ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:07:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường mầm non

Báo Cà Mau Nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rau, thịt, cùng với công tác kiểm tra của ngành chức năng, thì tại các điểm trường mầm non, mẫu giáo có bếp ăn trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai một số kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) phù hợp với thực tế của trường.

Nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rau, thịt, cùng với công tác kiểm tra của ngành chức năng, thì tại các điểm trường mầm non, mẫu giáo có bếp ăn trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai một số kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) phù hợp với thực tế của trường.

Tại Trường Mầm non 19/5, huyện Trần Văn Thời hiện có 528 trẻ, được chia làm 14 lớp, hằng ngày bếp ăn của trường tiêu thụ một lượng sản phẩm rau, thịt khá lớn. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSTP luôn được nhà trường quan tâm, thường xuyên kiểm tra bếp ăn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các thao tác, vệ sinh dụng cụ nơi chế biến và phục vụ ăn uống cho trẻ. Song song đó, các trẻ luôn được hướng dẫn rửa tay trước các bữa ăn để đảm bảo vệ sinh.

Bữa ăn trưa của trẻ tại Trường Mầm non Hương Tràm.

Cô Giang Hồng Liếu, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, cho biết: “Ðầu năm học, nhà trường đã lựa chọn những cơ sở mua bán có uy tín để ký hợp đồng cung cấp thực phẩm. Ðồng thời, phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh đưa các cô đi tập huấn kiến thức về ATVSTP, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện khám sức khoẻ định kỳ. Trong lựa chọn, chế biến thực phẩm, nhà trường luôn tuân thủ theo quy định. Chính vì vậy, trong thời gian qua, bếp ăn của nhà trường luôn bảo đảm ATVSTP”.

Bên cạnh đó, các trường còn tăng cường công tác tuyên truyền trong các buổi họp chuyên môn, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, ATVSTP nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức về tính an toàn trong bếp ăn của trường. Thông qua tranh ảnh, tờ rơi tuyên truyền đến phụ huynh biết cách chăm sóc sức khoẻ cho con em mình.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Tràm, phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Ðặt khâu ATVSTP lên hàng đầu, chúng tôi thực hiện quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế, chế biến thực phẩm cho trẻ ăn. Bên cạnh đó, nhà trường luôn thực hiện công tác lưu mẫu thực phẩm trong 24 giờ để phục vụ công tác điều tra nếu xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm”.

Ngành chức năng còn phối hợp với ngành giáo dục tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật ATVSTP và chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì ATVSTP để tuyên truyền và kêu gọi cộng đồng cùng nhau hưởng ứng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thuẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường. Ngoài ra, trung tâm thành lập đoàn đến kiểm tra thực tế các bếp ăn của các trường để kịp thời nhắc nhở và xử lý đối với những trường hợp không đảm bảo ATVSTP”.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, toàn tỉnh có khoảng 40 bếp ăn tập thể có quy mô lớn, trong đó có 25 bếp ăn trong các trường mầm non, mẫu giáo. Thời gian qua, ngành chức năng luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đến thời điểm hiện tại công tác ATVSTP luôn được bảo đảm.

Bác sĩ Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: “Tại các điểm trường mầm non, mẫu giáo, chúng tôi bắt buộc làm tất cả các khâu để đảm bảo ATVSTP. Thứ nhất là mua nguyên liệu đầu vào phải có hợp đồng mua bán rõ ràng. Thứ hai là thực hiện bếp ăn một chiều. Thứ ba là những người phục vụ trong bếp ăn phải được khám sức khoẻ định kỳ và được tập huấn kiến thức ATVSTP, thực hiện công tác lưu mẫu 24 giờ theo quy định. Nhờ công tác quản lý tốt và kiểm tra thường xuyên nên trong thời gian qua, tại các trường không có xảy ra trường hợp sự cố về thực phẩm”.

Ðể từng bước nâng cao chất lượng ATVSTP, cần sự chung tay của toàn thể cộng đồng. Tất cả các điểm trường mầm non, mẫu giáo cần phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, từ đó kịp thời nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm./.

Bài và ảnh: Minh Luân

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.