Tận dụng vỉa hè để buôn bán kiểu tự phát đã trở thành “bệnh” của các tiểu thương kinh doanh theo kiểu “chạy” (nghĩa là bán được thì bán, ai đuổi thì… chạy). Không biết có phải vì kinh doanh theo kiểu này, đồng lời không đảm bảo cho nên nhiều người thường dùng các chiêu để lừa bịp khách hàng.
Tôi đã từng bị “dính” chiêu bịp của một điểm kinh doanh sầu riêng trên lề đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ai đi qua đi lại cũng thấy ấn tượng với tấm bảng giá “sầu riêng hạt lép 15 ngàn đồng/kg”, và tôi cũng thấy rất… ấn tượng, thế là đổ xô nhau vào mua. Nhưng đến khi mua nhiều người mới vỡ lẽ: sầu riêng hạt lép 15 ngàn đồng/kg kia là những trái sầu riêng hàng “lép”’, hàng “dạt”, nói chung là không đảm bảo chất lượng, và chúng chỉ gồm vài ba trái để dưới tấm bảng treo “ấn tượng” kia. Còn một đống sầu riêng bề thế kề bên giá thật của chúng lên đến 35 ngàn đồng/kg.
Chiêu của một số người kinh doanh kiểu chạy còn là việc cân thiếu, nói thách. Nói giá trên trời, “thượng đế” nào không biết trả giá thì coi như bị “hố”, còn người biết trả giá cũng chưa chắc không bị “sập bẫy”, bởi khi giá được hạ xuống thì họ giở “tài” cân thiếu….
Trong khi Bạc Liêu đang xây dựng một môi trường văn hóa thân thiện, tiếp tục phát huy tính văn minh, lịch thiệp, hiếu khách trong vấn đề kinh doanh (nói ở phạm vi hẹp) và xây dựng cốt cách vốn đẹp đẽ của người Bạc Liêu nói chung, thì đâu đó vẫn còn những hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” như thế. Đó hình như là “căn bệnh nan y” mà ngành chức năng chưa có biện pháp chữa trị, chỉ khi nào “người bệnh” có ý thức thì căn bệnh này mới có thể trị khỏi.
P.T

Truyền hình







Xem thêm bình luận