Thứ bảy, 20-12-25 15:56:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đám giỗ ngày ấy - bây giờ

Báo Cà Mau

Cúng giỗ (đám cúng cơm) là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Cúng giỗ hàng năm là dịp để con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, ông bà, để người còn sống thể hiện hiếu đạo với người đã khuất. Không chỉ vậy, đây còn là dịp để con cháu, họ hàng sum họp, thắt chặt tình nghĩa giữa những người có cùng huyết thống với nhau.

Không khí đám giỗ ở quê. Ảnh minh họa: Internet

“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” - là những bài học đạo lý được ông bà ta truyền dạy từ xưa, răn dạy con cháu phải nhớ đến cội nguồn. Tục cúng giỗ được hình thành, gìn giữ từ đời này sang đời khác cũng nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp ấy.

Tổ chức cúng giỗ vào ngày người thân qua đời là để tưởng niệm đến người đã khuất, bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà nên con cháu tự nhớ ngày này như cách nhắc nhớ bổn phận, trách nhiệm của mình. Nhịp sống bận rộn, người ta phải tất bật chạy đua với thời gian để mưu sinh, từ đó phong tục cúng giỗ ở nơi này, nơi khác có những thay đổi nhất định. Trước đây, vào ngày đám giỗ, con cháu sẽ tụ họp về, mang những con gà, con vịt, bánh mứt quây quần cùng nhau làm những mâm cúng dâng lên tổ tiên, ông bà. Ngoài con cháu, giỗ dù tổ chức nhỏ hay lớn cũng có sự góp mặt của xóm giềng. Khi nghe một gia đình nào có giỗ, bà con trong xóm sẽ đến để phụ giúp. Mọi người sẽ cùng nhau nấu cơm canh, cùng gói những đòn bánh tét, cái bánh ít… Sau khi dâng cúng, rồi cùng nhau ăn. Rồi khi ra về, chủ nhà sẽ biếu cho khách đến phụ một vài quà cúng gọi là “ăn lấy thảo”. Đây cũng là một nét văn hóa đẹp rất riêng của người miền Tây, phóng khoáng, hào sảng và thân thiện.

Còn ngày nay, khi tới dịp giỗ, nhiều gia đình sẽ thuê thợ nấu hoặc đặt sẵn các món ăn ở nhà hàng rồi nhờ họ đem đến để dâng cúng. Ít khi bắt gặp hình ảnh con cháu mang những con gà, con vịt hay gói mứt đến để dâng lên bàn thờ mà thay vào đó là những… phong bì, thùng bia.

Đám giỗ ngày nay được xem như là việc riêng của mỗi nhà. Hiếm có hình ảnh xóm giềng tụ họp lại để phụ giúp, mà họ được mời đến như những vị khách xã giao thông thường khác. Còn con cháu, đôi khi vì bận mưu sinh hoặc ở xa, cũng không tụ họp về cúng giỗ ông bà đông đủ như ngày trước.

Giỗ nay còn khác giỗ xưa ở những “thùng nhạc sống”. Khi gia đình có giỗ, người ta sẽ thuê nhạc sống để mọi người có thể hát hò, thậm chí là nhảy múa. Có nhiều gia đình mở nhạc đến tận đêm khuya, gây ảnh hưởng đến những hàng xóm xung quanh. Chính vì vậy, nhiều người lại thấy phiền mỗi khi gia đình nào đó có giỗ thay vì vui mừng vì có dịp để tạo mối quan hệ gắn bó với xóm làng.

Tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên, những người đã khuất là những giá trị tinh thần quý giá của người Việt Nam. Đừng vì chạy theo nhịp sống hối hả mà chúng ta bỏ quên hoặc xem nhẹ những phong tục truyền thống mà ông bà đã để lại cho mình. Thiết nghĩ, việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống của tục cúng giỗ là cách chúng ta lưu truyền, gìn giữ những điều tốt đẹp thuộc về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam.

Kiều Duyên

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.