ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 05:10:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

Báo Cà Mau (CMO) Tết là thời điểm sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng đột biến. Chính vì thế, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được người dân đặc biệt quan tâm. Ngành chức năng trong tỉnh đã và đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phục vụ Nhân dân đón Tết an toàn, bảo đảm sức khoẻ.

Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng

Thời điểm này, các mặt hàng tươi sống cũng như thực phẩm đóng gói phục vụ Tết Nguyên đán bắt đầu tăng tại các chợ trên địa bàn tỉnh do nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Bà Nguyễn Thị Là, chủ sạp bán thịt heo tại chợ Năm Căn, cho biết: “Thời điểm này thịt heo tại chợ tiêu thụ rất mạnh, lượng mua nhiều và còn tăng cao hơn nữa khi Tết gần đến. Người dân cũng ý thức hơn việc theo dõi dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng khi mua”.

Thực phẩm bày bán tại các chợ cần được kiểm tra đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Hiện chợ Năm căn có 12 sạp thịt heo, nguồn thịt phần lớn được lấy từ lò giết mổ ở Cái Nước. Bà Võ Thanh Hồi, chủ sạp thịt trong chợ, cho biết: “Chúng tôi đều mua heo ở các lò giết mổ có uy tín, có đóng dấu kiểm dịch chứ không mua heo giết mổ bên ngoài".

Tuy nhiên, với các thực phẩm như bánh, mứt đóng gói thì tình hình sang chiết nhỏ lẻ để bán theo nhu cầu người tiêu dùng diễn ra khá phổ biến. Vừa qua, đoàn kiểm tra của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã kiểm tra một số chợ trên địa bàn tỉnh, phát hiện và nhắc nhở khá nhiều về tình trạng này.

Anh Trần Văn Nguyễn, chủ hiệu buôn Thành Phương, khu vực 1, Khóm 2, thị trấn Năm Căn, cho biết: “Việc sang chiết sản phẩm này phần lớn là phục vụ nhu cầu mua sắm nhỏ lẻ, vừa túi tiền của người dân. Bánh mứt chúng tôi cũng lấy từ cơ sở sản xuất có uy tín, nguồn gốc rõ ràng và hạn sử dụng nhưng khi về sang chiết, trộn lẫn nhau thành từng bịt nhỏ, một mặt vừa túi tiền người mua, mặt khác đa dạng chủng loại, lại nhiều màu sắc. Tuy nhiên, khi được đoàn kiểm tra nhắc nhở mới biết làm thế là không đúng quy định nên sẽ khắc phục, không tự sang chiết như thế nữa”.

Ông Lưu Văn Quốc, Phó giám đốc Sở Công thương, nhận định: “Các địa phương cần quản lý thực phẩm đóng gói tốt hơn. Việc sang chiết thực phẩm phải được nhắc nhở, xử lý nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có sản phẩm thực phẩm an toàn”.

Các mặt hàng thực phẩm như bánh, kẹo, mứt… đang được tiêu thụ mạnh trong dịp này và còn kéo dài đến cuối năm. Việc kiểm soát các cơ sở kinh doanh đảm bảo các điều kiện, quy định về ATVSTP cần được ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên.

Phát huy vai trò chính quyền và đoàn thể

Nhằm đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP với mục tiêu đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm. Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2018. Huy động tối đa các kênh truyền thông nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng đến người dân. Thông qua các đợt thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Ngoài vai trò của các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành các cấp, vai trò của chính quyền địa phương phải được phát huy mạnh hơn nữa.

Ông Lê Văn Sin, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: “Địa phương luôn đặt nhiệm vụ đảm bảo ATVSTP làm trọng tâm. Huy động mọi nguồn lực như Mặt trận, đoàn thể tham gia tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP đến người dân. Quản lý tốt các bếp ăn tập thể, đặc biệt là tại các trường học nhằm đảm bảo sức khoẻ cộng đồng”.

Vai trò của đoàn thể trong công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua bắt đầu được chú trọng nhiều hơn. Thông qua việc thực hiện Chương trình phối hợp của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc vận động và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020, các cấp từ tỉnh đến xã, phường đã xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp tại địa phương. Vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan Nhà nước về thực hiện pháp luật ATTP. HĐND các cấp đã đưa các nội dung về ATVSTP vào nghị quyết, tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Đặng Duẩn

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Ðề phòng cúm gia cầm lây sang người

Tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

Nhân lên những "giọt hồng"

“Hiến máu là hành động mang ý nghĩa nhân văn, ngoài ra, theo tôi đó còn là một sự dũng cảm, vì máu là do cơ thể con người sản xuất ra, không một thiết bị máy móc hay một quốc gia nào có thể tạo ra được. Giọt máu cho đi để đổi lấy sự sống của một người, cũng là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước”, anh Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), điển hình của tỉnh Cà Mau sẽ đến Thủ đô Hà Nội dự lễ vinh danh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chia sẻ.

Nghịch lý về chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Cà Mau là một trong những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ðiều đó cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, thời gian qua, việc các trạm y tế, phòng khám khu vực xuống cấp, cùng với các phòng khám tư nhân tăng lên, đã kéo theo lượng bệnh ở các cơ sở này giảm mạnh.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.