ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:50:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa Trung thu

Báo Cà Mau Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay".

Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay".

Theo đó, các địa phương cần tổ chức triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm bánh, kẹo, hoa quả và các đồ uống giải khát trên thị trường địa phương. Trong đó, phải tập trung truyền thông các hành vi nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu như: sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn, không có nguồn gốc, xuất xứ… Ðặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành quản lý an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, hoa quả, các đồ uống giải khát, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm ở làng nghề truyền thống; cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình về điều kiện an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau Trần Bé Ngoan cho biết: “Công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai thường xuyên, đặc biệt trong dịp Trung thu thì công tác này được đẩy mạnh hơn nữa, kể cả phối hợp liên ngành nhằm phát hiện sớm các vi phạm về an toàn thực phẩm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không có nguồn gốc, xuất xứ hoạt động. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết”.

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn còn phổ biến. Từ đầu năm đến nay đã có trên 5.000 lượt thanh tra, kiểm tra  các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, phát hiện hơn 1.120 lượt cơ sở vi phạm bị xử phạt. Ðiều này cho thấy tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu tới đây rất đáng lo ngại.

Ðể bảo vệ sức khoẻ người dân trong dịp Tết Trung thu, các ngành chức năng cần tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, người tiêu dùng cần có ý thức tự bảo vệ mình. Ông Trần Bé Ngoan khuyến cáo: “Người tiêu dùng hãy là “người tiêu dùng thông thái”, biết cách chọn mua bánh Trung thu và sử dụng bánh Trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mọi người nên mua bánh ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; xem kỹ nhãn mác để biết ngày sản xuất, thời hạn sử dụng; kiên quyết không mua, không sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác...”.

Thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó tập trung phổ biến, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, yêu cầu về kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm; tăng cường giáo dục, kiểm tra để các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tự giác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, chất chống mốc, phẩm màu độc hại, ghi nhãn theo đúng quy định./.

Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.