Thứ ba, 4-11-25 16:13:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc thi sẽ đi vào lịch sử nghệ thuật cải lương!

Báo Cà Mau

(Trích phát biểu của PGS Nguyễn Tất Thắng, nhà lý luận phê bình sân khấu, Chủ tịch Hội đồng giám khảo tại lễ bế mạc cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc - năm 2015)

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc - 2015 đã thu hút tinh lực và nhiệt tình sáng tạo của hầu hết các đoàn, các nhà hát cải lương trên địa bàn toàn quốc từ Bắc chí Nam với 33 vở diễn, một số lượng lớn nhất so với các liên hoan, hội diễn, cuộc thi trước đây! Đây là một hiện tượng - có thể nói như vậy - của đời sống sân khấu cải lương, một kịch chủng có sức sống bền bỉ, có sức hấp dẫn mạnh mẽ tạo nên cảm hứng sáng tạo và thưởng thức, lúc thì thầm lặng lắng sâu khi lại vang động nổi sôi ở cuộc thi lần này, cuộc thi mà tôi tin rằng sẽ đi vào lịch sử của nghệ thuật cải lương nói riêng và sân khấu Việt Nam hiện đại nói chung.

Trước hết, cần phải ghi nhận sự phong phú đa dạng của cuộc thi, thể hiện ở đề tài của các vở diễn, trong đó đề tài hiện đại chiếm số lượng lớn nhất (20 vở), đề tài lịch sử (10 vở), đề tài dân gian (2 vở) và đề tài danh nhân văn hóa (1 vở). Điều đáng ghi nhận là trên sân khấu cuộc thi lần này không có vở diễn nào sa đà hoàn toàn vào những mô-típ tử biệt sinh ly, ái tình dang dở, giai nhân mắc nạn, anh hùng sa cơ… tạo nên sự bi lụy sướt mướt, đau thương não nề từng bị dư luận sân khấu và văn học phê phán... Song, những mô-típ ấy trên sân khấu cuộc thi lần này chỉ được sử dụng bằng biện pháp mỹ học nhằm phát huy thế mạnh của nghệ thuật cải lương, một nghệ thuật chú trọng đến hiệu quả gây xúc cảm nơi khán giả. Hiệu quả tình cảm và cảm xúc ấy được nâng lên ở cấp độ mới, đó là cấp độ trí tuệ, sự kết hợp hài hòa có thể nói nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố tình cảm và lý trí. Đó là điều đáng mừng của hiệu quả nghệ thuật mà đa số các vở dự thi đã đạt được, và sự kết hợp nhuần nhuyễn hài hòa giữa hai yếu tố nói trên đã làm nên tính hiện đại, cái linh hồn của nghệ thuật sân khấu! Nếu như cần xác định xu thế nghệ thuật nổi bật của sân khấu cải lương ở cuộc thi lần này thì ta có thể nói rằng đó là xu thế hiện đại hóa trên nền tảng truyền thống.

Ta hãy nhớ lại để suy ngẫm từ những vở diễn. Phải chăng cái chết của đứa con từng là lính cộng hòa tử biệt, rồi liền sau đó là cuộc chia tay sinh ly với đứa con gái út do chính người mẹ từng trải nghiệm đau thương đến nhận biết chân lý tự nguyện cho nó theo chân anh bộ đội giải phóng bị thương được bà cưu mang đã làm khán giả nặng lòng suy nghĩ về những mất mát, hy sinh, về sự “đột biến” từ cái bình thường đến cái anh hùng của những người mẹ miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (vở “Quê hương và mẹ”). Phải chăng cái chết của người chiến sĩ trên chiếc võng (mà anh cùng nằm với các chiến hữu) sau khi anh đã hoàn thành được một việc có ý nghĩa thể hiện phẩm chất chiến đấu với kẻ thù trước kia và cuộc đấu tranh với những sai lầm của chính đồng đội hôm nay đã khiến người xem xúc động về thân phận và phẩm chất của những chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam (vở “Bông mận trắng”). Người chiến sĩ đương đầu với kẻ thù bằng súng đạn trong cuộc chiến đấu hôm qua với bọn lâm tặc hôm nay ở chính nơi mà đồng đội của họ để lại hài cốt khiến cho đất rừng cổ thụ trở thành cõi thiêng trong cuộc sống tâm linh của con người đã khiến khán giả vừa xúc động nơi trái tim, vừa ray rứt nơi trí óc (vở “Cõi thiêng”)… Đó là linh hồn của các vở diễn đề tài hiện đại.

