Thứ ba, 11-11-25 07:28:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn Việt Nam tại triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á 2025”

Báo Cà Mau Cuộc triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025, diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan, là một sân chơi nghệ thuật tầm cỡ, nơi hội tụ những sáng tạo đương đại đặc sắc của các hoạ sĩ đến từ khắp nơi trong khu vực. Với tinh thần giao lưu, hội nhập, các hoạ sĩ Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ mỹ thuật quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, triển lãm đã nhận được khoảng 400 hồ sơ của các hoạ sĩ từ nhiều quốc gia châu Á. Qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng, 40 hồ sơ tiêu biểu đã được chọn để chính thức tham dự triển lãm. Ðặc biệt, Việt Nam vinh dự có tới 7 hoạ sĩ được mời tham gia, một con số ấn tượng thể hiện sự thăng hoa và hội nhập của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại.

Danh sách 7 hoạ sĩ Việt Nam được lựa chọn gồm: Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau); Nguyễn Thị Hoà và Tô Trần Bích Thuỷ (Thừa Thiên Huế); Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng); Nguyễn Công Hoài (TP Biên Hoà); Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) và Lê Quỳnh Anh (TP Hà Nội).

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan.                                                                                                                                                                                        (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan. (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Ðược tổ chức tại thành phố Chiang Mai, trung tâm văn hoá - nghệ thuật đậm chất Á Ðông của Thái Lan, triển lãm lần này quy tụ khoảng 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Trong đó, tranh lập thể và trừu tượng chiếm khoảng 70%, phần còn lại là tranh hiện thực, tạo nên một không gian mỹ thuật đa chiều, vừa hiện đại vừa sâu sắc về nội dung và hình thức thể hiện.

Chia sẻ từ triển lãm, Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng, người con của vùng đất Cà Mau, cho biết: “Ðây là cơ hội quý báu để chúng tôi, những hoạ sĩ Việt Nam, được học hỏi, giao lưu với bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của mỹ thuật nước nhà. Các tác phẩm Việt Nam lần này được đánh giá cao về kỹ thuật cũng như ý tưởng, đặc biệt là ở thể loại tranh lập thể, trừu tượng, tranh bút sắc và tranh khắc kẽm. Sự yêu thích từ công chúng Thái Lan và khách quốc tế là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo”.

Ðáng chú ý, triển lãm còn ghi nhận sự đột phá từ những tác phẩm mang tính ứng dụng cao, kết hợp kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại. Nhiều hoạ sĩ Việt Nam đã mạnh dạn khai thác chất liệu mới, bố cục phá cách, chuyển tải những thông điệp về con người, môi trường, văn hoá bản địa và nhịp sống hiện đại châu Á một cách tinh tế và đầy chiều sâu.

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti (người Italia) chính là cầu nối, đưa nghệ thuật châu Á đến gần hơn với cộng đồng quốc tế. Với tầm nhìn dài hạn và niềm đam mê nghệ thuật đương đại, ông đã kiến tạo nên một không gian kết nối, nơi các hoạ sĩ không chỉ trưng bày tác phẩm mà còn cùng nhau nghiên cứu, thảo luận và định hướng phát triển dòng tranh lập thể, trừu tượng trong thời đại mới.

Theo chia sẻ từ ông Ferretti, sau thành công của sự kiện tại Thái Lan, triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” dự kiến sẽ được tổ chức tại TP Huế (Việt Nam) vào năm 2026. Ðây là cơ hội quý giá để Việt Nam không chỉ khẳng định vai trò trong khu vực mà còn trở thành trung tâm kết nối mỹ thuật đương đại châu Á.

Không dừng lại ở đó, Ban Tổ chức còn lựa chọn 5 tác phẩm tiêu biểu từ các quốc gia để tham gia triển lãm tiếp theo tại Italia vào tháng 11/2025. Trong số này, Việt Nam vinh dự có tác phẩm của hoạ sĩ Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) được tuyển chọn. Ðây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân hoạ sĩ mà còn là minh chứng cho sức sống mạnh mẽ và chiều sâu tư duy của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại toàn cầu.

Nhìn lại hành trình triển lãm tại Chiang Mai, có thể thấy Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên sân chơi nghệ thuật quốc tế, không chỉ ở số lượng hoạ sĩ tham dự mà còn ở chất lượng tác phẩm, tư duy sáng tạo và tinh thần hội nhập. Với sự hỗ trợ từ những nhà tổ chức quốc tế như ông Ferretti và mạng lưới kết nối khu vực, tương lai của mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là trong dòng tranh lập thể và trừu tượng, đang rộng mở và đầy hứa hẹn.

 

Hoàng Vũ

 

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.