ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 03:49:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên

Báo Cà Mau Các trường THPT trong tỉnh hiện vẫn chưa mở được các lớp kỹ năng mềm cho học sinh, có chăng chỉ là những trò chơi hay các chương trình tập thể được lồng ghép với các hoạt động Ðoàn vào những ngày lễ. Các em vẫn chưa được đào tạo bất cứ lớp kỹ năng nào để biết cách hoà nhập, thể hiện khả năng của bản thân.

Các trường THPT trong tỉnh hiện vẫn chưa mở được các lớp kỹ năng mềm cho học sinh, có chăng chỉ là những trò chơi hay các chương trình tập thể được lồng ghép với các hoạt động Ðoàn vào những ngày lễ. Các em vẫn chưa được đào tạo bất cứ lớp kỹ năng nào để biết cách hoà nhập, thể hiện khả năng của bản thân.

Còn đối với sinh viên, kỹ năng mềm sẽ hỗ trợ rất lớn cho các bạn trong quá trình học tập và rèn luyện. Hơn nữa khi ra trường, ngoài việc giỏi về chuyên môn thì kỹ năng mềm chiếm đến 75% tỷ lệ thành công khi đi phỏng vấn xin việc cũng như trong thời gian thử việc. Thế nhưng, kỹ năng mềm cho sinh viên lại đang bị phần lớn các nhà giáo dục trong tỉnh “thờ ơ”.

Thành công nhờ kỹ năng mềm

Ðến nay, ngoài Trường Ðại học Bình Dương đã mở được các lớp kỹ năng mềm cơ bản cho sinh viên năm cuối như soạn thảo văn bản, kỹ năng thuyết tình, khiêu vũ, lễ tân, khánh tiết…, Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật (KT-KT) Cà Mau đào tạo lớp kỹ năng giao tiếp cho sinh viên khối kế toán, các lớp đào tạo công tác Ðoàn, Hội… thì vẫn chưa có trường nào đưa kỹ năng mềm vào đào tạo cho sinh viên một cách bài bản và hiệu quả. Vì thế, mặt bằng chung thì kỹ năng mềm của sinh viên tỉnh nhà vẫn còn khá yếu, thể hiện rõ nhất qua các hoạt động làm việc nhóm, các em còn khá rụt rè khi giao tiếp, thụ động trong các hoạt động tập thể. Tuy vẫn có những bạn sinh viên nổi bật, năng động và giỏi kỹ năng mềm nhưng đa phần là do năng khiếu của bản thân và đó cũng là những sinh viên tiêu biểu trong các phong trào Ðoàn, Hội, mà số sinh viên này chiếm tỷ lệ rất ít.

Trường Đại học Bình Dương luôn chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp các em hoàn thiện bản thân và hỗ trợ cho nghề nghiệp sau khi ra trường.

Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, Bí thư Ðoàn trường Trung cấp KT-KT Cà Mau Ðỗ Hoàng Xa đánh giá, nhà trường nhận được rất nhiều phản hồi từ các doanh nghiệp đã tuyển dụng các sinh viên ngành Kinh tế thì kỹ năng giao tiếp cũng như khả năng nhạy bén, thích ứng với công việc của sinh viên trong tỉnh rất yếu. Vì thế các trường cần quan tâm hơn đến việc đào tạo kỹ năng mềm. Những kỹ năng này người học không phải chỉ có học là vận dụng ngay mà cần phải có thời gian để thực hành và rèn luyện. Vì thế, ngay từ các bậc trung học, nhà trường nên đào tạo cho học sinh về kỹ năng mềm để đến khi vào các cấp bậc học cao hơn các em mới dễ dàng phát huy.

Cần sự thay đổi

Việc đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên không thể đổ lỗi do thiếu kinh phí hoặc gặp khó khăn trong quá trình đưa vào giảng dạy chính thức vì đây là vấn đề cấp bách. Những tác hại của việc yếu kém về kỹ năng mềm của học sinh, sinh viên thể hiện rõ trong quá trình học tập và rèn luyện, ban giám hiệu mỗi trường cần nhận thức đúng đắn và có kế hoạch cụ thể cho chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

Ðối với các bậc THPT, nhà trường nên lồng ghép vào các tiết học, tổ chức nhiều buổi ngoại khoá, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, năng động. Ðặc biệt, tổ chức Ðoàn thanh niên nên tổ chức nhiều cuộc thi hùng biện, thuyết trình hay các trò chơi tập thể đòi hỏi tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Qua mỗi hoạt động như vậy, học sinh không những được giải trí, tiếp cận thêm nhiều kiến thức xã hội mà còn rèn luyện được các kỹ năng mềm cơ bản, giúp ích cho cuộc sống của các em. 

Trưởng Phòng Công tác quản lý sinh viên Trường Ðại học Bình Dương - Cà Mau Hoàng Duy Thiên cho biết: “Ðể cải thiện sự yếu kém về các kỹ năng mềm, trường xây dựng và thực hiện chương trình “Kiến tạo thương hiệu bản thân” cho sinh viên. Nghĩa là sẽ có chương trình đào tạo riêng về kỹ năng mềm cho sinh viên theo từng năm học song song với đào tạo kiến thức chuyên môn. Mỗi năm sẽ có những môn kỹ năng mềm phù hợp và sẽ là nhưng môn học điều kiện, bắt buộc sinh viên phải tham gia học tập. Chương trình này sẽ giúp sinh viên tự hoàn thiện cũng như phát huy tối đa những khả năng của bản thân, giúp các em trang bị được đầy đủ những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống, cũng như hỗ trợ rất lớn khi các bạn đi xin việc, nghề nghiệp sau này”.

Trường Trung cấp KT-KT Cà Mau sắp tới vẫn duy trì các hoạt động Ðoàn, Hội, các hoạt động tập thể như tổ chức các chuyến về nguồn lồng ghép các trò chơi trên xe và trò chơi ngoài trời. Tiếp tục mở thêm các lớp kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, các lớp công tác Ðoàn… để hoàn thiện cũng như rèn cho sinh viên tính nhạy bén, năng động và sáng tạo.

Bạn Lý Văn Quốc, sinh viên năm 2, lớp Tài chính ngân hàng, Trường Trung cấp KT-KT Cà Mau, chia sẻ: “Thời gian qua, em được tham gia nhiều hoạt động của đoàn trường và tham gia lớp học kỹ năng giao tiếp. Tuy vẫn chưa hoàn thiện được bản thân nhưng sau khoá học em thấy mình tự tin hơn, có thể đứng trước đám đông, dễ dàng bắt chuyện và có thêm nhiều bạn mới. Mong rằng sắp tới trường sẽ tiếp tục mở thêm lớp kỹ năng mềm khác, đặc biệt là môn giao tiếp nhưng nâng cao hơn, có nhiều thời gian hơn để sinh viên có thể thực hành nhiều hơn, hoàn thiện bản thân hơn nữa”.

Ðược hỗ trợ về kỹ năng mềm là mong muốn của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên trong tỉnh. Hy vọng sắp tới các trường sẽ quan tâm, chú trọng hơn nữa đối với vấn đề này. Và quan trọng hơn, cá nhân những bạn trẻ phải ý thức và tự học tập, rèn luyện nâng cao những kỹ năng cần thiết cho bản thân để có thể hội nhập và tự tìm kiếm cơ hội cho chính bản thân mình./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.