Thứ năm, 18-12-25 11:36:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đám cưới trên đường quê

Báo Cà Mau

Cho đến bây giờ tôi vẫn mê nhìn đám cưới rước dâu trên đường quê. Mê nhìn chiếc vỏ lãi chở cô dâu mặc áo dài khăn đóng trên sông nước. Mê thấy hai họ rước dâu về trên cầu tre lắc lẻo hay xếp thành hàng nối dài trên con đường nhỏ vắt ngang cánh đồng lúa chín. Cảnh nào thì đám cưới trên đường quê cũng đẹp lạ lùng.

Riêng tôi, có trong ký ức hai đám cưới trên đường quê. Một lần trong vai cô bé bưng trà mời chú rể. Một lần làm… vai chính - cô dâu.

Mùa này là mùa vào cưới. Hồi xưa (xưa theo độ tuổi tôi thì xa nhất để nhớ được là hơn 30 năm thôi) đám cưới thường chỉ diễn ra vào hai mùa, mùa gần tết và mùa sau tết. Có lẽ bởi khi xưa đường sá ở nông thôn thường là đường đất. Người ta phải đợi mùa khô mới làm đám cưới, hoặc những nhà nông thôn thì chờ mùa thu hoạch lúa mới có tiền để mà sắm vàng rủng rỉnh đi hỏi cô dâu. Mới có câu hát “ra Giêng anh cưới em”, câu hát nghe vui rộn ràng thì mùa cưới ở quê cũng rộn ràng niềm vui như vậy đó.

… Đám của dì tôi là lúc tôi chừng 8 - 9 tuổi, khoảng năm 1988 - 1989. Dì là em cô cậu của mẹ tôi, nhà ở tận Nước Ngọt - một địa danh thuộc xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) bây giờ. Tôi dự đám với vai trò là đứa bưng ly trà mời chú rể khi qua rước dâu. Hồi ấy, tôi mũm mĩm lắm, là đứa dễ nuôi nên được cử làm vai ấy. Với lại dì tôi muốn “trộm vía” để sinh được con gái đầu lòng, bởi quan niệm ở nông thôn “ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng” (và sau này dì đã được toại nguyện với đứa con gái đầu lòng).

Ảnh minh họa: T.L

Tôi ấn tượng nhất là ngày trước khi vào đám cưới, cái nền đất được ông cậu tôi chỉ huy dàn lính tráng thanh niên trong nhà rồi thanh niên ở xóm góp sức làm. Họ đổ một lớp trấu lên những chỗ còn ít bùn lầy (do mấy đám mưa cuối mùa vương lại), sau đó thì trải bao bố lên toàn bộ mặt sân cho sạch (loại bao ngày xưa dùng để đựng lúa, gạo). Cổng đám cưới thì được trang trí bằng lá và bông dừa, mấy chị em phụ nữ khéo léo thì phụ trách cột chỉ bắt chéo chỗ mấy khung rạp rồi cột vải vụn đủ sắc màu, nhìn chúng bay phất phơ cũng rất vui mắt. Đó là những “phần việc” mà đám cưới bây giờ ít có. Kể cả ở quê bây giờ, người ta dựng rạp cưới bằng rạp khung sắt, trang trí dây đèn, hoa vải, hoa tươi hoành tránh hơn nhiều. Còn trong gian bếp của đám thì lủ khủ thức ăn để đãi đằng khách khứa. Tôi nhớ nhất là mấy khạp đựng cốm gạo ngào đường. Để làm được loại cốm này, người làm phải công phu lắm, rang gạo rồi ngào đường trộn vào, xếp và ấn thành miếng cốm rất giòn và thơm. Cắt từng khoanh vừa miệng ăn rồi bài trí ra đãi khách.

Tôi nhớ mãi hình ảnh dì tôi (là con gái Út của ông cậu) với mái tóc cô dâu phải ngủ ở tư thế ngồi nguyên đêm để giữ cho tóc không bị hư, bị rối. Thời đó đánh tóc cho cô dâu vừa lâu, vừa tốn nhiều tiền nên cô dâu thường chỉ làm tóc một lần duy nhất trong nguyên cái đám cưới, ít nhất là 2 ngày. Nên bên cạnh niềm vui được làm cô dâu xinh đẹp thì còn là “cực hình” vì phải giữ nguyên hiện trạng cái đầu với đầy keo, hoa, chuỗi… như vậy cả 2 ngày liền.

Đám cưới thứ hai mà tôi chắc chắn không thể quên đó là đám cưới mà tôi là nhân vật chính. Dù cách nhà mẹ ruột chỉ chừng 30km, nhưng độ xa đó đủ khiến đám cưới tôi là một đám cưới quê đúng nghĩa. Tôi không thể nào ngờ có ngày mình được ngồi trên chiếc xuồng quê chòng chành trên sông nước trong bộ áo dài khăn đóng. Nhớ cái cảnh đám cưới đi ngang thì bầy trẻ hai bên sông túa ra xem. Rồi phải đi qua cầu ván gập ghềnh, tuy không khó đi nhưng cũng là những bước chân vụng về của người chưa từng quen đường đi nước bước nơi quê lạ. Những người đồng nghiệp, bè bạn theo chân tôi về quê chồng năm ấy chắc hẳn cũng ít nhiều ấn tượng với đám cưới này. Không khí bà con hàng xóm giùm đám, không chỉ là chuyện dựng rạp, chuẩn bị mâm cỗ mà sau đám còn là hậu chiến trường dọn dẹp mọi thứ. Tôi nhìn các cô, các chị làm mà thán phục cái gọi là tình làng nghĩa xóm ở nông thôn thời ấy…

Đám cưới ở quê một thời đong đầy những ký ức đẹp. Kể lại chuyện này là vì hôm nọ, trên phây-bút có nhỏ bạn đăng dòng trạng thái đại loại là mơ có một đám cưới rước dâu ngồi trên xuồng có bầy trẻ kéo ra xem. Nó làm sống lại trong tôi những ký ức ấy. Bây giờ đường sá thênh thang, nông thôn mới cầu bê-tông thẳng thớm, xe ô tô tới thẳng cổng nhà. Nên đám cưới quê giờ cũng đổi thay nhiều…

Cẩm Thúy

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.