ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:52:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt và an toàn hệ thống ATM

Báo Cà Mau (CMO) Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt để phục vụ mua sắm và tiêu dùng của người dân tăng cao. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau đã chuẩn bị lượng lớn tiền mặt để cung ứng. Bên cạnh đó, vận hành dịch vụ thanh toán cùng hệ thống ATM hoạt động thông suốt trước, trong và sau tết.

Cung ứng đủ nhu cầu tiền mặt

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tết Canh Tý 2020, NHNN chi nhánh Cà Mau xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp.

Treo bảng tiền mẫu để nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân với các loại tiền giả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 30 tổ chức tín dụng và chi nhánh tổ chức tín dụng. Hệ thống ATM cũng được mở rộng để đảm bảo nhu cầu cho người dân với 135 máy ATM, 584 máy chấp nhận thanh toán thẻ ATM (POS) với 465 đơn vị, điểm chấp nhận thẻ thanh toán trên máy POS.

Giám đốc NHNN chi nhánh Cà Mau Trần Quốc Khởi cho biết: “Tình hình thanh toán của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đảm bảo ổn định. Theo ước tính, đến hiện tại, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 31 ngàn tỷ đồng, tăng 12,2% so với đầu năm 2019. Tổng dư nợ ước đạt  45.183 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm”.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng và chi nhánh tín dụng trên địa bàn, chủ động cân đối nguồn đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống tiền tệ, tập trung bố trí nhân lực, cung ứng tiền mặt kịp thời, đầy đủ về số lượng và mệnh giá các loại tiền, đảm bảo nhu cầu rút tiền mặt và thanh toán của khách hàng. Do nhu cầu sử dụng lượng lớn tiền mặt cao, khó tránh khỏi các tổ chức, cá nhân có hành vi xấu trà trộn, sử dụng, lưu thông tiền giả trên thị trường, chính vì thế công tác kiểm soát nghiêm cấm, ngăn chặn các hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ trái phép được thắt chặt.

Ông Khởi khuyến cáo: “Chúng tôi kết hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh tuần tra, giám sát rộng khắp và từ xa, nhất là những địa bàn có vùng giáp ranh biên giới, theo dõi và phòng tránh các hành vi vận chuyển, đưa tiền giả vào địa bàn”.
Ngoài ra, để người dân có ý thức và nâng cao cảnh giác, ngay các điểm, quầy giao dịch ngân hàng, trụ ATM, UBND huyện xã, khu dân cư đông đúc... sẽ treo niêm yết bảng tiền mẫu với nhiều mệnh giá khác nhau để người dân nhận biết, so sánh đối chiếu, khi có nghi ngờ.

Tăng cường kiểm tra hệ thống máy ATM

Thói quen sử dụng tiền mặt tại chỗ của người dân còn khá phổ biến, thực tế ngay dịp lễ, tết nhu cầu rút tiền qua các máy ATM tăng mạnh so với ngày thường, thậm chí thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, xếp hàng tại hệ thống máy ATM. Do đó, việc quan tâm giám sát hoạt động hệ thống máy ATM cũng được NHNN chi nhánh Cà Mau hết sức quan tâm.

Ông Trần Quốc Khởi thông tin: “NHNN chi nhánh Cà Mau vừa kết hợp với lực lượng an ninh kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra giám sát hoạt động các thiết bị lắp đặt trên hệ thống máy ATM như: camera, bóng đèn phát điện tự động và các kỹ thuật trên bàn phím hệ thống, bảo mật tài khoản...”.

Qua thực tế ghi nhận phần lớn các ngân hàng trên địa bàn thực hiện tốt công tác bảo dưỡng nguồn máy, có các biện pháp xử lý can thiệp kịp thời các lỗi báo về hệ thống, đảm bảo vận hành tốt, không xảy ra tình trạng tắc nghẽn máy. Đặc biệt, có bố trí bộ phận trực xử lý tình trạng máy nuốt thẻ của khách hàng và đảm bảo điều kiện vệ sinh, phòng chống tội phạm thông qua hoạt động giám sát bằng camera trong quá trình tương tác với hệ thống máy./.

Nhi Nhi