Một cảnh trong vở “Bóng biển” của Câu lạc bộ Dạ cổ hoài lang (Bạc Liêu). Ảnh: H.T

… Về đề tài lịch sử, sân khấu cuộc thi lần này được xem một số vở khai thác các sự kiện, nhân vật mà tại các hội diễn trước đã khai thác. Đó là các vở “Mai Hắc Đế”, “Đứng giữa trời xanh”, “Tình sử hai vương triều”, “Yêu là thoát tội”, “Vua thánh triều Lê”… Bên cạnh đó, một số nhân vật bấy lâu nay nằm im trong sử sách đã hiện diện trên sân khấu cuộc thi lần này. “Đào Duy Từ” trong vở cùng tên, Lê Văn Duyệt trong vở “Trung thần”… Cũng nói về cuộc sống con người quá khứ, các vở “Trạng làm quan”, “Con và người” đã lấy cảm hứng sáng tạo từ những chuyện dân gian… Có những vở theo xu thế hài hóa, có vở theo xu thế bi hóa nhưng tựu trung đều mang ý nghĩa lên án cái ác, đề cao cái thiện - một chủ đề muôn thuở của VH-NT nói chung và sân khấu nói riêng, nhưng ít nhiều vẫn có tính thời sự đối với thời đại hiện nay.

…Ở một số vở diễn đề tài hiện đại, nổi lên vấn đề về sự biến chuyển của nhân vật. Đây là một cái khó của nghệ thuật diễn kịch, bởi đó phải là phút biến chuyển trong sự phát triển tâm lý nội tại của bản thân nhân vật, chứ không phải sự can thiệp của lý trí nhà viết kịch. Đối với nghệ thuật cải lương thì tính biến chuyển nội tại này càng vô cùng quan trọng, bởi vì trong giây phút ấy nhân vật bộc lộ cái tôi trữ tình. Nếu cái tôi trữ tình không xuất phát từ ruột gan, trí não nhân vật thì câu hát kia chỉ là hát từ… cổ họng diễn viên, nghệ sĩ mà thôi, không có sức thuyết phục và truyền cảm.

Trên sân khấu cuộc thi, có một số kịch bản yếu, cũ kỹ! Sự lựa chọn kịch bản luôn là vấn đề nóng bỏng của tất cả các cuộc thi. Yêu cầu về một đội ngũ tác giả, còn gọi là soạn giả cải lương, có lẽ chưa phải là cấp bách trong thực tiễn hiện nay, bởi vì chúng ta có một số tác giả chuyển thể, với tay nghề vững vàng khả dĩ cải lương hóa được những kịch bản kịch nói. Song, yêu cầu về sự ra đời của những kịch bản có tố chất cải lương thì đang là cấp bách hiện nay! Nên chăng những cơ quan có trách nhiệm như Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức các trại sáng tác kịch bản chuyên dành cho cải lương để cung cấp cho các đoàn dàn dựng tham dự các cuộc thi và để có vở diễn phục vụ khán giả…

Người ta thường nói: sân khấu là “thánh đường” để nhấn mạnh vào tính trang nghiêm và lịch lãm của nó, ngăn ngừa chủ nghĩa tự nhiên khiến cho sân khấu bị thô tục hóa, bạo lực hóa. Nhưng một số vở đã phạm vào điều này. Và tiếc là, vẫn còn những diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp mà không nhớ lời thoại; một số đơn vị trang bị hệ thống âm thanh âm lượng lớn át cả lời thoại và lời ca của diễn viên, nghệ sĩ; một số người ca còn thô và thậm chí lỡ nhịp…

Song, rất mừng là đa số diễn viên, nghệ sĩ đều ca tốt, đặc biệt có vài người ca hay đến mức điêu luyện, tạo nên cái đẹp, cái quyến rũ lòng người, nhất là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca và diễn, ca diễn như… chơi, rất thăng hoa. Tôi cảm tưởng rằng, không phải các diễn viên, nghệ sĩ này ca cải lương mà nghệ thuật cải lương đã nhập vào máu thịt, tâm can họ, giúp họ thể hiện cái thần, cái hồn, cái sức sống mạnh mẽ cùng với sự đắm say lòng người của cải lương.

Bạc Liêu đoạt 12 huy chương Vàng và Bạc

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 5 huy chương (HC) Vàng cho các vở diễn xuất sắc nhất gồm: “Tình sử hai vương triều” (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), “Yêu là thoát tội” (Nhà hát Cải lương Hà Nội), “Vòng xoáy” (Đoàn Cải lương Hương Tràm - tỉnh Cà Mau), “Vua Thánh triều Lê” (Nhà hát Cải lương Việt Nam), “Chiến binh” (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và trao 8 HC Bạc cho 8 vở diễn. Ở giải cá nhân, có 57 HC Vàng và 80 HC Bạc được trao cho các diễn viên.

Trong đó, Bạc Liêu có 2 vở diễn đạt HC Bạc là: “Quê hương và mẹ” (Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu) và “Đào Duy Từ” (Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh); 6 nghệ sĩ, diễn viên đoạt HC Vàng gồm: Ngọc Đợi, Anh Chàng, Diễm My, Nhật Thanh, Mỹ Hạnh và Giang Tuấn; 5 người đoạt HC Bạc.

 

QUỲNH ANH (lược ghi)

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.