ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:18:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn tích cực từ trường chuẩn

Báo Cà Mau Sau 14 năm bắt tay vào xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến nay, Cà Mau có 206/549 trường đạt các tiêu chuẩn theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Sau 14 năm bắt tay vào xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến nay, Cà Mau có 206/549 trường đạt các tiêu chuẩn theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Liêm cho hay: “Bắt tay vào xây dựng trường chuẩn quốc gia từ nền tảng tồn tại nhiều thiếu thốn. Bằng những bước định hình cụ thể, năm 2001 (năm đầu tiên thực hiện), tỉnh đã công nhận 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ðó là những ngôi trường hội tụ nhiều yếu tố đảm bảo chuẩn theo quy định nhất”.

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học.

Thống kê của Sở GD&ÐT về tình hình xây dựng trường chuẩn quốc gia cho thấy, không phải năm nào, thời gian nào cũng thực hiện tốt công tác này. Ðương cử, năm đầu tiên bắt tay vào xây dựng, toàn tỉnh công nhận được 4 trường. Ngay sau đó, năm 2002 không có trường nào được công nhận. Tỷ lệ xây dựng trường “lặn ngụp” nhiều năm liền.

Mãi đến năm 2007, lần đầu tiên toàn tỉnh công nhận 11 trường đạt chuẩn trong năm. Rồi sau đó cứ trên đà phát triển đến ngày nay. “Chúng ta chủ yếu đầu tư và công nhận trường chuẩn quốc gia ở cấp tiểu học. Bởi, chi phí cho trường chuẩn ở cấp học này đầu tư không cao bằng các cấp học khác”, ông Lê Thanh Liêm cho biết thêm.

Dấu ấn đậm nhất của ngành giáo dục trong xây dựng trường chuẩn phải kể đến mốc thời gian năm 2010. Bằng sự quan tâm, Ðảng bộ, chính quyền tỉnh Cà Mau đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 (5 năm), tỉnh sẽ có 70% trường chuẩn quốc gia. Từ đây, mỗi năm lượng trường chuẩn quốc gia ở các địa phương tiếp tục được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo các tiêu chuẩn cứng theo quy định. Sau 1 năm bắt tay vào thực hiện nghị quyết, năm 2011, tỉnh công nhận thêm 34 trường, 1 năm sau đó công nhận thêm 40 rồi 45 trường... Tính đến nay, toàn tỉnh đã công nhận được 206/549 trường (gần 38%).

“Trong công tác này, chúng ta chỉ gặp khó khăn lớn nhất đó là kinh phí cho hoàn thiện cơ sở vật chất. Về chất lượng giảng dạy thì luôn đảm bảo năm sau thành tựu cao hơn năm trước. Bên cạnh ngân sách địa phương chi cho trường chuẩn, tỉnh cũng tranh thủ nhận hỗ trợ nguồn xã hội hoá từ các doanh nghiệp: Công ty Xổ số kiến thiết, VietinBank... Ðó là nguồn lực, động viên rất lớn cho ngành”, ông Lê Thanh Liêm khẳng định.

Chỉ tính riêng hỗ trợ cho ngành giáo dục, tính đến nay, VietinBank đầu tư xây dựng 4 trường mầm non, tiểu học, THCS, trao tặng 1.000 cặp phao cứu sinh cho trẻ em. Năm 2014-2015, VietinBank tiếp tục dành kinh phí 13 tỷ 850 triệu đồng để xây dựng Trường THCS Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Tuy nhiên, do đầu tư kinh phí cho mỗi đơn vị trường học hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo chuẩn quốc gia phải cần nguồn kinh phí rất lớn. Do vậy, sau nhiều năm thực hiện, những ngôi trường có điều kiện thuận lợi nhất đã cơ bản hoàn thiện. Còn lại nhiều ngôi trường cần phải đầu tư kinh phí lớn hơn (thường thì 1 trường tiểu học cần phải đầu tư trên 2 tỷ đồng, mầm non từ 4 tỷ đồng, THPT trên 10 tỷ đồng).

Cuối năm 2013 đầu năm 2014, Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh đã đồng ý phương án mới trong xây dựng trường chuẩn của tỉnh. Theo đó, mỗi năm (từ năm 2015-2020), tỉnh phấn đấu đạt từ 7-10% tổng số trường trong tỉnh. Ðảm bảo đến năm 2020, tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu 70% trường đạt chuẩn quốc gia (nghĩa là kéo dài thêm 5 năm).

Trong đó, các địa phương phải đảm bảo tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Trong 206 trường công nhận chuẩn quốc gia, có 43 trường mầm non - mẫu giáo (chiếm 32,58%); 112 trường tiểu học (chiếm 41,57%); 50 trường THCS (chiếm 42,37%) và 1 trường THPT (chiếm 3,23%). Từ những thuận lợi cơ bản, ngành giáo dục Cà Mau tiếp tục đề ra mục tiêu nâng chuẩn, đến năm 2020 tỉnh sẽ có 10 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2./.

Bài và ảnh: Phong Phú

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.