ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:54:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bữa ăn cho trẻ mầm non

Ðảm bảo dinh dưỡng và an toàn

Báo Cà Mau Trong công tác chăm sóc trẻ, các điểm trường mẫu giáo, mầm non đặc biệt quan tâm việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn bữa ăn cho trẻ. Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau) hiện có 9 lớp với 237 trẻ đang theo học. Nhà trường thực hiện bữa ăn bán trú gồm bữa sáng, bữa chính và bữa xế phụ.

Khu vực bếp bố trí 5 nhân viên cấp dưỡng để chuẩn bị các suất ăn tại chỗ; bên cạnh các tiêu chí về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn cho trẻ, họ còn được khám sức khoẻ định kỳ, để đảm bảo trong quá trình chế biến thực phẩm. Khu vực bếp, sơ chế, chế biến thực phẩm tách biệt với khu dạy trẻ. Không gian bếp thoáng mát, tương đối rộng, mỗi dụng cụ nấu ăn đều sử dụng chất liệu inox; có tủ lưu mẫu thức ăn sau chế biến đúng quy định, phòng các trường hợp sự cố xảy ra. Vào những lúc thời tiết nắng nóng, hay mưa dầm thì công tác bảo quản thức ăn càng được giám sát chặt chẽ, phục vụ sát giờ ăn của trẻ.

Thực hiện bữa ăn bán trú, thức ăn, thực phẩm sau khi nấu sẽ được lưu mẫu cẩn thận theo quy định ( ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng).

Vào đầu năm học, khi đón trẻ, giáo viên sẽ ghi chú thói quen và sở thích từng trẻ, thông số chiều cao, cân nặng để tiện cho việc theo dõi về sau, cân bằng lại các chỉ số béo phì, suy sinh dưỡng, trẻ thấp còi và nhẹ cân giữa đầu năm học và cuối năm. Theo đó, nhà trường sẽ thực hiện đo chiều cao 6 tháng/lần và cân nặng cho trẻ mỗi 3 tháng/lần.

Cô Trần Diệu Hiền, Phó hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Hồng, chia sẻ: “Thực đơn được luân phiên thay đổi và bộ phận bán trú sẽ lên thực đơn trước 1 tuần để Ban Giám hiệu phê duyệt, trong đó đảm bảo cân đối các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Riêng với việc chăm sóc sức khoẻ định kỳ của trẻ, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế Phường 5 thực hiện khám 2 lần/năm, trong đó tầm soát các vấn đề về răng miệng, da liễu và các bệnh về mắt”.

Ðối với những trẻ ăn chậm, biếng ăn, giáo viên sẽ hỗ trợ những ngày đầu để theo dõi thói quen ăn uống của trẻ, sau đó với lợi thế ăn cùng bạn, ăn tập trung, chỉ sau 2 tuần trẻ hợp tác và ăn giỏi hơn so với dùng bữa tại nhà. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng)

Tại Trường Mầm non Hạnh Phúc (Phường 9, TP Cà Mau), trường tận dụng quỹ đất tương đối rộng rãi xây dựng khuôn viên trồng rau xanh sau vườn, vừa cung cấp lượng rau sạch có sẵn tại chỗ, vừa làm khu trải nghiệm thực tế lý thú cho trẻ. Tại vườn, trẻ có thể tập làm nông dân khi tự tay gieo hạt, tưới nước, chăm và thu hoạch rau. Ngoài ra, trường cũng mở rộng thêm 2 ao nuôi cá với các loài như: cá tra, cá tai tượng, cá rô, cá lóc... phục vụ bữa ăn hằng ngày của trẻ.

Ðể đảm bảo các suất ăn cho trẻ, mỗi cơ sở bố trí 3 nhân viên cấp dưỡng thực hiện 3 bữa/ngày, gồm bữa sáng, bữa chính và bữa xế. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hạnh Phúc)

Chị Trần Thị Loan, Trường Mầm non Hạnh Phúc, cho biết: “Vườn rau tại trường được duy trì ở 2 cơ sở, Phường 9 và Phường 5, được thực hiện trước thời điểm dịch Covid-19 và duy trì đến nay. Do trồng chủ yếu phục vụ bữa ăn cho trẻ nên rau xanh đảm bảo các tiêu chí sạch và an toàn, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Những luống rau xanh mướt không chỉ cân bằng hệ sinh thái, tạo không gian xanh cho trường, mà riêng đối với bữa ăn hằng ngày, trẻ cũng hào hứng ăn hơn vì được ăn rau do mình trồng, nạp vào cơ thể lượng chất xơ cần thiết. Thông qua đó, giáo viên dạy trẻ nhận biết, phân biệt từng loại rau xanh tốt cho sức khoẻ, loại nào sẽ được chế biến hoặc ăn sống”.

Ðể đảm bảo an toàn thực phẩm, mỗi ngày nhân viên cấp dưỡng đều thực hiện ghi chú vào sổ lưu mẫu, lưu mẫu thức ăn lần lượt 3 lần/3 bữa ăn của trẻ./.

 

Ngô Nhi

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.