Thứ năm, 4-9-25 18:55:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2025: Cần phải có chiến thuật

Báo Cà Mau

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025 có nhiều đổi mới, nên bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, lựa chọn ngành nghề thì thí sinh (TS) cần quan tâm đặc biệt đến việc đặt nguyện vọng (NV) xét tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành nghề bản thân yêu thích, ngay từ bây giờ TS Bạc Liêu cần xây dựng cho mình “chiến thuật” đăng ký NV hợp lý, trên cơ sở cân nhắc thêm vào điều kiện tài chính của gia đình.

Lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia để chọn nguyện vọng xét tuyển phù hợp sẽ giúp thí sinh tăng cơ hội đậu vào ngành, trường mình yêu thích. Ảnh: Đ.K.C

Ưu tiên NV đầu cho trường, ngành mình thích nhất

TS Huỳnh Hoàng Dũng (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Em dự định học ngành Công nghệ thông tin, nên đã chuẩn bị từ lớp 11. Mặc dù kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khá tốt, nhưng em vẫn lo lắng về việc sắp xếp NV sao cho phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích”.

Thấu hiểu lo lắng chung của TS, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh khuyến cáo, yếu tố tiên quyết để tăng cơ hội trúng tuyển đúng ngành, trường yêu thích là TS cần sắp xếp NV theo thứ tự hợp lý. Theo đó, NV đầu tiên nên dành cho trường và ngành yêu thích nhất, dù điểm chuẩn cao. NV 2 nên là một trường có ngành yêu thích nhưng mức điểm chuẩn thấp hơn một chút, giúp tăng khả năng trúng tuyển. Các NV tiếp theo nên chọn trường phù hợp với năng lực, có cơ hội trúng tuyển cao và cân nhắc các ngành liên quan. Ví dụ như dự định chọn ngành Công nghệ thông tin, thì có thể cân nhắc thêm các ngành Khoa học dữ liệu, An toàn thông tin hoặc Hệ thống thông tin quản lý. NV cuối nên dành cho trường có điểm chuẩn vừa sức, đảm bảo đậu.

Ngoài xét điểm thi tốt nghiệp THPT, TS có thể dùng các phương thức khác như xét học bạ, xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế (IELTS, SAT, ACT…), hoặc sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực từ các đại học lớn.

Việc chọn tổ hợp xét tuyển phù hợp cũng quan trọng. Nếu mạnh về tiếng Anh, TS nên chọn tổ hợp có môn ngoại ngữ này để tăng lợi thế. TS cũng nên chọn trường mạnh về ngành yêu thích, cơ sở vật chất tốt, quan hệ tốt với doanh nghiệp để đảm bảo cơ hội thực tập và việc làm sau này. Ngoài ra cũng nên cân nhắc học phí, vị trí địa lý và chương trình đào tạo.

Để xây dựng một chiến lược đặt NV thông minh, trước hết TS cần hiểu rõ quy tắc xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Theo đó, mỗi TS có quyền đăng ký nhiều NV theo thứ tự ưu tiên. Khi trúng tuyển NV 1, các NV sau sẽ không được xét tiếp. Ngược lại, hệ thống sẽ tiếp tục xét đến NV kế tiếp. Quan trọng nhất là các TS cần lưu ý nguyên tắc “vòng lặp công bằng” - tức là nếu một TS không trúng tuyển ở NV đầu, khi xét đến NV tiếp theo, TS đó sẽ cạnh tranh bình đẳng với tất cả TS khác cùng đăng ký vào ngành đó. Quá trình này diễn ra qua nhiều vòng xét tuyển, và chỉ đến vòng xét cuối cùng, TS mới được xác định có trúng tuyển hay không.

