ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:27:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên

Báo Cà Mau Các trường THPT trong tỉnh hiện vẫn chưa mở được các lớp kỹ năng mềm cho học sinh, có chăng chỉ là những trò chơi hay các chương trình tập thể được lồng ghép với các hoạt động Ðoàn vào những ngày lễ. Các em vẫn chưa được đào tạo bất cứ lớp kỹ năng nào để biết cách hoà nhập, thể hiện khả năng của bản thân.

Các trường THPT trong tỉnh hiện vẫn chưa mở được các lớp kỹ năng mềm cho học sinh, có chăng chỉ là những trò chơi hay các chương trình tập thể được lồng ghép với các hoạt động Ðoàn vào những ngày lễ. Các em vẫn chưa được đào tạo bất cứ lớp kỹ năng nào để biết cách hoà nhập, thể hiện khả năng của bản thân.

Còn đối với sinh viên, kỹ năng mềm sẽ hỗ trợ rất lớn cho các bạn trong quá trình học tập và rèn luyện. Hơn nữa khi ra trường, ngoài việc giỏi về chuyên môn thì kỹ năng mềm chiếm đến 75% tỷ lệ thành công khi đi phỏng vấn xin việc cũng như trong thời gian thử việc. Thế nhưng, kỹ năng mềm cho sinh viên lại đang bị phần lớn các nhà giáo dục trong tỉnh “thờ ơ”.

Thành công nhờ kỹ năng mềm

Ðến nay, ngoài Trường Ðại học Bình Dương đã mở được các lớp kỹ năng mềm cơ bản cho sinh viên năm cuối như soạn thảo văn bản, kỹ năng thuyết tình, khiêu vũ, lễ tân, khánh tiết…, Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật (KT-KT) Cà Mau đào tạo lớp kỹ năng giao tiếp cho sinh viên khối kế toán, các lớp đào tạo công tác Ðoàn, Hội… thì vẫn chưa có trường nào đưa kỹ năng mềm vào đào tạo cho sinh viên một cách bài bản và hiệu quả. Vì thế, mặt bằng chung thì kỹ năng mềm của sinh viên tỉnh nhà vẫn còn khá yếu, thể hiện rõ nhất qua các hoạt động làm việc nhóm, các em còn khá rụt rè khi giao tiếp, thụ động trong các hoạt động tập thể. Tuy vẫn có những bạn sinh viên nổi bật, năng động và giỏi kỹ năng mềm nhưng đa phần là do năng khiếu của bản thân và đó cũng là những sinh viên tiêu biểu trong các phong trào Ðoàn, Hội, mà số sinh viên này chiếm tỷ lệ rất ít.

Trường Đại học Bình Dương luôn chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp các em hoàn thiện bản thân và hỗ trợ cho nghề nghiệp sau khi ra trường.

Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, Bí thư Ðoàn trường Trung cấp KT-KT Cà Mau Ðỗ Hoàng Xa đánh giá, nhà trường nhận được rất nhiều phản hồi từ các doanh nghiệp đã tuyển dụng các sinh viên ngành Kinh tế thì kỹ năng giao tiếp cũng như khả năng nhạy bén, thích ứng với công việc của sinh viên trong tỉnh rất yếu. Vì thế các trường cần quan tâm hơn đến việc đào tạo kỹ năng mềm. Những kỹ năng này người học không phải chỉ có học là vận dụng ngay mà cần phải có thời gian để thực hành và rèn luyện. Vì thế, ngay từ các bậc trung học, nhà trường nên đào tạo cho học sinh về kỹ năng mềm để đến khi vào các cấp bậc học cao hơn các em mới dễ dàng phát huy.

Cần sự thay đổi

Việc đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên không thể đổ lỗi do thiếu kinh phí hoặc gặp khó khăn trong quá trình đưa vào giảng dạy chính thức vì đây là vấn đề cấp bách. Những tác hại của việc yếu kém về kỹ năng mềm của học sinh, sinh viên thể hiện rõ trong quá trình học tập và rèn luyện, ban giám hiệu mỗi trường cần nhận thức đúng đắn và có kế hoạch cụ thể cho chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

Ðối với các bậc THPT, nhà trường nên lồng ghép vào các tiết học, tổ chức nhiều buổi ngoại khoá, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, năng động. Ðặc biệt, tổ chức Ðoàn thanh niên nên tổ chức nhiều cuộc thi hùng biện, thuyết trình hay các trò chơi tập thể đòi hỏi tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Qua mỗi hoạt động như vậy, học sinh không những được giải trí, tiếp cận thêm nhiều kiến thức xã hội mà còn rèn luyện được các kỹ năng mềm cơ bản, giúp ích cho cuộc sống của các em. 

Trưởng Phòng Công tác quản lý sinh viên Trường Ðại học Bình Dương - Cà Mau Hoàng Duy Thiên cho biết: “Ðể cải thiện sự yếu kém về các kỹ năng mềm, trường xây dựng và thực hiện chương trình “Kiến tạo thương hiệu bản thân” cho sinh viên. Nghĩa là sẽ có chương trình đào tạo riêng về kỹ năng mềm cho sinh viên theo từng năm học song song với đào tạo kiến thức chuyên môn. Mỗi năm sẽ có những môn kỹ năng mềm phù hợp và sẽ là nhưng môn học điều kiện, bắt buộc sinh viên phải tham gia học tập. Chương trình này sẽ giúp sinh viên tự hoàn thiện cũng như phát huy tối đa những khả năng của bản thân, giúp các em trang bị được đầy đủ những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống, cũng như hỗ trợ rất lớn khi các bạn đi xin việc, nghề nghiệp sau này”.

Trường Trung cấp KT-KT Cà Mau sắp tới vẫn duy trì các hoạt động Ðoàn, Hội, các hoạt động tập thể như tổ chức các chuyến về nguồn lồng ghép các trò chơi trên xe và trò chơi ngoài trời. Tiếp tục mở thêm các lớp kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, các lớp công tác Ðoàn… để hoàn thiện cũng như rèn cho sinh viên tính nhạy bén, năng động và sáng tạo.

Bạn Lý Văn Quốc, sinh viên năm 2, lớp Tài chính ngân hàng, Trường Trung cấp KT-KT Cà Mau, chia sẻ: “Thời gian qua, em được tham gia nhiều hoạt động của đoàn trường và tham gia lớp học kỹ năng giao tiếp. Tuy vẫn chưa hoàn thiện được bản thân nhưng sau khoá học em thấy mình tự tin hơn, có thể đứng trước đám đông, dễ dàng bắt chuyện và có thêm nhiều bạn mới. Mong rằng sắp tới trường sẽ tiếp tục mở thêm lớp kỹ năng mềm khác, đặc biệt là môn giao tiếp nhưng nâng cao hơn, có nhiều thời gian hơn để sinh viên có thể thực hành nhiều hơn, hoàn thiện bản thân hơn nữa”.

Ðược hỗ trợ về kỹ năng mềm là mong muốn của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên trong tỉnh. Hy vọng sắp tới các trường sẽ quan tâm, chú trọng hơn nữa đối với vấn đề này. Và quan trọng hơn, cá nhân những bạn trẻ phải ý thức và tự học tập, rèn luyện nâng cao những kỹ năng cần thiết cho bản thân để có thể hội nhập và tự tìm kiếm cơ hội cho chính bản thân mình./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.