ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:24:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn thực phẩm

Báo Cà Mau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã cận kề. Đây là thời điểm các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá phục vụ Tết diễn ra hết sức sôi động. Điều này cũng đang tạo ra nhiều nỗi lo về nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh qua đường thực phẩm.

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã cận kề. Đây là thời điểm các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá phục vụ Tết diễn ra hết sức sôi động. Điều này cũng đang tạo ra nhiều nỗi lo về nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh qua đường thực phẩm.

Tăng cường thanh, kiểm tra

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được toàn xã hội quan tâm vì có tác động rất nhiều đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Trong những năm gần đây, vấn đề này đang được người tiêu dùng quan tâm hơn khi trên thị trường xuất hiện nhiều loại hàng hoá kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, hàng hoá không rõ nguồn gốc hoặc có xuất xứ từ nước ngoài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bên cạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, công tác tuyên truyền được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm.

Chính vì thế, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh được chú trọng và được thực hiện khá tốt, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Tuy nhiên, thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, nỗi lo về các sản phẩm hàng hoá không đảm bảo an toàn có khả năng xuất hiện nhiều trên thị trường, gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Trước tình hình này, tỉnh Cà Mau đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành từ tuyến tỉnh, huyện và cơ sở đến thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó nhấn mạnh đến việc tuyên truyền các cơ sở thực hiện đúng quy định đảm bảo tốt các quy định của Luật An toàn thực phẩm, cam kết sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng. Bác sĩ Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Hằng năm, chi cục làm tham mưu cho Sở Y tế thành lập nhiều đoàn kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi xem đây là đợt cao điểm góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết cũng như các lễ hội sau Tết”.

Ðể đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, huyện Ðầm Dơi đang thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đến thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Ðoàn tập trung kiểm tra các hàng hoá phục vụ thị trường Tết như: bánh mứt, thịt và các sản phẩm từ thịt, các loại cá khô, rượu bia, nước giải khát và một số mặt hàng khác.

Bác sĩ Trần Bé Ðoan, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định đảm bảo an toàn trong chế biến, kinh doanh và sản xuất. Tuy nhiên, cũng còn một vài trường hợp các chủ cơ sở kinh doanh các sản phẩm ẩm mốc, quá hạn dùng. Ðoàn đã tiến hành lập biên bản và tiêu huỷ tại chỗ các sản phẩm không đảm bảo chất lượng”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hiện nay, mặc dù tỉnh Cà Mau đã thành lập nhiều đoàn đến thanh tra, kiểm tra các mặt hàng phục vụ thị trường Tết từ tuyến tỉnh, huyện đến xã, nhưng vẫn chưa thể bao phủ hết 100% cơ sở. Nguyên nhân là do lực lượng còn mỏng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đăng ký với cơ quan chức năng còn phổ biến. Chính vì điều này, công tác tuyên truyền được xem là yếu tố quan trọng trong việc góp phần nâng cao nhận thức các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Trần Bé Ðoan cho biết thêm: “Bên cạnh công tác tăng cường thanh tra, kiểm tra, chúng tôi còn đẩy mạnh việc tuyên truyền và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm. Trung tâm cũng phối hợp cùng Ðài Truyền thanh huyện đẩy mạnh truyền thông gián tiếp trên sóng phát thanh, truyền thanh lưu động tại các điểm chợ để mọi người dân có thể hiểu đầy đủ về các quy định của Luật An toàn thực phẩm”.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán cho thấy, các hộ kinh doanh, các chủ cơ sở sản xuất đã ý thức hơn trong việc thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Hàng hoá đa số đều có xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài cũng không xuất hiện trên thị trường. Ðiều này cho thấy, nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất và đơn vị kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực.

Bác sĩ Trần Bé Ngoan thông tin: “Từ đây đến Tết Nguyên đán sẽ có nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đến thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các huyện, thành phố. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người dân có thể chọn lựa những sản phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo được sức khoẻ”./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.