ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:41:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Củng cố để giữ chuẩn nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Ðạt chuẩn NTM năm 2018, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình luôn nỗ lực để giữ vững và nâng cao hơn các tiêu chí đã đạt. Qua rà soát, đánh giá theo bộ tiêu chí mới, hiện xã có 5 tiêu chí hụt chuẩn, cần được củng cố gồm: quy hoạch; giao thông; cơ sở vật chất văn hoá; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Ðạt chuẩn NTM, nông thôn Tân Bằng ngày càng khởi sắc.

Bà Nguyễn Thanh Nữ, Phó chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Sau khi rà soát, chỉ ra các tiêu chí rớt chuẩn, xã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để củng cố, hoàn thiện các tiêu chí và vận động Nhân dân tham gia. Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật được xem là hai tiêu chí khó. Bởi ranh giới giữa đạt và không đạt vốn mong manh, dễ rơi vào tình trạng không bền vững. Còn những tiêu chí như quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hoá thì khi xây dựng phải đầu tư nhiều công sức, tiền của, nhưng để giữ vững được phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động, vì phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân”.

Trong 5 tiêu chí chưa đạt, giao thông là khó thực hiện nhất. Hiện nay, đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện có 15,7 km đã được nhựa hoá, bê tông hoá. Ðể đạt tiêu chí này, cần nâng cấp 12,9 km để 90% trục ấp có chiều rộng mặt đường 2,5-3 m, đảm bảo ô tô đi lại quanh năm; đường xóm nhánh 48,6 km, xây dựng lộ 1,5-2 m được 22,5 km, đạt 46,29%. Ðây là tiêu chí cần vốn đầu tư rất lớn. Ðể nâng cấp các tuyến lộ, UBND xã đang chờ UBND huyện xem xét đầu tư, đồng thời vận động người dân chuẩn bị mặt bằng, sẵn sàng nâng cấp các tuyến lộ khi có kinh phí.

Cùng với giao thông, những yếu kém về tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá cũng được xã Tân Bằng tập trung khắc phục, củng cố. Theo đó, trong năm nay, xã cần đầu tư xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi, với các công cụ tập dưỡng sinh cho người cao tuổi, các hoạt động phòng chống đuối nước cho trẻ em.

“Ðồng thời, UBND xã cũng đã đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế về tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; đó là thực hiện hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, kiến nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hiệp thương với các doanh nghiệp tạo nên chuỗi liên minh hợp tác xã; lựa chọn một sản phẩm chủ lực làm OCOP, truy xuất nguồn gốc gắn với xây dựng vùng nguyên liệu”, bà Nguyễn Thanh Nữ cho biết thêm.

Cùng với việc đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện những tiêu chí bị rớt chuẩn thì tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm cũng được xã đặc biệt quan tâm, vì đây cũng là tiêu chí khó giữ, do phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân. Lãnh đạo xã giao các hội, đoàn thể tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường bằng cách phân loại rác tại nhà, có hố chôn lấp và đốt rác sinh hoạt; tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan môi trường.

Mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân, nên tiêu chí về thu nhập cũng được xã chú trọng. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã mở các lớp đào tạo nghề; hỗ trợ sản xuất; thay đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; mở các lớp tập huấn nuôi tôm càng xanh, kỹ thuật trồng lúa…

Hiện nay, trên địa bàn xã, 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Từ khi đạt chuẩn NTM, nông thôn Tân Bằng ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên đáng kể. Ðến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%, với 53 hộ; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 80,1%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,4%; 7/7 ấp được công nhận đạt chuẩn văn hoá; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

“Ðể được công nhận đạt chuẩn NTM, bà con đổ nhiều công sức, tâm huyết. Chính vì vậy, quyết tâm giữ bằng được các tiêu chí, xã cùng với các ấp khảo sát khối lượng công việc cần làm để huy động sự vào cuộc của người dân nhằm củng cố các tiêu chí”, bà Nguyễn Thanh Nữ quyết tâm./.

 

Quỳnh Anh - Lê Tuấn

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).