ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:25:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo sức khoẻ học sinh năm học mới

Báo Cà Mau Bước vào năm học mới, Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành phun khử trùng ở các điểm trường, thực hiện truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh, giáo viên. Công tác kiểm tra, giám sát y tế tại các trường được đẩy mạnh.

Những năm gần đây, việc chăm sóc y tế học đường ở các điểm trường trong toàn tỉnh được quan tâm toàn diện, đạt nhiều kết quả khả quan. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết, năm học 2015-2016, các hoạt động khám, quản lý sức khoẻ, phòng, chống dịch bệnh, bệnh lý học đường ở TP Cà Mau và các huyện, xã được thực hiện tốt. Không phát hiện dịch bệnh hay ngộ độc thực phẩm ở các trường học. 100% các trường đều có tủ thuốc.

Bước vào năm học mới, Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành phun khử trùng ở các điểm trường, thực hiện truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh, giáo viên. Công tác kiểm tra, giám sát y tế tại các trường được đẩy mạnh. Trong 531 trường được kiểm tra có 410 trường được xếp loại khá, tốt.

Hiệu quả y tế học đường

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết thêm: “Việc chăm sóc sức khoẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm của giáo dục mầm non được quan tâm đặc biệt, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh nào ở trẻ. Các bếp ăn đều lưu lại mẫu thức ăn hằng ngày theo đúng quy định, nếu có sự cố xảy ra ngành chức năng tiến hành kiểm tra mẫu để khắc phục một cách nhanh nhất. Việc vệ sinh chân, tay cho trẻ cũng được các trường quan tâm, 100% trường mầm non đều có bồn rửa tay và xà phòng cho trẻ”.

Ông Trần Quang Thuận, chuyên viên phụ trách giáo dục và đào tạo huyện Năm Căn, cho hay: “Trong dịp hè, Phòng GD&ÐT kết hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức cho 100% nhân viên đảm trách y tế học đường tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác. Ngoài ra, cấp mới dụng cụ khám, chữa bệnh như ống nghe, máy đo huyết áp, băng huyết áp nhi, ống nhiệt, tài liệu… cho các trường; đồng thời kiểm tra định kỳ thuốc khám chữa bệnh cho học sinh”.

Nhân viên y tế học đường Nguyễn Tuấn Huỳnh, Trường THPT Hồ Thị Kỷ kiểm tra thuốc chuẩn bị năm học mới.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, nhân viên phụ trách y tế học đường, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Vào đầu năm học, trường tiến hành khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh khối 6 và khối 10, kiểm tra thuốc dự trữ và mua mới để bổ sung vào. Ðể nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ học đường, trường di dời phòng y tế sang phòng rộng hơn, thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh tiếng ồn. Vào mỗi buổi sinh hoạt hằng tuần đều tuyên truyền, thông tin phòng tránh dịch bệnh, bệnh học đường. Ở góc học đường trường thường xuyên bố trí các tranh ảnh, tuyên truyền biện pháp phòng tránh dịch bệnh và các tai nạn thương tích”.

Những bất cập, khó khăn

Với những kết quả khả quan trên, ngành y tế nói chung và y tế học đường nói riêng, đang có những bước tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, công tác y tế trường học vẫn còn gặp không ít khó khăn cần tháo gỡ.

Ông Huỳnh Thanh Sử, Trưởng Khoa Sức khoẻ môi trường và Sức khoẻ trường học, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhấn mạnh, tình trạng thiếu nhân viên có trình độ chuyên môn theo quy định vẫn là một bài toán nan giải đối với công tác y tế học đường. Hiện nay, trong tổng số 546 trường chỉ có 182 nhân viên chuyên trách, còn lại 364 là kiêm nhiệm, hạn chế nhất định về chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh, hệ thống chiếu sáng tự nhiên và nhân tạo lớp học đạt tiêu chuẩn còn thấp. Trang thiết bị y tế còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế. Vẫn còn nhiều điểm trường chưa có phòng y tế riêng, gây cản trở cho công tác khám và chữa bệnh.

Ðối với bậc giáo dục mầm non, Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân khuyến cáo: “Các trường cần lưu ý vấn đề về dinh dưỡng cho trẻ. Một số trường vì muốn chế biến nhanh và tiện lợi thường cho trẻ ăn thịt, ít ăn cá và rau, củ, quả. Việc này gây ảnh hưởng đến sự cân bằng dinh dưỡng của trẻ nhỏ, dẫn đến hệ luỵ khi trẻ về nhà từ chối ăn cá và rau củ. Ðề nghị các trường phối hợp với trung tâm y tế điều chỉnh lại khẩu phần ăn cho  trẻ hợp lý”.

Ðể bảo đảm sức khoẻ học sinh, phòng tránh các bệnh dịch do thực phẩm không an toàn, thầy Quách Minh Gia, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, khuyến cáo: “Các em học sinh không nên ăn quà vặt ở các quán lề đường. Nên chọn những sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc, hợp vệ sinh. Nhà trường ngăn cấm hành vi mua bán gần trường học vừa để đảm bảo sức khoẻ học sinh, vừa tránh tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được giải quyết triệt để vì khó có thể kiểm soát được khi các em rời khu vực trường”.

Bước vào mùa mưa, công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết được đẩy mạnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã khảo sát, phun thuốc khử trùng khu vực các trường học, đồng thời hướng dẫn các trường lấp các vũng nước tù đọng, xử lý cống thoát nước để tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát trên diện rộng./.

Cả tỉnh có 546 điểm trường, nhưng chỉ 287 trường có phòng y tế riêng. Với 546 nhân viên y tế học đường, nhưng chỉ 182 nhân viên có chuyên môn (138 y sĩ, 27 y tá, 13 dược sĩ, 4 nữ hộ sinh) còn lại là giáo viên kiêm nhiệm. 100% các trường không đạt quy cách bàn ghế theo Thông tư số 26/2011/ TTLT-BGDÐT-BKHCN-BYT, về hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh.

Bài và ảnh: Yến Nhi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.