ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:34:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đất Mới đổi mới

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương thuộc vùng rừng ngập ven biển, xã Đất Mới (huyện Năm Căn) gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là về hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay Đất Mới đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM, đang chờ thẩm định của tỉnh.

Với đặc thù địa phương vùng rừng ven biển, nhiều kênh rạch chằng chịt, triều cường thường xuyên dâng cao, giao thông bộ gặp rất nhiều khó khăn. Vừa chống ngập, chống tràn lại gắn với ngăn chặn sạt lở, vì thế nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông bộ trên địa bàn xã Đất Mới là trở lực lớn nhất trong quá trình địa phương xây dựng NTM. Ông Trịnh Thanh Thoảng, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn (GTNT), xây dựng các tuyến đê bao chống tràn cần nguồn lực rất lớn”.

Do đặc thù của địa phương xứ rừng, ven biển với nhiều sông, rạch, nên quá trình xây dựng hạ tầng theo tiêu chí xã nông thôn mới ở Đất Mới gặp rất nhiều khó khăn.

Xác định việc xây dựng NTM là việc làm vì dân, phục vụ Nhân dân, người dân được hưởng lợi qua các phong trào, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó, trong xây dựng lộ GTNT, hầu hết người dân tích cực tham gia hiến đất, góp ngày công, cũng như đóng góp nguồn kinh phí xây dựng. Đã có trên 5,5 km đường bê-tông đạt chuẩn NTM với chiều ngang mặt lộ 2,2 m, cùng với đó là các tuyến GTNT được bê-tông hoá nối liền các ấp có chiều dài trên 68 km được xây dựng, trong đó người dân đóng góp nguồn tiền trên 6 tỷ đồng.

Là hộ dân tích cực tham gia các phong trào của địa phương, ông Hoàng Mạnh (ấp Ông Chừng) chuyên tâm sản xuất có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, qua đó tạo nguồn lực góp phần cùng địa phương xây dựng NTM. Ông Mạnh cho biết, khi Nhà nước phát động phong trào, bên cạnh ra sức tuyên truyền người dân trong ấp cùng hưởng ứng, gia đình ông hiến đất, rồi góp một phần công sức và tiền để cùng chính quyền địa phương hình thành nên tuyến lộ giao thông sạch, đẹp. “Xây dựng lộ GTNT, việc này không chỉ mang tính vì cộng đồng mà chính mình cũng được hưởng lợi, vì thế gia đình tích cực tham gia, góp một phần công sức để quê hương thêm phát triển, nông thôn nơi mình ở được đổi mới”, ông Mạnh chia sẻ.

Từ khi có hệ thống lộ GTNT, lưới điện quốc gia, không những tạo thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất mà đời sống văn hoá cũng từ đó có bước nâng cao, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, nhất là trong trao đổi, học hỏi nhau về nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, động viên nhau trong ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất… Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là 51 triệu đồng/năm; địa phương không còn nhà tạm, dột nát, đồng thời tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt 70% trở lên; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hiện chỉ còn 0,77%.

Hạ tầng giao thông nông thôn xã Đất Mới gắn với công tác phòng, chống sạt lở. Các tuyến lộ được bê-tông hoá nối liền các ấp.

Đất Mới đang trên đà phát triển để trở thành xã NTM. “Cần phải tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng nội dung các tiêu chí, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững”, ông Trịnh Thanh Thoảng nêu quan điểm xây dựng NTM của xã Đất Mới trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định, từ việc xác định rõ mục đích cuối cùng là làm cho đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, vì thế phương tiếp tục đề ra nhiều giải pháp phù hợp giúp nông dân nâng cao thu nhập. “Đời sống người dân có phát triển, nông thôn mới thật sự đổi mới”, ông Thoảng đúc kết.

Như vậy, đến nay, ngoài 3 xã Hiệp Tùng, Hàng Vịnh và Hàm Rồng, huyện Năm Căn sắp có thêm xã Đất Mới đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng huyện NTM nơi xứ rừng ven biển ở Cà Mau./.

 

Trần Nguyên

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).