ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:22:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðặt trúm lươn rừng U Minh Hạ

Báo Cà Mau Mới đây, cô giáo Ðỗ Thị Sáng, Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm (TP Cà Mau), cùng học trò có trải nghiệm thú vị khi được hoà mình vào thiên nhiên trong lành xứ rừng U Minh Hạ, được cùng nông dân đặt trúm lươn tại đây.

Các em được trải nghiệm cùng ông Trần Công Chánh, ấp Ðội 12, xã Khánh Bình Tây Bắc và ông Phạm Văn Lùn, Ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, làm ống trúm bằng cây tre gai để đặt lươn theo cách truyền thống. Từ công đoạn dùng cưa cắt tre, rồi thụt mắt tre, làm hom, dùi lỗ cho lươn thở, đến khâu làm mồi và đi đặt trúm bắt lươn. Sau đó, các em được thưởng thức tại chỗ món lươn um, canh chua lươn trái giác, lươn xào sả ớt nóng hổi và thơm ngon...

Hoạt động ngoại khoá, dã ngoại là dịp để học sinh thành thị vui chơi, trải nghiệm thực tế, hoà mình vào thiên nhiên, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nông dân. Thông qua những chuyến đi thực tế, các em hiểu thêm những điều mới lạ, bổ ích, cũng như những công việc vất vả của nhà nông để trân quý người lao động và giúp bản thân trưởng thành hơn.

Học sinh trải nghiệm công đoạn cưa, róc mắt tre làm trúm đặt lươn của ông Trần Công Chánh (bên trái) và ông Phạm Văn Lùn.

 

Học sinh Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm học làm nông dân, cùng ông Trần Công Chánh có chuyến đi thú vị vào rừng U Minh Hạ đặt trúm lươn.

 

Các em hào hứng xem cách đổ lươn vào giỏ.

 

Em Nguyễn Thị Thuỳ Trang, học sinh Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm, rất thích thú khi tự tay bắt lươn rừng xứ U Minh Hạ.

 

Món ngon từ lươn rừng tràm U Minh.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Chợ trên sông

Đó là các ghe, xuồng, vỏ lãi chở các mặt hàng nhu yếu phẩm, gia dụng, thực phẩm, rau củ quả, cũng có khi là hàng thủ công, hoa kiểng, dao rèn... cứ xuôi theo con nước lớn, ròng qua từng kênh, rạch.

Bình dị mà thân thương!

Nông thôn Cà Mau đang trong tiến trình đổi mới, song vẫn giữ được nét đẹp hồn quê. Khung cảnh thiên nhiên yên bình và những sinh hoạt thường nhật, bình dị, giản đơn như việc vui đùa của trẻ nhỏ, khoảnh khắc lao động của người quê gắn với bếp xưa, nghề cũ...

Rực rỡ cờ, hoa mừng Quốc khánh

Hoà cùng không khí cả nước mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), phố phường Cà Mau như khoác áo mới. Các tuyến đường nội ô TP Cà Mau được trang hoàng cờ hoa, pano và tranh cổ động đầy màu sắc.

Sắc màu vùng trấp

Hệ sinh thái đa dạng, cùng với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu đã hình thành nên những vùng trấp với bức tranh thiên nhiên luôn biến đổi theo mùa, hài hoà, mang nét đặc trưng vùng đất.

Phum, sóc khởi sắc

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cùng với người Kinh chiếm đa số, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.699 hộ, khoảng 41.212 người.

Nghề đan ráp lú

Những năm gần đây, nghề đan ráp lú phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, ở tại nhà, người dân vẫn có nguồn thu từ nghề này. Nhu cầu sử dụng sản phẩm lú ngày càng lớn trên thị trường, nên đời sống bà con khá ổn định.

Những dòng sông huyền thoại

Vùng đất Cà Mau địa bàn sông ngòi chằng chịt. Những con sông đã đi cùng năm tháng, gắn bó bền chặt với lịch sử vùng đất cuối trời Tổ quốc. Ðặc biệt, nhiều con sông in đậm chiến công oai hùng của quân và dân Cà Mau trong 2 cuộc kháng chiến, chống thực dân và đế quốc xâm lược, cùng dân tộc.

Ðổi thay kênh xáng Minh Hà

Kênh xáng Minh Hà dài khoảng 30 km, thuộc 2 huyện: Trần Văn Thời và U Minh. Kênh bắt nguồn từ sông Ông Ðốc (đoạn Tắc Thủ) đổ ra cửa Sào Lưới. Tên con kênh được đặt từ sự kết nghĩa giữa 2 tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu) và tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Ninh Bình và Nam Ðịnh).

Bảo vệ cá nuôi mùa mưa

Có 38 ao nuôi cá chình, cá bống tượng, với 5,5 ha, mỗi ao nuôi 1.000 m2, ông Nguyễn Hữu Ánh, Ấp 3, xã Tân Thành, (TP Cà Mau), cho biết, từ khi thả con giống đến khi cá lớn, lúc mưa phải theo dõi thường xuyên, để cá không bị thất thoát. Khi đào ao, làm ao, làm liếp phải có độ ngả ra bên ngoài. Lưới rào được bà con nuôi cá chọn là lưới mành xanh, chiều cao của lưới gần 1 m là an toàn. Riêng ống thoát nước, chọn ống 42, đầu ống được hơ lửa, khoan lỗ nhỏ. Tại một số đường thoát nước, bà con cũng đặt lú để phòng ngừa cá thoát ra ngoài khi mực nước dâng. Mùa mưa, nước ao nuôi trong hơn, cá phát triển tốt, nên lượng thức ăn cần nhiều hơn.

Nuôi gà tí hon làm thú cưng

Vừa là thú vui tao nhã giải toả stress, vừa tô điểm cho không gian đẹp và còn có thể tăng gia sản xuất ngay tại nhà phố, đó là mô hình nuôi gà rutin tiểu cảnh - loài gà được mệnh danh là “gà nhỏ nhất thế giới” đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn như nuôi thú cưng.