ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:34:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đã nghèo lại mắc cái eo

Báo Cà Mau Mấy ngày gần đây, người dân ở Ấp 15, xã Khánh Thuận, huyện U Minh vô cùng bức xúc và thương xót cho hoàn cảnh gia đình bà Tạ Thị Ðiệp. Ðã nghèo, bệnh tật mà còn bị hàng xóm phóng hoá đốt nhà, giờ cả gia đình bà phải sống nhờ vào cái chuồng heo của người hàng xóm.

Bà Tạ Thị Ðiệp có 5 người con, 2 gái, 3 trai, sau khi bà sinh người con trai út cách nay 13 năm cũng là lúc chồng bà bỏ nhà đi. Một mình bà lao động vất vả để lo cho đàn con khôn lớn. Ðến nay, 3 người con lập gia đình nhưng chỉ còn duy nhất người con gái thứ hai là gia đình trọn vẹn. Người thứ ba thì bệnh chết mấy năm nay, bỏ lại cho bà đứa cháu gái mới 5 tuổi. Người con gái thứ tư đã ly hôn và đi làm ăn xa, gởi lại cho bà đứa cháu trai năm nay 4 tuổi; người con trai thứ năm cũng đi làm thuê ở Bình Dương, còn cậu trai út ở nhà với bà, ai mướn gì làm nấy.

Ðến nay, các thành viên trong nhà vẫn còn bàng hoàng khi nhà bị cháy.

Nghe qua gia cảnh cũng đủ thấy gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khó khăn ấy vẫn chưa khi vào trưa 7/12 vừa qua, nhà bà bị hàng xóm phóng hoả thiêu rụi.

Bà Ðiệp nhớ lại: “Trưa hôm ấy, con trai út của tôi đi gác kèo ong mướn cho người ta ở trong rừng, tôi thì đi thăm người hàng xóm bị bệnh nên dặn 2 đứa cháu nhỏ giữ nhà. Ðang trò chuyện với người hàng xóm thì tôi thấy nhà bốc khói ngun ngút, chạy về thì căn nhà đã cháy rụi hết rồi”.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, công an ấp đã có mặt tại hiện trường, phát hiện kẻ tình nghi nên đuổi theo và bắt được tên Trương Minh Dương, 16 tuổi, ở cùng xóm.

Qua lấy lời khai và nhận dạng của đứa cháu gái, Trương Minh Dương chính là người châm lửa đốt nhà bà Ðiệp. Sau đó, đối tượng Dương được chuyển về công an xã, rồi chuyển lên công an huyện để xử lý. Tại đây, đối tượng Dương đã thừa nhận hành vi châm lửa đốt nhà bà Ðiệp.

Ngoài căn nhà, các vật dụng trong nhà và một chiếc xe gắn máy, phương tiện dùng để mẹ con bà Ðiệp mưu sinh, cũng bị thiêu rụi hoàn toàn, ước thiệt hại hơn 30 triệu đồng. Rất may là hôm ấy 2 đứa cháu nhỏ của bà thoát được ra ngoài, nếu không thì chuyện buồn đến với bà Ðiệp còn nhiều hơn.

Bà Ðiệp nhớ lại: “Hôm ấy tôi không còn nhớ gì hết vì nghĩ tới 2 đứa cháu còn trong nhà là tôi muốn xỉu. May mà tụi nó ra ngoài được, chứ hôm ấy có chuyện chẳng lành chắc tôi chết luôn cho rồi”.

Sau đó, hàng xóm người góp quần áo, người cho gạo, người đến an ủi, sẻ chia cùng gia đình bà Ðiệp. Nhưng chừng ấy vẫn chưa thể bù đắp được sự mất mát cho gia đình bà. Hiện tại, bà Ðiệp, con trai út và 2 đứa cháu phải sống trong cái chuồng heo cũ nát của người hàng xóm, rất thương tâm và tội nghiệp, đặc biệt là những hôm trời mưa.

Bà Ðiệp cho biết: “Bây giờ tôi không mong muốn gì hơn là nhờ các cấp, các ngành nhanh chóng giải quyết, buộc gia đình Dương hoàn trả lại ngôi nhà và vật dụng để gia đình tôi có chỗ ở ổn định, an tâm làm ăn. Chứ sống cảnh này tôi sợ 2 cháu không chịu nổi, nhất là khi Tết đến, không lẽ phải ở trong chuồng heo luôn sao!”.

Ông Nguyễn Thành Khẩn, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, xã đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xử lý theo chức năng quyền hạn của mình để sớm trả lại công bằng cho gia đình bà Ðiệp. Ðồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ gia đình bà Ðiệp vượt qua khó khăn trước mắt. Qua đây, tôi cũng xin kêu gọi các nhà hảo tâm hãy mở rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ gia đình bà Ðiệp, để bà và gia đình sớm có căn nhà, ổn định cuộc sống"./.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0780.3831066, gặp anh Trầm Nghĩ

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

Bài và ảnh: Lâm Chiêu

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.