Thứ hai, 22-12-25 03:21:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Đông Hải lần thứ VII: Chắp cánh cho những nghiên cứu, sáng tạo trẻ

Báo Cà Mau

Nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong việc xây dựng ý tưởng, tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao vào thực tiễn đời sống, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII - năm 2023. Cuộc thi thường niên này đã tạo cơ hội để thanh thiếu niên, nhi đồng, học sinh các trường trên địa bàn huyện trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

Các mô hình, sản phẩm của các em học sinh dự thi cấp huyện.

Sức hút của sân chơi sáng tạo

Dù là cuộc thi được tổ chức thường niên nhưng càng về sau cuộc thi càng tăng về số, mạnh về chất, trở thành sân chơi uy tín để thanh thiếu niên, nhi đồng, thầy trò các trường đua nhau lên sáng kiến, ý tưởng mới và hiện thực hóa bằng những mô hình, sản phẩm (MH, SP) chất lượng. Theo đó, năm nay cuộc thi thu hút sự tham gia tranh tài của 44 MH, SP đến từ 53 tác giả, đồng tác giả là học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Trong đó, có 21 MH, SP của 22 học sinh cấp tiểu học; 23 MH, SP của 31 học sinh cấp THCS.

Các MH, SP dự thi năm nay xoay quanh những lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt trong gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; hoặc lĩnh vực dự thi trong Cuộc thi “Nghiên cứu khoa học cấp huyện dành cho học sinh THCS”.

Tại cuộc thi, các thí sinh đã thể hiện rất tự tin phần thuyết trình về MH, SP dự thi của mình. Sau phần thuyết trình, Ban giám khảo tiến hành đánh giá và phỏng vấn trực tiếp để cho điểm theo các tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng vào thực tiễn đời sống.

Nhìn vào tổng quan chung, hầu hết các MH, SP dự thi đều được các tác giả, đồng tác giả đầu tư chỉn chu, chất lượng, biết tận dụng những nguyên, vật liệu, phế phẩm sẵn có trong sinh hoạt, đời sống để giảm chi phí đầu vào tạo sản phẩm. Không chỉ vậy, các thí sinh còn tạo những dấu ấn riêng trong phần trình bày, thuyết trình MH, SP… Sức hút của cuộc thi đã bắt đầu lan tỏa, dấy lên khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo tại các đơn vị trường học trên toàn huyện.

Mô hình, sản phẩm “Bộ đồ dùng hình học đa năng” đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ IX (năm 2022 - 2023). Ảnh: Đ.K.C

Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Với mục tiêu khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học giải quyết những vấn đề thực tiễn, hướng các em trở thành những nhà sáng chế trong tương lai, chúng tôi đã nỗ lực duy trì cuộc thi thường niên và đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Đặc biệt, năm nay chất lượng các MH, SP dự thi cao hơn những năm trước, trong đó có nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hằng ngày. Mong rằng cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích, mà còn là bước đệm để học sinh, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện làm quen với nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật - công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn thông qua ý tưởng ban đầu của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp học tập, phát triển năng lực và phẩm chất”.

Trong 44 MH, SP tham gia tranh tài, Ban tổ chức đã chọn ra 17 MH, SP tiêu biểu để trao giải. Trong đó, có 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Đặc biệt, Ban tổ chức đã chọn 8 MH, SP nổi bật nhất để tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ IX (năm 2022 - 2023). Và niềm vui như được nhân đôi khi có 2/8 MH, SP đoạt giải cấp tỉnh. Trong đó, MH, SP “Bộ đồ dùng hình học đa năng” của tác giả Trương Anh Lộc (Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Long Điền Đông) đoạt giải Nhì; giải Khuyến khích là MH, SP “Thùng rác thông minh” của tác giả Văn Minh Phát (Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Điền Hải). Ngoài ra, tập thể Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải và ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ IX (năm 2022 - 2023).

Tín hiệu tích cực từ sân chơi “uy tín” về sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, công nghệ sẽ là động lực để ngành Giáo dục huyện, thầy trò các nhà trường nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc khuấy động và lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Kim Trúc

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.