ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:28:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đài PT-TH Cà Mau: 40 năm kết nối vươn xa

Báo Cà Mau (CMO)Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh Cà Mau đi qua chặng đường 40 năm (19/8/1977-19/8/2017) với biết bao khát khao, gian khó và cả những thành quả lớn lao. Ông Năm Đoàn (Trần Nam Đoàn), nguyên Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Minh Hải, nhớ lại: “Những ngày đầu thành lập, 18 người vừa rời tay súng sang cầm viết, cầm máy, cơ sở vật chất hầu như không có gì, nhưng tất cả đều tin tưởng vào việc sẽ xây dựng một “sóng” của riêng Minh Hải, đại diện cho những con người Minh Hải”.

Phóng viên Đài PT-TH Cà Mau tác nghiệp tại hội thi Tiếng hát PT-TH tỉnh Cà Mau lần thứ XI năm 2017.Ảnh: HOÀNG VŨ

Vừa làm, vừa mò mẫm học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và rồi anh em cùng ôm chầm lấy nhau, mừng đến rơi nước mắt khi chương trình phát thanh đầu tiên vang vang những thanh âm kỳ diệu, đúng 5 giờ sáng ngày 19/8/1977: “Đây là Đài Tiếng nói Nhân dân Minh Hải…”.

Vững vàng cánh sóng

Ông Sáu Sơn (Nhà báo Đỗ Văn Nghiệp), người từng gắn bó với Đài từ những ngày đầu mới thành lập, xúc động: “Từ bưng biền tiến về tiếp quản thị xã, lòng chúng tôi ai cũng dâng trào cảm xúc. Nhất là với anh em văn nghệ sĩ, những người làm báo. Nhớ những khi giữa rừng đước, rừng tràm trong khói lửa đạn thù, chiếc radio bật lên khe khẽ nhưng chấn động cả tâm hồn như lời hịch núi sông: “Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Thủ đô Hà Nội…” thì mỗi người đều thèm khát một ngày nào đó sẽ có riêng kênh phát sóng của tỉnh nhà. Hoà bình rồi đây. Thế là ước ao ngày nào đã cận kề hiện thực. Từ thị xã Bạc Liêu, giai điệu về U Minh và tiếng nói của quê hương vang khắp xóm làng. Từ đây Minh Hải đã có cánh sóng của riêng mình. Từ đây, Minh Hải hoà vào đất nước trong chặng đường đi tới".

Năm 1988 đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Đài khi chính thức đổi tên thành Đài PT-TH Minh Hải (trước đó chỉ là Đài Phát thanh), cũng từ cột mốc này, kênh truyền hình của Minh Hải chính thức lên sóng.

Ông Năm Đoàn bồi hồi: “Buổi phát hình đầu tiên, cả Đài ai cũng hồi hộp, rồi khi những hình ảnh đầu tiên được truyền tải lên sóng thành công, thật không có từ ngữ nào diễn tả được cảm xúc”. Minh Hải đã có sóng phát thanh, Minh Hải cũng đã có kênh truyền hình, thật là một điều kỳ diệu. Bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu nhọc nhằn, cả sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, mặc cho đời sống cán bộ, nhân viên còn vất vả, tất cả đều không thể sánh bằng niềm vui sướng đó.

Nhà báo Đỗ Kiến Quốc, Tổng Biên tập, Giám đốc Đài PT-TH Cà Mau, chia sẻ: “40 năm qua, nhiều thế hệ con người đã toàn tâm, toàn sức để xây dựng nên sức vóc của Đài PT-TH tỉnh Cà Mau hiện tại. Dù ở cương vị nào, mỗi cá nhân đều cảm thấy vinh dự và trách nhiệm khi cùng chung sống dưới mái nhà CTV”. Đài PT-TH Cà Mau hôm nay đã “thắm da đỏ thịt”, tạo dấu ấn sâu đậm trong tiến trình bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương. Từ chưa đến 20 người lúc thành lập, hiện nay nhân lực của Đài đã tăng lên hơn 10 lần. Từng vị trí đã được chuẩn hoá về trình độ nghiệp vụ, đạo đức người làm báo và trên hết là khát vọng cống hiến cho tập thể.

Chỉ tính từ khi tái lập tỉnh Cà Mau, 20 năm qua, Đài PT-TH Cà Mau đã tổ chức trên 350 chương trình truyền hình và 100 chương trình phát thanh trực tiếp. Chiếc xe màu của CTV đã đi đến địa đầu cực Nam Tổ quốc để ngợi ca, ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng của mảnh đất Cà Mau. Sóng phát thanh, truyền hình của Cà Mau đã vươn cao hơn những tán đước, cánh rừng tràm để đến với khán thính giả trong khu vực và cả nước. Nhiều người còn chưa quên cảnh ngồi chờ giờ phát sóng bên chiếc “vô tuyến trắng đen”.

Thời điểm ấy, truyền hình chỉ là bản tin 15 phút, phát đi phát lại 3 lần. Các chương trình giải trí thì xin tư liệu, sưu tầm khắp nơi để phục vụ khán giả. Còn hiện tại, giờ phát hình của Đài đã phủ kín 24/24, phát thanh cũng hơn 18 giờ/ngày.

