ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 02:50:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc sống bấp bênh theo từng chuyến biển

Báo Cà Mau Cái Đôi Vàm, thị trấn nhỏ ven biển của huyện Phú Tân, là nơi mà cuộc sống người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ, gắn chặt với biển cả. Không chỉ đảm đương vai trò làm mẹ, làm vợ mà các chị còn phải mưu sinh, nhưng thu nhập bấp bênh theo từng chuyến biển.

Chị Thạch Thị Bé Ba, Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, là một trong những ví dụ tiêu biểu về cuộc sống chật vật nơi đây. Gia đình chị không có đất sản xuất, phải nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước để có một căn nhà nhỏ làm nơi trú ngụ. Hai vợ chồng và bốn người con sống dựa vào công việc làm thuê. Chị Bé Ba làm nghề ráp câu, kiếm được khoảng 180 ngàn đồng/ngày, nhưng công việc này không thường xuyên. Vào mùa ruốc, chị đi phơi ruốc, lựa tôm, cá mỗi khi ghe cặp bờ. Chồng chị thì lênh đênh ngoài biển khơi với công việc đi ghe câu. Mùa mưa bão, khi biển động, anh lại chuyển sang đi rừng bắt ốc len.

Do không có đất sản xuất, chị Thạch Thị Bé Ba phải làm thuê sống qua ngày nhưng thu nhập rất bấp bênh.

Chị Bé Ba chia sẻ: "Cuộc sống bấp bênh, mỗi ngày chỉ kiếm được vài trăm ngàn, đủ để nuôi sống gia đình. Nhưng dù khó khăn đến đâu, mình cũng không bỏ cuộc, phải bám biển mà sống".

Theo lời chị Võ Cẩm Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cái Đôi Vàm, Khóm 5 có đến 53 hộ người dân tộc thiểu số, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, đi rừng bắt ốc hay lựa cá. Đời sống của phụ nữ nơi đây phụ thuộc nhiều vào nghề biển và công việc lao động chân tay nặng nhọc.

"Một ngày chị em làm công việc như phơi ruốc hay lựa cá có thể kiếm được khoảng 150 ngàn đồng, nếu làm từ sáng đến tối thì thu nhập có thể lên đến 400 ngàn đồng", chị Hằng chia sẻ. Tuy vậy, công việc vẫn rất bấp bênh, phụ thuộc vào mùa vụ.

Chị em ở đây cũng đã từng tham gia vào các tổ làm khô nhưng vì nhiều lý do các tổ này không duy trì được. Mặc dù đã có nhiều cuộc tuyên truyền và tập huấn từ các dự án như Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024, nhưng chị em vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ đầu tư lâu dài và bền vững.

Ông Trần Hoàng Đảm, Trưởng Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Khóm hiện có 407 hộ, trong đó có 53 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn khóm còn 8 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo, trong đó 4 hộ dân tộc nghèo và 3 hộ dân tộc cận nghèo. Trước đây, số hộ nghèo và cận nghèo trong khóm rất nhiều, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Nhà nước về việc xây nhà và khuyến khích làm ăn, nhiều hộ dân đã dần ổn định hơn về cuộc sống”.

Chẳng hạn như trường hợp của chị Kim Thị Hiền, sống bằng nghề buôn bán và chăn nuôi gà, vịt. Chị Hiền có hai người con, trong đó, người con lớn đã đi xuất khẩu lao động, con nhỏ đang học lớp 8. Dù cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự cố gắng và chăm chỉ, chị Hiền đã tạo điều kiện để con cái học hành, phát triển tương lai”.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cái Đôi Vàm Võ Cẩm Hằng (thứ 2 từ trái sang) cùng Trưởng Khóm 5 Trần Hoàng Đảm (bìa trái) thăm hỏi cuộc sống gia đình chị Kim Thị Hiền những ngày mưa bão.

Dù đã có nhiều nỗ lực, phụ nữ thị trấn Cái Đôi Vàm, đặc biệt là ở Khóm 5, nơi có nhiều hộ đồng bào dân tộc sinh sống vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc mưu sinh. Những người phụ nữ nơi đây không chỉ cần sự hỗ trợ về vật chất mà còn cần thêm các chương trình tập huấn, phát triển nghề nghiệp bền vững hơn.

Hồng Phượng

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.