ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:25:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn từ sức trẻ

Báo Cà Mau Thời gian qua, Xã đoàn Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, triển khai thực hiện các mô hình thiết thực trên địa bàn. Ðoàn viên thanh niên tích cực vận động để người dân hiểu và chung tay tham gia, để các công trình phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài.

Một trong những mô hình hiệu quả được Xã đoàn duy trì hơn 3 năm nay, tạo thành điểm nhấn của công tác Ðoàn tại địa phương là các cụm camera an ninh tại ấp Tân Ðiền. Hệ thống “mắt thần an ninh” được lắp đặt trên đoạn đường từ cầu Xóm Ruộng đến cầu Nhị Nguyệt, có 120 hộ dân tham gia thực hiện. Khi triển khai, Xã đoàn phối hợp với Chi bộ ấp Tân Ðiền vận động và nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của người dân trên tuyến. Theo đó, mỗi hộ đóng góp 130 ngàn đồng để công trình được hoàn thành và duy trì hiệu quả.

Ông Huỳnh Quang Vinh, ấp Tân Ðiền, cho biết: “Camera an ninh góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, cũng như làm cho các đối tượng xấu bị tác động tâm lý, không dám manh động phạm tội hoặc từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật khi nhìn thấy có camera, vì lo sợ hành vi của mình có thể bị ghi lại. Tôi thấy mô hình rất hiệu quả”.

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh, Bí thư Xã đoàn Tân Duyệt, cho biết: “Việc lắp đặt camera an ninh được Xã đoàn chủ công thực hiện. Mô hình không chỉ nâng cao ý thức người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn triển khai. Ngoài ra, qua công trình phần việc cụ thể, thiết thực sẽ giúp đoàn viên nâng cao ý thức, từ đó việc tập hợp, đoàn kết thanh niên sẽ dễ dàng hơn, vì các bạn nhận thấy được tính hiệu quả của các mô hình mà tổ chức Ðoàn triển khai”.

Mô hình Vườn ươm thanh niên được Bí thư Xã đoàn Nguyễn Thị Tú Trinh và đoàn viên duy trì.

Diện mạo nông thôn khang trang là cảm nhận khi đi ngang tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại kênh Rạch Sao, ấp Tân Thành, có chiều dài hơn 1.600 m, với 37 hộ dân tham gia. Ðây là công trình mới được Xã đoàn Tân Duyệt đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo tại địa bàn. Ðoàn viên thanh niên vận động mỗi hộ gia đình xây hố xử lý rác, xây bệ cờ, cột cờ, làm trụ cờ, đồng thời mua bóng đèn thực hiện công trình thắp sáng vào ban đêm.

 Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại kênh Rạch Sao dài hơn 1.600 m, có  37 hộ dân tham gia với nhiều phần việc thiết thực.

Triển khai từ tháng 3/2023, đến khoảng tháng 6 cùng năm, 100% hộ đã thực hiện các hạng mục tại tuyến đường dân vận khéo. Ngoài ra, đoàn viên còn vận động bà con trồng hàng rào cây xanh trên tuyến. Ðối với các hộ nghèo, hộ gia đình neo đơn, đoàn viên sẽ vận động kinh phí, ươm cây giống, giúp đỡ bà con thực hiện công trình. Mục tiêu không chỉ tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần cùng xã thực hiện đạt tiêu chí môi trường, về đích nông thôn mới vào năm 2023.

Ðánh giá cao hoạt động của tuổi trẻ tại địa bàn, ông Huỳnh Thanh Lâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Thành, cho biết, để công trình thanh niên đạt hiệu quả, Chi bộ ấp cũng đến để vận động, nhắc nhở bà con chung tay giữ gìn, phát huy công trình.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ trồng hàng rào cây xanh cho các hộ neo đơn.

“Mình đến tuyên truyền từng hộ chung tay duy trì lâu dài tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, mang đến diện mạo nông thôn mới. Ðối với Ðoàn Thanh niên thì khi hoàn thành xong phải tiếp tục duy trì, cùng với người dân củng cố, phát triển và mở rộng, thực hiện thêm nhiều công trình ý nghĩa cho địa phương”, ông Lâm chia sẻ./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Thay đổi tư duy tăng hiệu quả hoạt động Ðoàn

Với bề dày nhiều năm công tác, cùng nhiều hoạt động nổi bật, các thủ lĩnh Ðoàn, Hội trong tỉnh mạnh dạn góp ý và đưa ra ý tưởng mới, nhằm thay đổi tư duy, thực tiễn hoá hoạt động, mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và cộng đồng.

Vun đắp yêu thương từ mê làm vườn

Nhiều người trẻ lựa chọn chăm sóc cây xanh, làm vườn, gieo trồng như một cách chữa lành tâm hồn trước nhịp sống hối hả. Hơn hết, với họ, khi cả gia đình cùng nhau chăm sóc một khu vườn là khoảng thời gian tận hưởng những điều thú vị và họ thực sự hạnh phúc.

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Dạt dào sức trẻ

Cô gái nhỏ nhắn Ðặng Yến Như, ngụ Ấp 13, xã Khánh An, huyện U Minh khiến chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mà đâu phải chỉ chúng tôi, người thân trong gia đình, bà con chòm xóm cũng tấm tắc khen ngợi sự giỏi giang, làm ăn “mát tay” của bạn trẻ sinh năm 1994 này. Sau 2 năm bỏ phố về quê, Yến Như đã gầy dựng được cơ ngơi kinh tế mà nhiều người ao ước ngay tại quê nhà.

Dấu ấn từ sức trẻ

Thời gian qua, Xã đoàn Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, triển khai thực hiện các mô hình thiết thực trên địa bàn. Ðoàn viên thanh niên tích cực vận động để người dân hiểu và chung tay tham gia, để các công trình phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài.

“Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” - Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Vừa qua, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Ðoàn lần thứ Năm, khoá XII, đã thảo luận, cho ý kiến và bỏ phiếu lựa chọn 12 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Theo đó, “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, do Tỉnh đoàn Cà Mau đề xuất, vinh dự được xét chọn là công trình tiêu biểu.

Hành trình vì cộng đồng

Năng động, tự tin, quyết đoán, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng, hiện thực hoá khát vọng thành những việc làm thiết thực, ý nghĩa cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Ða sắc màu không gian cà phê

Quán phố Âm Nhạc là điểm đến cho những ai yêu âm nhạc và chơi đàn guitar. Chủ quán là anh Lê Nhật Du Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc, thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau. Từ ý tưởng có một không gian riêng cho các thành viên trong CLB hoạt động, anh Du Phương mở quán để tạo điều kiện cho các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và có thể hướng dẫn, giúp đỡ các bạn đi theo con đường chuyên nghiệp.