Điểm nhấn của Đài PT-TH Cà Mau là việc xây dựng được hệ thống các chuyên mục, chuyên đề luôn bám sát hơi thở đời sống, phục vụ đắc lực việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhà báo Đỗ Kiến Quốc khẳng định: “Đổi mới để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phục vụ Nhân dân là mục tiêu cao nhất của Đài”. Từng bộ phận, phòng chức năng của Đài hiện tại có thể độc lập sản xuất chương trình, tạo ra những kênh tương tác trực tiếp, tạo sự cộng hưởng và ủng hộ sâu rộng trong đời sống xã hội.

Những chương trình an sinh xã hội của Đài đã tạo được tiếng vang lớn không chỉ giới hạn trong phạm vi địa phương. Một trong những dẫn chứng thuyết phục nhất chính là chương trình “Khát vọng sống”. Có “Khát vọng sống”, nhiều cảnh đời được hồi sinh, nói đúng hơn là được tái sinh.

Chị Dương Mỹ Liền, nhân vật chương trình Khát vọng sống ở xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, bộc bạch: “Không có chương trình, tôi cũng không biết mình còn sống được không”. Đài PT-TH Cà Mau đã nối dài thêm những phẩm chất cao đẹp của con người vùng bán đảo Cà Mau, viết tiếp những câu chuyện cổ tích nơi cuối đất. Hình ảnh chị Dương Mỹ Liền sau khi khỏi bệnh, cuộc sống đỡ vất vả lại hăng hái giúp đỡ những người khó khăn hơn mình, thật đáng trân trọng.

Bay cao, bay xa hơn nữa

Trong bối cảnh truyền thông phát triển như vũ bão, Đài PT-TH Cà Mau luôn trong tâm thế chủ động, sẵn sàng để đổi mới, bắt kịp xu hướng và nhu cầu thời đại.

Nhà báo Đỗ Kiến Quốc nhận định: “Việc hoàn thiện, nâng chất đội ngũ nhân lực là nền tảng, là điều kiện, song song đó là việc trang bị, đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, lắng nghe đòi hỏi, bức thiết của thực tiễn cũng hết sức quan trọng. Có như vậy Đài mới hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Việc cải tiến, nâng cao chất lượng chương trình được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ông Quốc thông tin: “Chúng tôi rà soát, theo dõi toàn bộ hệ thống chương trình phát thanh, truyền hình, từ đó lắng nghe phản hồi và có sự điều chỉnh kịp thời. Chương trình nào không hiệu quả sẽ ngừng phát sóng. Bên cạnh đó, mỗi phòng, ban chủ động tham mưu, đề xuất để hình thành những chuyên đề, chuyên mục mà xã hội thực sự có nhu cầu”.

Một trong những xu hướng được khán giả hết sức đồng thuận của Đài là tăng tính tương tác của các chương trình truyền hình, phát thanh. Đài cũng có cơ chế mở trong tiếp nhận và phản hồi ý kiến của khán, thính giả. Ông Quốc phân tích: “Thông tin một chiều, khô cứng là hạn chế mà việc cải thiện cơ sở vật chất và thay đổi cung cách tác nghiệp đã và đang dần khắc phục được. Chúng tôi hướng đến một bầu không khí truyền thông đa phương tiện, cởi mở và có tính tương tác, tác động trực tiếp đến khán giả. Tôn trọng khán giả và tạo sự tương tác với khán giả cũng làm cho các chương trình trở nên có sức hút, sức thuyết phục và đặc biệt là thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Không bằng lòng với những gì đạt được, Đài PT-TH Cà Mau đang hướng đến mục tiêu thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ các sự kiện quan trọng, những bức xúc chính đáng của Nhân dân trên nhiều kênh phương tiện và đa dạng hoá hình thức thể hiện. Để đạt được mục tiêu này, ông Quốc cho rằng: “Mỗi thành viên của Đài cần nhận thức sâu sắc trọng trách và vinh dự của bản thân, đoàn kết xây dựng một tập thể vững mạnh, giàu khát khao cống hiến”.

Cơ sở vật chất của Đài từng bước phải cải thiện, kèm theo đó là trình độ và đạo đức nghề nghiệp được nâng lên. Đề án nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình giai đoạn 2016-2020 đã vạch ra những đích đến rất cụ thể và cấp thiết.

Để tạo được những bước đột phá, theo ông Quốc: “Đài PT-TH Cà Mau sẽ mạnh dạn để xây dựng những chương trình, chuyên đề, chuyên mục theo nhu cầu xã hội. Xây dựng các ê-kíp có tính chuyên nghiệp và chuyên biệt để thực hiện. Dám nhìn thẳng, nhìn thật vào những bức xúc, tiêu cực trong xã hội để phản ánh. Làm sao để Đài trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi gởi gắm tâm tư, nguyện vọng của người dân. Với mục tiêu góp sức bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương Cà Mau, Đài đang từng ngày, từng giờ trăn trở, phấn đấu để đáp ứng kỳ vọng đó".

40 năm, lứa tuổi đủ để trải nghiệm và trưởng thành, Đài PT-TH Cà Mau đang hướng đến những tầm cao mới. Thành tựu đáng tự hào nhưng khó khăn và thách thức cũng không ít, nhưng có một điều chắc chắn rằng, cánh sóng nơi cực Nam Tổ quốc sẽ tiếp tục vươn xa, mang hình ảnh đất và người Cà Mau đi khắp nẻo./.

40 năm qua, Đài PT-TH Cà Mau luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, vinh dự nhận được các danh hiệu khen thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2010); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2004); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2000); Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1997); cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của các bộ, ngành, UBND tỉnh Cà Mau.

Quốc Rin

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.