Thứ bảy, 20-12-25 20:34:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cưới vợ cho ai?

Báo Cà Mau

Thế là hai đứa nhỏ chia tay nhau sau chưa tròn một năm đám cưới. Dĩ nhiên, dù ở nông thôn, hai đứa vẫn biết phải ra tòa án huyện giải quyết các thủ tục ly hôn hẳn hoi, để sau này, mỗi đứa sẽ có quyền tự do đi tìm cuộc hôn nhân đúng nghĩa của mình.

Chắc cả hai cũng chưa hiểu thế nào là hôn nhân đúng nghĩa. Vội vàng về chung một nhà rồi đường ai nấy bước khi chưa kịp kỷ niệm một năm ngày cưới. Đầu trên xóm dưới đều biết rằng cuộc hôn nhân của hai đứa trẻ bắt nguồn từ mong muốn của… hai bên cha mẹ. Đàng trai chỉ có đứa con trai độc nhất, lại mới ra trường rồi xin việc làm xa nhà, hai chị gái thì đã có gia đình ra riêng, nên cha mẹ mong cậu trai út cưới vợ sớm để đỡ đần công việc đồng áng, chăn nuôi của gia đình. Đàng gái thì có đứa con gái đầu lòng, học xong lớp 12 thì cho nghỉ vì không có điều kiện học tiếp. Thời buổi này mà nhà gái vẫn còn quan niệm “có con gái trong nhà như hũ mắm treo đầu giường” nên đợi có mối là gả cho… an tâm!

Có được ông mai bà mối “mát tay”, đám cưới diễn ra không đầy 2 tháng sau khi đàng trai đi coi mắt cô dâu. Cô dâu mới tròn 20 tuổi, không đẹp sắc sảo nhưng nét duyên con gái quê cũng làm vừa mắt chàng trai. Chưa kịp tìm hiểu nhau, hai trẻ cũng răm rắp nghe theo khi hai bên sui gia đều mong ngóng. Thế là tiến hành các nghi thức cưới xin.

Không hiểu tính ý nhau cho nên sự mặn nồng của đôi vợ chồng trẻ cũng chóng vánh như lúc mới biết nhau, thích nhau bằng mắt rồi cưới vội vàng. Cách ăn nếp ở mỗi nhà mỗi khác. Đúng nghĩa là cưới dâu về để phụ hợ bếp núc nên đòi hỏi của mẹ chồng cũng hơi nhiều, lại gặp phải đứa con gái khi ở nhà cha mẹ ruột chỉ lo chuyện học hành, cơm canh đều do mẹ nấu nướng nên chuyện bếp núc còn vụng về lắm! Thế là con dâu và mẹ chồng chung sống không lâu đã “cơm không lành, canh không ngọt”. Anh chồng trẻ suốt ngày đi làm, có thêm những mối quan hệ mới, vắng nhà nhiều hơn, rồi nhiều khi phải đứng giữa một bên là mẹ, bên kia là vợ… Những rạn nứt đã bắt đầu.

Quan niệm “áo mặc sao qua khỏi đầu” của người xưa dạy con cái phải biết nghe theo lời cha mẹ, kể cả việc dựng vợ gả chồng, vẫn còn tồn tại ở một số gia đình. Thực tế mà nói, vẫn có những cuộc hôn nhân vợ chồng sống với nhau đến “răng long đầu bạc” khi được cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó! Nhưng, hoàn cảnh dẫn đến quan niệm mỗi thời mỗi khác. Quan niệm về hạnh phúc, về gia đình ở giới trẻ ngày nay đôi khi không giống ngày xưa nữa. Nhiều cặp vợ chồng trẻ ở quê tôi cưới nhau theo kiểu cha mẹ nhờ ông mai bà mối gán ghép, hoặc đôi trẻ cưới do sui gia thích nhau rồi không bao lâu thì… nhà ai nấy về.

Những chàng trai khi bị ép cưới người mình không muốn cưới thường dùng luận điệu: “Cha mẹ cưới vợ cho ai? Nếu cưới vợ cho con thì hãy để con tự quyết định”. Câu hỏi đó cũng là một câu hỏi hay để những bậc làm cha mẹ tìm câu trả lời. Hạnh phúc của mỗi người thường phải do chính người đó định đoạt (và tự chịu trách nhiệm cho quyết định của mình). Mọi lời khuyên của cha mẹ tất nhiên đều mong con mình hạnh phúc nhưng hãy khuyên chứ đừng đặt để con mình vào một cuộc hôn nhân vội vã để rồi hạnh phúc chênh vênh, nhân duyên dang dở…

Nhật Quỳnh

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.