Mục tiêu của năm 2015 là đào tạo nghề cho 300 người khuyết tật. Song, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do quá ít người khuyết tật đăng ký học nghề.
![]() |
Dạy nghề cho học viên khuyết tật ở Trung tâm Dạy nghề huyện Hòa Bình. Ảnh: P.Đ |
Ông Dương Văn Thắng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Qua điều tra thực tế kết hợp với vận động, tuyên truyền thì số lượng người khuyết tật có nhu cầu học nghề rất ít. Từ đó, việc mở lớp gặp nhiều khó khăn. Một thực trạng khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đào tạo nghề là người khuyết tật đi lại rất khó khăn. Nếu 1 người khuyết tật đi học phải kèm theo 1 người đưa rước, trong khi người đưa rước có thể là lao động chính trong gia đình. Bên cạnh đó, mức hỗ trợ 15.000 đồng/ngày cho người học nghề là còn quá thấp”. Vì những lý do trên mà người khuyết tật chưa mặn mà với chuyện học nghề và có những địa phương đến thời điểm này chỉ mới có 1 học viên khuyết tật đăng ký.
Bên cạnh đó, để người khuyết tật học một nghề thành thạo trong thời gian 3 tháng (sơ cấp) không phải là chuyện dễ. Cô Nguyễn Thị Nhiên, giáo viên Trung tâm Dạy nghề huyện Hòa Bình nói: “Việc dạy nghề cho người khuyết tật đòi hỏi người giáo viên phải có sự tỉ mỉ, khéo léo vì người khuyết tật tương đối khó học nghề. Cụ thể như nghề may, đã có học viên người khuyết tật bỏ dở nửa chừng vì không may được. Thời gian học cũng chỉ có 3 tháng nên việc học viên thạo nghề là rất khó”.
Bài toán giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người khuyết tật sau học nghề đang là thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Người khuyết tật tham gia học nghề nhưng việc hành nghề để nâng cao thu nhập cũng không phải là chuyện dễ. Đơn cử như chị Châu Thị Loan (xã Minh Diệu), học viên người khuyết tật duy nhất tham gia học nghề của huyện Hòa Bình, cho rằng: “Sau 3 tháng học nghề, có lẽ em chưa thể may quần áo cho ai vì tay nghề mình chưa cao. Em học để may đồ mặc ở nhà thôi, chứ chưa dám mở tiệm. Còn việc đi may công nghiệp cho các xí nghiệp là điều không thể”. Như vậy, vấn đề đặt ra cho ngành quản lý là hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật sẽ ra sao nếu người khuyết tật học nghề nhưng không thể hành nghề?
Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật, theo ông Lê Minh Đầy, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Bình: “Chúng ta cần dạy để người khuyết tật hành nghề được. Vì thế, việc đào tạo cho lao động lành nghề là rất quan trọng. Cần tăng thời gian dạy và thực hành cho học viên. Song song đó, nâng mức hỗ trợ cho người khuyết tật tham gia học nghề. Huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và giúp đỡ người khuyết tật tiếp cận các lớp đào tạo nghề”.
Phạm Đoàn