ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:26:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầu năm với nhiều kỳ vọng

Báo Cà Mau (CMO) Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, công nhân các khu công nghiệp, nhà máy chế biến thuỷ sản, cán bộ, công chức của tỉnh bắt tay ngay vào nhiệm vụ công tác và sản xuất kinh doanh.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, ngay từ sáng sớm 2/2, cán bộ công chức đã bắt nhịp, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính. Tất cả mọi người dân đều hài lòng về thái độ tiếp công dân chu đáo, nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục giải quyết hồ sơ.
Khẩn trương với công việc
Bà Ngô Hồng Hiếm, 51 tuổi, ấp Lộ Xe, xã Phú Hưng, cho biết: “Hôm nay là ngày làm việc đầu năm, tôi đến đây làm thủ tục đổi lại giấy Chứng minh Nhân dân để làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Mở đầu ngày làm việc đầu năm mới đã suôn sẻ như vậy, tôi hy vọng mọi công việc sẽ thuận lợi”.

Cán bộ công chức bộ phận một cửa UBND xã Phú Hưng, huyện Cái Nước giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính cho người dân trong ngày làm việc đầu năm.

Năm nay, cán bộ công chức có đợt nghỉ Tết ngắn hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tất cả đều bắt đầu ngày làm việc đầu năm mới với thái độ nghiêm túc, khẩn trương, đầy trách nhiệm. Anh Hồ Quốc Trọng, Văn phòng UBND xã Phú Hưng, cho hay, chỉ tính riêng ngày làm việc đầu tiên, bộ phận một cửa đã giải quyết 109 hồ sơ xin việc, 45 hồ sơ tư pháp, hộ tịch.
Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, sau 7 ngày nghỉ Tết, công nhân lao động đã trở lại làm việc ổn định với tâm thế sẵn sàng, đầy hứng khởi. Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc hành chính nhân sự, Phó chủ tịch Công đoàn Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú, cho biết, từ những ngày làm việc đầu năm, số công nhân chưa vào làm chỉ khoảng 100 người. Số công nhân có mặt đạt hơn 90% trong tâm thế hăng say lao động.

Công nhân Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú hăng hái với ngày làm việc đầu năm.

Năm 2016 gặp rất nhiều khó khăn, do hạn hán và xâm mặn kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của nhiều hộ dân. Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công thương tỉnh Cà Mau Phan Thanh Sang cho biết, giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh lỡ hẹn về đích trong 2 năm liền nhưng vẫn ở mức cao. Riêng tháng 1/2017 giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh tăng mạnh trở lại, sản lượng chế biến hàng thuỷ sản ước đạt 11.477 tấn, trong đó có 9.066 tấn tôm, tăng 5,64% so cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản ước đạt trên 70 triệu USD, tăng 10,94% so cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, Nhật, EU, Canada…
Không khỏi những lo lắng
Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tháng 1/2017 tăng đến 10,94% so với cùng kỳ năm trước nhưng ông Ngô Văn Nga, Chủ tịch Hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản tỉnh Cà Mau (CASEP), tỏ ra lo lắng. Ông Ngô Văn Nga phân tích, giá thành sản xuất một con tôm giống của Việt Nam hiện nay cao gấp gần 2 lần so với Ấn Độ. Chi phí cho thức ăn trong nuôi tôm cũng cao hơn bình quân 40%. Tỷ lệ tôm nuôi thành công của Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 33-40%, trong khi Indonesia hay Ấn Độ tỷ lệ nuôi thành công lên tới 70%. Những yếu tố này khiến giá thành tôm nguyên liệu của Việt Nam luôn cao hơn các nước từ 1-3 USD/kg. Muốn cạnh tranh tốt, cần sự nỗ lực của cả cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Ngoài ra, để tăng cường sức cạnh tranh cho hàng thuỷ sản xuất khẩu thì vấn đề thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, bảo vệ thị trường, là điều hết sức quan trọng.
Đứng trước khủng hoảng suy thoái nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhìn chung, trong năm 2016 các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu trong tỉnh vượt qua nhiều khó khăn nhờ vào các gói hỗ trợ kích cầu của Chính phủ, đưa kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh đạt gần 1 tỷ USD. Từ tín hiệu này có thể kỳ vọng, năm mới tình hình sản xuất, xuất khẩu của tỉnh nhà sẽ vượt qua khó khăn, tạo bước đột phá, hoàn thành kế hoạch 1,1 tỷ USD trong năm 2017, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phương Lài - Trung Đỉnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.