Thứ ba, 18-11-25 16:10:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn Việt Nam tại triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á 2025”

Báo Cà Mau Cuộc triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025, diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan, là một sân chơi nghệ thuật tầm cỡ, nơi hội tụ những sáng tạo đương đại đặc sắc của các hoạ sĩ đến từ khắp nơi trong khu vực. Với tinh thần giao lưu, hội nhập, các hoạ sĩ Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ mỹ thuật quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, triển lãm đã nhận được khoảng 400 hồ sơ của các hoạ sĩ từ nhiều quốc gia châu Á. Qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng, 40 hồ sơ tiêu biểu đã được chọn để chính thức tham dự triển lãm. Ðặc biệt, Việt Nam vinh dự có tới 7 hoạ sĩ được mời tham gia, một con số ấn tượng thể hiện sự thăng hoa và hội nhập của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại.

Danh sách 7 hoạ sĩ Việt Nam được lựa chọn gồm: Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau); Nguyễn Thị Hoà và Tô Trần Bích Thuỷ (Thừa Thiên Huế); Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng); Nguyễn Công Hoài (TP Biên Hoà); Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) và Lê Quỳnh Anh (TP Hà Nội).

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan.                                                                                                                                                                                        (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan. (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Ðược tổ chức tại thành phố Chiang Mai, trung tâm văn hoá - nghệ thuật đậm chất Á Ðông của Thái Lan, triển lãm lần này quy tụ khoảng 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Trong đó, tranh lập thể và trừu tượng chiếm khoảng 70%, phần còn lại là tranh hiện thực, tạo nên một không gian mỹ thuật đa chiều, vừa hiện đại vừa sâu sắc về nội dung và hình thức thể hiện.

Chia sẻ từ triển lãm, Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng, người con của vùng đất Cà Mau, cho biết: “Ðây là cơ hội quý báu để chúng tôi, những hoạ sĩ Việt Nam, được học hỏi, giao lưu với bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của mỹ thuật nước nhà. Các tác phẩm Việt Nam lần này được đánh giá cao về kỹ thuật cũng như ý tưởng, đặc biệt là ở thể loại tranh lập thể, trừu tượng, tranh bút sắc và tranh khắc kẽm. Sự yêu thích từ công chúng Thái Lan và khách quốc tế là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo”.

Ðáng chú ý, triển lãm còn ghi nhận sự đột phá từ những tác phẩm mang tính ứng dụng cao, kết hợp kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại. Nhiều hoạ sĩ Việt Nam đã mạnh dạn khai thác chất liệu mới, bố cục phá cách, chuyển tải những thông điệp về con người, môi trường, văn hoá bản địa và nhịp sống hiện đại châu Á một cách tinh tế và đầy chiều sâu.

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti (người Italia) chính là cầu nối, đưa nghệ thuật châu Á đến gần hơn với cộng đồng quốc tế. Với tầm nhìn dài hạn và niềm đam mê nghệ thuật đương đại, ông đã kiến tạo nên một không gian kết nối, nơi các hoạ sĩ không chỉ trưng bày tác phẩm mà còn cùng nhau nghiên cứu, thảo luận và định hướng phát triển dòng tranh lập thể, trừu tượng trong thời đại mới.

Theo chia sẻ từ ông Ferretti, sau thành công của sự kiện tại Thái Lan, triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” dự kiến sẽ được tổ chức tại TP Huế (Việt Nam) vào năm 2026. Ðây là cơ hội quý giá để Việt Nam không chỉ khẳng định vai trò trong khu vực mà còn trở thành trung tâm kết nối mỹ thuật đương đại châu Á.

Không dừng lại ở đó, Ban Tổ chức còn lựa chọn 5 tác phẩm tiêu biểu từ các quốc gia để tham gia triển lãm tiếp theo tại Italia vào tháng 11/2025. Trong số này, Việt Nam vinh dự có tác phẩm của hoạ sĩ Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) được tuyển chọn. Ðây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân hoạ sĩ mà còn là minh chứng cho sức sống mạnh mẽ và chiều sâu tư duy của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại toàn cầu.

Nhìn lại hành trình triển lãm tại Chiang Mai, có thể thấy Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên sân chơi nghệ thuật quốc tế, không chỉ ở số lượng hoạ sĩ tham dự mà còn ở chất lượng tác phẩm, tư duy sáng tạo và tinh thần hội nhập. Với sự hỗ trợ từ những nhà tổ chức quốc tế như ông Ferretti và mạng lưới kết nối khu vực, tương lai của mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là trong dòng tranh lập thể và trừu tượng, đang rộng mở và đầy hứa hẹn.

 

Hoàng Vũ

 

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.