Kết hợp hài hòa giữa năng lực, đam mê và nhu cầu thị trường

“Lựa chọn ngành học phù hợp không chỉ là quyết định cá nhân mà còn là bước đệm quan trọng cho tương lai sự nghiệp” - một giáo viên giàu kinh nghiệm tư vấn hướng nghiệp tại huyện Hồng Dân đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa năng lực, đam mê và nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Theo đó, xét ở góc độ năng lực cá nhân, việc chọn ngành học phù hợp với năng lực giúp TS phát huy thế mạnh và đạt kết quả tốt trong học tập. Ngược lại, nếu chọn ngành quá sức có thể dẫn đến áp lực, chán nản và bỏ cuộc giữa chừng. Nhìn ở góc độ đam mê và sở thích thì việc học được ngành yêu thích tạo động lực và niềm vui, giúp TS vượt qua khó khăn và phát triển bản thân. Nhưng nếu chỉ chạy theo xu hướng mà thiếu đam mê thật sự thì sẽ khiến TS nhanh chóng mệt mỏi và mất động lực. Còn ở góc độ nhu cầu thị trường lao động, việc lựa ngành có nhu cầu cao giúp TS dễ dàng tìm được việc làm với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xu hướng nghề nghiệp sẽ thay đổi theo thời gian, do đó cần trang bị thêm kỹ năng mềm để thích ứng.

Có thể thấy rằng, việc xây dựng chiến lược đặt NV thông minh đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa năng lực, đam mê và nhu cầu thị trường. Điều này giúp TS vừa có động lực học tập, vừa tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Song, việc cân bằng giữa 3 yếu tố kể trên không hề đơn giản, nên khi lựa chọn ngành học TS cần cân nhắc thêm các yếu tố khác. Đó là cần xem xét năng lực của bản thân để đảm bảo có thể theo học và đạt kết quả tốt trong ngành đã chọn. Đồng thời, hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, bởi chi phí học tập và điều kiện tài chính có thể ảnh hưởng đến quá trình học đại học.

Ngoài ra, định hướng từ gia đình và xu thế xã hội cũng là những yếu tố đáng cân nhắc. Nếu gia đình có truyền thống trong một lĩnh vực nhất định, việc tiếp nối truyền thống có thể là một lợi thế lớn. Tương tự, nếu xã hội có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong một số ngành thì việc lựa chọn ngành học theo xu hướng này cũng có thể mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Nhìn chung, một chiến lược đặt NV hợp lý không chỉ dựa trên một tiêu chí duy nhất mà cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố. Khi xây dựng được chiến thuật và có quyết định phù hợp, TS không chỉ tăng khả năng trúng tuyển mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Kim Trúc

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.

Sáng tạo mô hình cống thoát nước thông minh

Trong sinh hoạt hằng ngày gắn liền với việc canh tác vuông tôm của gia đình, em Trần Quốc Đạt, học sinh Trường THPT Cái Nước, nhận thấy việc nuôi tôm quảng canh cũng như vận hành cống thoát nước vẫn còn thủ công, hầu hết phụ thuộc vào sức lao động của con người. Từ thực tế đó, Đạt nảy ra ý tưởng tìm cách tự động hoá cống thoát nước trong mô hình nuôi tôm quảng canh tại địa phương.

20 Trường THPT tập huấn STEM và giao lưu thể thao

Ngày 31/8, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của 20 Trường THPT trên địa bàn tỉnh: Tập huấn khoa học – kỹ thuật và STEM, cùng buổi giao lưu thể thao truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9.

Mùa hè đáng nhớ 

Mùa hè 2025 đã khép lại, để lại nhiều kỷ niệm đẹp và những trải nghiệm bổ ích cho thiếu nhi Cà Mau. Từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, hàng loạt chương trình hè được tổ chức sôi nổi, đa dạng, tạo nên môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh và giàu ý nghĩa. Không chỉ giúp các em rèn luyện thể chất, phát huy năng khiếu, nhiều hoạt động còn trang bị kỹ năng sống, mang lại một mùa hè thật sự đáng nhớ. 

Ứng dụng AI trong đổi mới giảng dạy ngoại ngữ

Để kịp thời cập nhật xu hướng, kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đổi mới phương pháp dạy học ở các cơ sở giáo dục, sáng 30/8, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương (ĐHBD) tại Cà Mau tổ chức Toạ đàm “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ”.

Bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Ngày 29/8, hơn 200 đoàn viên, thanh niên và sinh viên các trường Đại học Bạc Liêu, Cao đẳng Y tế Bạc Liêu, Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu đã tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa kết hợp giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Hoàn thiện Nghị định về miễn, giảm học phí; hỗ trợ bữa trưa cho học sinh biên giới

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 450/TB-VPCP ngày 28/8/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số nhiệm vụ, đề án.