ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:26:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðại dịch Covid-19 và cơ hội thay đổi

Báo Cà Mau (CMO) TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phía Nam đang bước vào giai đoạn hết sức cam go trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Ở thời điểm hiện tại, diễn biến dịch bệnh cho thấy không có bất cứ địa phương nào an toàn trước sự tấn công dữ dội của vi-rút SARS CoV-2. Trong khi vắc-xin, vũ khí được coi là tối thượng trong cuộc chiến này vẫn cần thời gian, bất cứ sự lơ là, chủ quan nào cũng sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Trở lại với thời điểm trước khi mọi người chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài. Tình hình dịch bệnh của nước ta đã được kiểm soát tương đối tốt. Nhiều người tin rằng kỳ nghỉ lễ này sẽ đánh dấu sự trở lại của nhịp sống bình thường, một chỉ dấu cho sự chiến thắng của chúng ta trước đại dịch đang hoành hành khắp thế giới. Dòng người đổ xô, chen lấn đến các địa điểm du lịch. Tư tưởng xả hơi, giải toả xuất hiện và lây lan dây chuyền. Ðể rồi chính thời điểm này, dịch bệnh vốn dĩ không có kỳ nghỉ lễ nào, âm thầm bùng phát, tạo nên một đợt "sóng thần" dữ dội.

Việt Nam lấy mốc 27/4 cho đợt bùng phát dịch Covid-19 ở làn sóng thứ 4 với liên tiếp những thống kê không mấy khả quan. Ở thời điểm 27/4, số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy có hơn 2.800 ca nhiễm, trong đó có hơn 1.500 ca lây nhiễm trong nước. Ðến cuối tháng 6, con số này đã hơn 14.300 ca, và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ðến lúc này, người lạc quan nhất cũng đã bắt đầu có những chiêm nghiệm thấm thía. Ðây là bài học kinh nghiệm xương máu cho cách mà con người ứng xử với đại dịch Covid-19.

Trong cuộc chiến với dịch bệnh, không có chỗ cho bất cứ sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Chiến thắng dịch bệnh tuyệt đối không thể bằng niềm tin chủ quan và sự tự hào thái quá. Việt Nam đã dốc toàn lực, huy động được sức mạnh dân tộc to lớn trong cuộc chiến chống dịch bệnh, thực hiện tối đa các biện pháp để bảo vệ người dân. Thành quả là to lớn, tự hào nhưng chúng ta tuyệt đối không ngủ quên, say mê trong chiến thắng để rồi dịch bệnh có cơ hội phản đòn, gây hoạ.

Mang khẩu trang đang dần trở thành thói quen tự bảo vệ mình của người dân. (Ảnh chụp tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, điểm thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn).

Ðợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam đã cho thấy điều gì?

Có một sự thật, đại dịch Covid-19 vẫn còn đó, sẵn sàng bùng lên. Nguy hại ở chỗ, vi-rút sẽ tấn công vào đúng lúc con người tỏ ra một chút chủ quan, lơ là hoặc mỏi mệt, nhàm chán. Cũng dễ hiểu, sau gần 2 năm đương đầu với đại dịch, cuộc sống đảo lộn. Hầu như mọi dòng thông tin, trạng thái, sự kiện... liên quan đến đại dịch đầy ứ, bội thực. Trong khi đó, con người vẫn phải bươn chải lo toan cuộc sống thường nhật. Ở những nơi chưa có dịch lây lan trong cộng đồng, con người ta bắt đầu xuất hiện trạng thái “vô cảm” trước mối nguy tiềm tàng của đại dịch. Và thế là, các biện pháp phòng chống dịch, các khuyến nghị mạnh mẽ của ngành chức năng... không còn là ưu tiên cao nhất trong sự thúc bách của đời sống. Nhiều người nghĩ “dịch bệnh ở đâu chớ làm gì có ở đây”, cho đến khi nhiều chuỗi lây nhiễm xuất hiện. Khi dịch đã tấn công ào ạt, một số người lại có thái độ rất tiêu cực “trời kêu ai nấy dạ”.

Không ai tin, vợ, chồng, con, em trong một nhà là F0, cho đến lúc cả gia đình nhiễm bệnh. Khi có liên tiếp những ca nhiễm không rõ nguồn lây, lịch sử dịch tễ phức tạp, thì người ta tá hoả rằng: “Dịch bệnh đang hiện diện, lẫn khuất, không ai là an toàn”. Và rằng, Covid-19 đang như những viên đạn “mồ côi” trôi nổi, không biết sẽ rơi trúng ai. Thông điệp không chủ quan nhưng cũng không được hoang mang được lặp đi, lặp lại. Bây giờ, nhiều người đã không còn đủ kiên nhẫn để theo dõi sự tăng tiến của ca nhiễm bệnh mới. Tâm trí xã hội đang đổ dồn về thứ chìa khoá chiến lược vắc-xin để hy vọng có được chiến thắng cuối cùng, trọn vẹn. Nhưng tất cả còn ở phía trước và cần rất nhiều điều kiện để chúng ta đi đến cái đích cuối là miễn dịch cộng đồng.

Dịch Covid-19 khiến cuộc sống của xã hội đảo lộn, có nhiều thứ trải nghiệm mới mẻ mà trước nay con người dẫu có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể vẽ ra. Tuy nhiên, có một điều, dù đã rất cố gắng, nhưng chúng ta chưa thật sự có chuyển biến rõ rệt. Ðó là cách ứng xử, hành xử trong điều kiện bình thường mới, nghĩa là con người phải làm tất cả mọi thứ khi có sự hiện diện của dịch bệnh. Chiếc khẩu trang có thể là thói quen mới đã dần thành nề nếp trong toàn xã hội. Nhưng còn quá nhiều thói quen đã trở thành quán tính lớn mà con người không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Người ta vẫn cà phê, ăn sáng, đi chợ, thậm chí là tụ tập tiệc tùng, liên hoan. Người ta vẫn phải giải quyết các loại giấy tờ một cách trực tiếp ở các cơ quan, công sở. Dễ nhận thấy, con người chỉ thật sự đề cao cảnh giác, hoặc bắt buộc tuân thủ các quy định phòng chống dịch đã được cụ thể hoá bằng văn bản khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Chỉ cần dịch bệnh chùn xuống, có văn bản nới lỏng, người ta lại bắt đầu ngay lập tức nếp sống vô tư, chủ quan như dịch bệnh chưa hề xuất hiện. Tâm lý ấy như chiếc lò xo cũ kỹ, nhưng còn sức bật tốt tạo nên một vòng luẩn quẩn trong gần 2 năm nay. Và không ai nhận ra rằng, mình cần phải thay đổi cách để ứng xử với đại dịch. Sau mỗi đợt dịch bùng phát, con người với quán tính cố hữu trở thành "miếng mồi ngon" cho vi-rút.

Phía trước là một kỳ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh cả nước. Nhiều phương án đã được đưa ra, nhưng tựu trung lại là phải thi trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất, an toàn nhất. Tôi không bàn về ý nghĩa, tầm vóc của kỳ thi. Nhưng rõ ràng, đây là một sự kiện có tính chất, quy mô toàn xã hội (một xã hội đang căng sức chống dịch). Trong lúc này, từ góc độ cá nhân, tôi suy nghĩ nhiều về những ý kiến, đề xuất khác nhau về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổ chức hay không tổ chức đều có những ý kiến bảo vệ. Nhưng với đại dịch, con người cần thay đổi cách hành xử, nếu muốn giành chiến thắng cuối cùng./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.