ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 04:19:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo cấp điện liên tục cho các sự kiện

Báo Cà Mau Không chỉ đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn, Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn chủ động, linh hoạt bố trí các nguồn điện dự phòng, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động chính trị, xã hội quan trọng. Tiêu biểu như Lễ tri ân đức Quốc tổ Lạc Long Quân, giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động (1/5); Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ III... Hiện nay đang diễn ra chuỗi hoạt động đặc biệt quan trọng là Kỷ niệm 60 năm sự kiện lịch sử chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là, chuẩn bị cho Festival Tôm - Cà Mau 2023. Ðây là những sự kiện quan trọng của tỉnh được các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn đặc biệt quan tâm.

Công ty Ðiện lực Cà Mau trang bị phương tiện, thiết bị và lực lượng sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố lưới điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục cho các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Theo đó, để đảm bảo cung ứng điện trước và trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, đồng thời chủ động xây dựng phương án vận hành nguồn, lưới điện hợp lý, tuyệt đối đảm bảo cung cấp điện liên tục cho các địa điểm diễn ra các hoạt động.

Song song đó, “Công ty cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và ban tổ chức các sự kiện để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức, từ đó bố trí phương thức cấp điện hợp lý; phân công lực lượng ứng trực trong suốt những ngày diễn ra sự kiện và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự việc, sự cố”, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, thông tin thêm.

Vì mỗi sự kiện có tính chất, quy mô khác nhau, hạ tầng lưới điện cũng không giống nhau, do đó, bên cạnh việc chuẩn bị các phương án cấp điện, nguồn điện dự phòng, lực lượng ứng trực... Công ty Ðiện lực Cà Mau chủ động bố trí thêm các máy phát điện dự phòng, kịp thời chuyển đổi phương thức cấp điện linh hoạt trong các trường hợp xảy ra sự cố trên lưới điện. Việc huy động thêm các máy phát điện dự phòng sẽ giúp chủ động hơn trong việc ứng phó với các tình huống, sự cố lưới điện, trong quá trình tổ chức các sự kiện.

Nhờ sự chủ động, linh hoạt này, toàn bộ các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay, cũng như những năm trước đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, góp phần tạo nên thành công cho các chương trình, hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh 10 trạm biến áp 110/22 kV, 255 km đường dây cao thế, 5.689 km đường dây trung thế và hơn 7.570 km đường dây hạ thế, do Công ty Ðiện lực Cà Mau quản lý vận hành, trong địa bàn tỉnh Truyền tải điện miền Tây 3 được giao quản lý vận hành 4 đoạn tuyến đường dây 220 kV, với tổng chiều dài hơn 233 km và 1 trạm biến áp 220 kV./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Giảm thiểu tổn thất khi sử dụng điện hiệu quả

Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện ít nhất 3,0%; có 50% các toà nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, vào năm 2030... Ðó là một trong những mục tiêu được tỉnh đề ra trong kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ðiện an toàn trong mùa mưa bão

Mùa mưa là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố lưới điện ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước và Nhân dân, thậm chí là tính mạng. Chính vì vậy, ngành điện trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như hướng dẫn người dân, với mục tiêu giảm thấp nhất các sự cố lưới điện và sự cố mất an toàn khi sử dụng điện.

Chủ động giải pháp cấp đủ, an toàn điện

Mặc dù đã bước sang mùa mưa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu điện, do phụ tải cao, nhất là những khu vực trung tâm đô thị như TP Cà Mau. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Ðiện lực TP Cà Mau chủ động nhiều giải pháp, phương án nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu điện.

Chăm lo tốt cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống cho công nhân viên, người lao động (CNV-NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, giúp CNV-NLÐ yên tâm hơn trong làm việc, cống hiến.

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Tiếp tục nỗ lực để cung cấp điện tốt hơn

“Công ty Ðiện lực Cà Mau đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là các sự kiện chính trị, văn hoá lớn, quan trọng của tỉnh. Ðặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa khô vẫn luôn đảm bảo đủ nguồn điện, đây là kết quả đáng ghi nhận”, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Phụ trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá tại buổi làm việc với Công ty Ðiện lực Cà Mau trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV năm 2024, ngày 14/5/2024.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.