã không còn là chuyện trùng tu “cũ hay mới” nữa mà đã là “tồn tại hay không tồn tại” và sự băn khoăn về vai trò của di tích trăm tuổi được đánh giá thế nào trong quá trình giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống. Ngành chức năng và cả người dân đều hiểu rằng, di tích văn hóa, lịch sử luôn có vai trò quan trọng, bởi đó là dấu ấn, là nhân chứng của một giai đoạn lịch sử cụ thể mà nếu mất đi thì các thế hệ kế thừa sẽ không thể hiểu rõ về lịch sử, về quá khứ bi tráng để từ đó bồi đắp tình yêu đất nước, yêu quê hương. Hiểu, nhưng kinh phí, rồi cách thức bảo tồn, trùng tu để phát huy tốt vai trò của di tích - thì không phải ai cũng trả lời được! Thế nên mới có chuyện di tích có khi bị làm mới bằng việc đập bỏ, xây lại; hay di tích phải xuống cấp hoang tàn đến đổ nát mà không có sự quan tâm đầu tư nào.

Cho nên, di tích cũ được làm mới bằng chiếc áo bên ngoài nhưng vẫn giữ được nguyên kết cấu về kiến trúc, hình dáng vẫn hơn là di tích biến mất sau quá trình trùng tu vô tội vạ, tùy ý. Hay ngược lại là di tích bị bỏ phế đến biến mất giữa cuộc sống hiện đại!

Tâm Ngọc

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.