ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 11:58:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Báo Cà Mau Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, huyện cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến, quét mã QR cho người dân và DN; áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn. Huyện cũng chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền, nhằm kịp thời triển khai các TTHC và phát hiện những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR làm thủ tục hành chính.

Ðến nay, 100% cơ quan Nhà nước của huyện thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy.

Năm 2023, huyện thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ kế hoạch CCHC, đạt 100%. Tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với các xã, thị trấn theo kế hoạch. Thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử huyện đối với 316 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử đối với 164 thủ tục. Trong năm, tại huyện tiếp nhận 16.400 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 16.300 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 24.500 hồ sơ, trong đó 20 ngàn hồ sơ trước hạn, 4.500 hồ sơ đúng hạn.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thị trấn, đồng thời kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2023, tại huyện tiếp nhận hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 10 ngàn hồ sơ, đạt hơn 66%. Cấp xã tiếp nhận 19 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 15 ngàn hồ sơ, đạt 78%.

Ðể phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN, năm 2024, huyện Ðầm Dơi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác chuyển đổi số, CCHC; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

Ðể đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% người dân có tài khoản thanh toán điện tử, 90% người dân được tiếp cận với các dịch vụ của chính quyền số, bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng từ phía người dân./.

 

Trần Danh

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.