ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:37:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo cung cấp điện mùa khô

Báo Cà Mau Ðảm bảo cung cấp điện trong tất cả các kịch bản, tình huống thực tế có thể xảy ra đối với các hoạt động, giải pháp chống hạn mặn mùa khô năm nay, là một trong những nội dung tiên quyết mà Phương án số 300/PA-PCCM của Công ty Ðiện lực Cà Mau đã đề ra.

Nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện cho các hoạt động, nhiệm vụ thích ứng và hạn chế thiệt hại trong mùa khô năm nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chủ động và ban hành phương án về việc cung cấp điện phục vụ tưới tiêu chống hạn cũng như xâm nhập mặn.

Theo đó, để quá trình xây dựng phương án cấp điện sát với nhu cầu thực tế, công ty đã phối hợp chặt chẽ với địa phương lập danh sách các phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thuỷ lợi, nông nghiệp, an sinh. Ðặc biệt là phụ tải tại các trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn... từ đó, đảm bảo ưu tiên điện cho các phụ tải này hoạt động tốt. Ðồng thời, lập phương thức vận hành cho tất cả các kịch bản, tình huống thực tế có thể xảy ra làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động của các phụ tải nói trên.

Hiện nay, nguồn điện cung cấp cho các trạm bơm luôn đảm bảo phục vụ chống xâm nhập mặn khi cần thiết. (Trong ảnh: Trạm bơm Rạch Nhum trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc, ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời).

Ðể phương án cấp điện này đạt hiệu quả tốt nhất, công ty đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra tổng thể để kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố. Duy trì chế độ trực chỉ đạo điều hành cung cấp điện của đơn vị. Bố trí ứng trực lực lượng, vật tư, phương tiện... sẵn sàng xử lý, sửa chữa nhanh các tình huống sự cố lưới điện xảy ra.

Với diễn biến phức tạp của thời tiết khô hạn hiện nay và nhiệm vụ được giao, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, công ty đã lên phương án chủ động tất cả các nguồn điện, điều hoà phụ tải phù hợp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong thời gian hạn mặn.

Theo đó, mọi công tác chuẩn bị và thông tin liên lạc đã được triển khai thông suốt từ lãnh đạo công ty đến nhân viên; mỗi cá nhân trong công ty nắm rõ công việc, trách nhiệm. Ngoài ra, đã tiến hành tổng kiểm tra, sửa chữa đường dây và trạm phân phối trong toàn công ty với nhiều công việc cụ thể như: phát quang cây xanh các tuyến đường dây từ hạ áp đến cao áp; theo dõi thường xuyên phụ tải các trạm và thiết bị đóng cắt gồm MC, LBS, LBFCO, FCO, DS... nhằm đảm bảo tính vận hành liên tục; theo dõi thường xuyên phụ tải máy biến áp và các thiết bị chính trong trạm biến áp 110 kV... Phân công trực ca vận hành và trực bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân vận hành và sửa chữa lưới điện.

Trong phương án này còn có quy định, mọi thông tin xử lý sự cố của các đơn vị đều báo cáo giám đốc công ty để xin ý kiến chỉ đạo, trường hợp sự cố lớn cần huy động sự giúp đỡ của các đơn vị bạn thì phải báo cáo nhanh để lãnh đạo điều hành phối hợp xử lý trong thời gian sớm và nhanh nhất.

Tất cả các phương án cung cấp điện đều được xây dựng theo một kịch bản rất chi tiết, đúng, đủ, kịp thời để áp dụng cho từng khu vực, từng tuyến đường dây, các trạm trung gian, các nguồn dự phòng. Các tuyến đường dây có mạch vòng sẽ được thao tác đóng mở trong thời gian nhanh nhất và tuyệt đối an toàn. Ðặc biệt là phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng, trọng điểm như: Tỉnh uỷ, HÐND tỉnh, UBND tỉnh, bệnh viện, công an, các khu vực tưới tiêu..., phải được đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục. Từ đó, không chỉ góp phần thích ứng nhanh với các tình huống có thể xảy ra mà còn để giữ gìn an ninh chính trị cũng như phục vụ sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Giảm thiểu tổn thất khi sử dụng điện hiệu quả

Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện ít nhất 3,0%; có 50% các toà nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, vào năm 2030... Ðó là một trong những mục tiêu được tỉnh đề ra trong kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ðiện an toàn trong mùa mưa bão

Mùa mưa là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố lưới điện ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước và Nhân dân, thậm chí là tính mạng. Chính vì vậy, ngành điện trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như hướng dẫn người dân, với mục tiêu giảm thấp nhất các sự cố lưới điện và sự cố mất an toàn khi sử dụng điện.

Chủ động giải pháp cấp đủ, an toàn điện

Mặc dù đã bước sang mùa mưa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu điện, do phụ tải cao, nhất là những khu vực trung tâm đô thị như TP Cà Mau. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Ðiện lực TP Cà Mau chủ động nhiều giải pháp, phương án nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu điện.

Chăm lo tốt cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống cho công nhân viên, người lao động (CNV-NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, giúp CNV-NLÐ yên tâm hơn trong làm việc, cống hiến.

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Tiếp tục nỗ lực để cung cấp điện tốt hơn

“Công ty Ðiện lực Cà Mau đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là các sự kiện chính trị, văn hoá lớn, quan trọng của tỉnh. Ðặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa khô vẫn luôn đảm bảo đủ nguồn điện, đây là kết quả đáng ghi nhận”, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Phụ trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá tại buổi làm việc với Công ty Ðiện lực Cà Mau trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV năm 2024, ngày 14/5/2024.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.