ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 21:50:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Báo Cà Mau Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, huyện cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến, quét mã QR cho người dân và DN; áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn. Huyện cũng chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền, nhằm kịp thời triển khai các TTHC và phát hiện những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR làm thủ tục hành chính.

Ðến nay, 100% cơ quan Nhà nước của huyện thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy.

Năm 2023, huyện thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ kế hoạch CCHC, đạt 100%. Tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với các xã, thị trấn theo kế hoạch. Thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử huyện đối với 316 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử đối với 164 thủ tục. Trong năm, tại huyện tiếp nhận 16.400 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 16.300 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 24.500 hồ sơ, trong đó 20 ngàn hồ sơ trước hạn, 4.500 hồ sơ đúng hạn.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thị trấn, đồng thời kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2023, tại huyện tiếp nhận hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 10 ngàn hồ sơ, đạt hơn 66%. Cấp xã tiếp nhận 19 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 15 ngàn hồ sơ, đạt 78%.

Ðể phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN, năm 2024, huyện Ðầm Dơi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác chuyển đổi số, CCHC; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

Ðể đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% người dân có tài khoản thanh toán điện tử, 90% người dân được tiếp cận với các dịch vụ của chính quyền số, bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng từ phía người dân./.

 

Trần Danh

 

Liên kết hữu ích

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.