ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:24:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng “sĩ tử” vượt vũ môn

Báo Cà Mau Bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015, tỉnh Cà Mau có 8.127 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 6.100 thí sinh đăng ký thi tại cụm thi quốc gia (cụm 38 tại Bạc Liêu), các thí sinh còn lại dự thi tại cụm thi tỉnh, do Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chủ trì.

Bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015, tỉnh Cà Mau có 8.127 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 6.100 thí sinh đăng ký thi tại cụm thi quốc gia (cụm 38 tại Bạc Liêu), các thí sinh còn lại dự thi tại cụm thi tỉnh, do Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chủ trì.

Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: “Ðến nay, các trường được giao nhiệm vụ đều có sự chuẩn bị tốt nhất có thể để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đúng kế hoạch. 3 điểm thi tại Cà Mau: Trường THPT Hồ Thị Kỷ, THPT Cà Mau và THPT Nguyễn Việt Khái với 85 phòng thi đảm bảo các điều kiện theo quy định”.

Đảm bảo kỳ thi nghiêm túc

Những ngày này, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tiến hành kiểm tra, rà soát lần cuối các công tác chuẩn bị có liên quan đến kỳ thi tại các điểm thi của cụm thi tỉnh. Song song đó, sở đã thành lập hội đồng thi và các ban để thực hiện các công việc của kỳ thi. Trường ÐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP Hồ Chí Minh cử cán bộ, giảng viên tham gia vào hội đồng, đóng vai trò giám sát.

Lực lượng “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ, tư vấn “sĩ tử” tại điểm thi Trường THPT Hồ Thị Kỷ.    Ảnh: B.T

Thầy Quách Minh Gia, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Trường bố trí 30 phòng thi chính thức, 2 phòng dự bị, bảo đảm đủ điều kiện phục vụ công tác thi như: hệ thống điện, ánh sáng, quạt… Phòng y tế đảm bảo cơ số thuốc, loại thuốc đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên và học sinh tại điểm thi. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất”.

Kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị có liên quan đến kỳ thi với các trường: THPT Hồ Thị Kỷ, THPT Cà Mau và THPT Nguyễn Việt Khái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia, nhấn mạnh: “Ban Chỉ đạo kỳ thi đã quán triệt chỉ đạo các điểm thi phải tổ chức kỳ thi thật nghiêm túc, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm làm bài, đạt kết quả cao. Tuyệt đối không để thí sinh vì bất kỳ khó khăn nào, hay lý do nào mà không đến được điểm thi, hoặc phải bỏ thi. Các điểm thi cần thận trọng, trách nhiệm trong công tác tổ chức, coi thi. Ðồng thời cần phối hợp chặt chẽ với Trường ÐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP Hồ Chí Minh đảm bảo đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng”.

Đồng hành cùng sĩ tử

Theo số liệu tổng hợp của Sở GD&ÐT Cà Mau, toàn tỉnh có 621 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đi thi; trong đó, tại Cụm thi 38 (Bạc Liêu) là 466 em; cụm thi tỉnh Cà Mau là 155 em. Tổng kinh phí các đơn vị, mạnh thường quân đóng góp trên 300 triệu đồng.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2015” đã được Sở GD&ÐT Cà Mau kết hợp cùng Tỉnh đoàn Cà Mau và các ban, ngành, đoàn thể lên kế hoạch, phương án hỗ trợ, đồng hành cùng các thí sinh từ rất sớm.

Ðặc biệt, các đơn vị đều có danh sách và xét duyệt những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và được Sở GD&ÐT, UBND các huyện, thành phố trích kinh phí hỗ trợ. Một số đơn vị còn chủ động làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí cho số học sinh đặc biệt khó khăn. Trong thời gian thi, giáo viên đưa thí sinh đi thi phải báo cáo tình hình về cho lãnh đạo nhà trường, trung tâm giáo dục thường xuyên sau mỗi buổi thi, nếu có vấn đề cần thiết thì lãnh đạo các đơn vị sẽ xin ý kiến lãnh đạo sở. Bên cạnh, phải có sự liên lạc bằng điện thoại giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên được phân công đưa thí sinh đi thi với lãnh đạo cụm thi tỉnh Cà Mau.

Sáng 29/6, tại các điểm thi và bến xe liên tỉnh có nhiều tình nguyện viên là cán bộ công chức, viên chức trẻ, sinh viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia khởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Thông tin từ Ban Chỉ đạo thi liên tỉnh Cụm thi 38 (Bạc Liêu và Cà Mau) cho biết, đến thời điểm này, ban chỉ đạo thi của cụm đã đảm bảo mọi công tác trước, trong kỳ thi THPT quốc gia. Cụm thi 38 gồm 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu do Trường ÐH Bạc Liêu chủ trì. Cụm thi có khoảng 10.000 thí sinh dự thi, được bố trí tại 20 điểm với 407 phòng thi trên các địa bàn TP Bạc Liêu và các huyện Hoà Bình, Vĩnh Lợi, Giá Rai.

Song song đó, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, bằng mọi sự kết nối và sẻ chia, hiện có khoảng 2.700 thí sinh được hỗ trợ nơi ăn, nghỉ miễn phí. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng cho hay: “Ngoài khu ký túc xá 1.200 chỗ miễn phí trên địa bàn thành phố, chúng tôi tranh thủ vận động hơn 10 ngôi chùa khác trên khắp địa bàn các huyện có phòng thi, đảm bảo các điều kiện nghỉ ngơi, ăn ở miễn phí cho khoảng 1.500 thí sinh. Ðồng thời, chúng tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, phục vụ thêm khoảng 750 suất ăn miễn phí cho thí sinh”.

Trong 2 ngày (29 và 30/6), khoảng 10.000 thí sinh của Cụm thi 38 đã tập trung về 20 điểm thi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để làm thủ tục cần thiết trước giờ thi.

Nhiều phụ huynh và thí sinh ở các điểm thi tuyến huyện cũng phản ánh tình trạng “sốt” nhà trọ và nhà trọ giá cao. Qua rà soát, hầu hết các nhà trọ tự ý nâng giá trọ trong thời gian thi là nhà trọ tư nhân (phục vụ khách vãng lai). Do nhu cầu thuận tiện, thoải mái (đảm bảo gần khu trung tâm, điện, nước, máy lạnh) nên nhiều phụ huynh đã đặt phòng từ trước khoảng 20 ngày với giá từ 250.000-600.000 đồng/phòng/ngày. Tuy nhiên, lượng nhà trọ như thông tin không nhiều, chủ yếu các phụ huynh, thí sinh có điều kiện kinh tế khá tìm đến.

Ðến thời điểm này, Cụm thi 38 đã sẵn sàng mọi công việc cho một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc./.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 tỉnh Cà Mau cho biết, đến ngày 30/6, có 3 trường hợp thí sinh bị cấm thi, 3 trường hợp được xét đặc cách. Có 615 thí sinh tự do của Cà Mau đăng ký thi tại cụm Bạc Liêu. Đây là những thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT năm trước, tiếp tục dự kỳ thi này để dùng kết quả thi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Hôm nay, ngày 1/7, các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên. Buổi sáng thi Toán, thời gian làm bài 180 phút; chiều thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút.

Quốc Rin

Băng Thanh - Phong Phú

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.