ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 00:09:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo nguồn thu cho ngân sách

Báo Cà Mau (CMO) Ðóng cửa do dịch Covid-19, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ từ đầu năm đến nay lâm vào cảnh khó khăn. Kéo theo đó, nguồn thu thuế từ những cơ sở này gặp khó. Làm sao để hài hoà giữa việc thu thuế với chia sẻ khó khăn của hộ kinh doanh là chuyện không hề dễ dàng, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trưởng phòng Quản lý hộ cá nhân kinh doanh và thu khác ngân sách, Cục Thuế tỉnh Nguyễn Minh Vương chia sẻ: “Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm giảm sức mua bán hàng hoá trong nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Ảnh hưởng lớn nhất là đối với những hộ kinh doanh thuộc những ngành nghề buộc phải tạm ngừng hoạt động như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, quán bar, vũ trường, karaoke, cắt tóc, phòng game, rạp chiếu phim, bi-da, cơ sở massage, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ… Ðiều này gây khó khăn không nhỏ cho công tác thu ngân sách của địa phương”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ ngưng trệ, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách.

Kinh doanh khó khăn

Thực tế cho thấy, ngay từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát  và lây lan đã tác động lớn đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, tác động giảm thu đến nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, như các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu; hoạt động dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, thẩm mỹ; hoạt động vận tải; hoạt động xổ số kiến thiết... Sản xuất, kinh doanh bị đình trệ tác động trực tiếp làm giảm thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập cá nhân.

Ðặc biệt, theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, khu vực công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh chịu tác động rất lớn trên từng ngành, từng lĩnh vực, từng cơ sở, nhất là các lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, xuất nhập khẩu, sản xuất nông, lâm, thuỷ sản, sản xuất chế biến. Ước giảm thu 6 tháng đầu năm trên 10 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh ăn uống chỉ được mua, bán bằng hình thức mang về, người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách… cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của hộ kinh doanh.

Ông Phan Hoàng Hết, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Khóm 2, Phường 4, TP Cà Mau, than: “Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng dịch bệnh, doanh thu giảm hơn một nửa. Người ra đường ít, kinh doanh lúc ngưng lúc bán nên không thu được bao nhiêu. Dịch đợt rồi, thuế vẫn thu bình thường; riêng đợt này, vì khó khăn quá, cơ sở làm giấy xin miễn thuế, đợi phường chấp nhận”.

“Công tác thu ngân sách đối với hộ kinh doanh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các hộ kinh doanh thuộc những ngành nghề buộc phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19”, ông Vương thừa nhận.

Hỗ trợ người nộp thuế

Về góc độ chuyên môn và nhiệm vụ thu ngân sách, để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo nguồn thu, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp thu. Trong đó, công tác thu ngân sách đối với các hộ kinh doanh thuộc các xã, thị trấn được uỷ nhiệm cho bưu điện thu; đối với các phường thuộc TP Cà Mau thì hầu như trên 95% nộp thuế bằng phương thức điện tử (qua Ipay, qua ngân hàng), hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về góc độ nhân văn, trước khó khăn của hộ kinh doanh và người dân, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ, như Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 12/7/2021, UBND tỉnh có Kế hoạch số 97/KH-UBND về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thực hiện kế hoạch này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng. Theo đó, hộ kinh doanh nếu có thời gian dừng hoạt động liên tục từ 15 ngày trở lên, trong thời gian từ ngày 1/5-31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch, thì thuộc đối tượng được hỗ trợ bằng tiền 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, nếu đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, hỗ trợ về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Kết quả, tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh có khoảng 700 người nộp thuế thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, với số tiền ước gia hạn 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Vương khẳng định: “Ðể kịp thời hỗ trợ người nộp thuế cũng như chia sẻ khó khăn của hộ kinh doanh, ngành thuế đã đưa ra nhiều phương thức mới về tuyên truyền, hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục gia tăng. Ðẩy mạnh hướng dẫn hồ sơ khai thuế, hướng dẫn chính sách thuế mới để người nộp thuế tiếp cận, giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng đại dịch”./.

 

Hồng Nhung

 

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).