ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:13:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầu tư cho tiêm chủng là bảo vệ sức khoẻ

Báo Cà Mau Tiêm chủng mở rộng là một trong những chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng tránh được một số bệnh tật. Có thể nói rằng, đầu tư cho tiêm chủng là đầu tư cho sức khoẻ.

Tiêm chủng mở rộng là một trong những chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng tránh được một số bệnh tật. Có thể nói rằng, đầu tư cho tiêm chủng là đầu tư cho sức khoẻ.

Đến nay, chương trình tiêm chủng mở rộng là hoạt động can thiệp về y tế được xem là rất thành công và mang lại nhiều kết quả tích cực. Thành công bởi chương trình đã thanh toán và phòng, chống được một số bệnh nguy hiểm như: ho gà, uốn ván, bạch hầu, bại liệt, viêm phổi, lao, sởi và viêm gan B. Ngoài ra, chương trình tiêm chủng mở rộng còn giúp người dân phòng tránh được một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Chiến dịch tiêm chủng và uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi.

Nếu như nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” thì tiêm chủng là hoạt động đơn giản, rẻ tiền, mang lại sức khoẻ, giúp người dân có được sự miễn dịch để phòng tránh rất nhiều bệnh tật.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Công tác tiêm chủng đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ cộng đồng. Hiện nay, phần lớn các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao đã có vắc-xin dự phòng. Nhà nước đang tổ chức tiêm chủng miễn phí cho người dân 9 loại vắc-xin phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm não Nhật Bản B và viêm màng não. Nếu thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin sẽ phòng được rất nhiều bệnh tật”.

Trong năm 2014, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi/rubella cho trẻ em dưới 14 tuổi. Chiến dịch diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh và đã thành công ngoài mong đợi với tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 98%. Và trong tuần đầu tiên của tháng 6 này, tỉnh Cà Mau cũng đã triển khai chiến dịch cho trẻ uống vitamin A, thực hiện đồng loạt các hoạt động tiêm chủng tại các xã, phường, thị trấn. Ðảm bảo trên 98% số trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm đầy đủ các mũi theo đúng quy định. Bác sĩ Lê Huy Toàn, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Trạm thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng theo quy định. Công tác bảo quản vắc-xin, hệ thống dây chuyền lạnh, theo dõi giám sát sau tiêm cũng được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tỷ lệ tiêm chủng tại trạm luôn đạt trên 98%”.  

Ðiều đáng mừng là hiện nay đa số người dân đều có ý thức đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiêm chủng. Các bậc phụ huynh cơ bản có được nhiều thông tin về những lợi ích do tiêm chủng mang lại. Chính vì điều này, người dân tích cực tham gia và đưa con em mình đến các điểm tiêm theo quy định. Qua đó, góp phần tạo nên thành công của các chiến dịch cũng như các đợt tiêm chủng mở rộng.

Chị Nguyễn Thị Bích Xoàn, người dân xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Tôi thấy tiêm chủng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bé, chính vì vậy, đến mỗi đợt tiêm chủng tôi đều đem bé đến trạm y tế để bé được tiêm ngừa đầy đủ. Qua các đợt tiêm ngừa như vậy, tôi thấy sức khoẻ của bé rất tốt, ít bệnh tật”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết thêm: “Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước có xảy ra sự cố về tiêm vắc-xin. Ðiều này phần nào gây hoang mang hoặc có tác động đến người dân, ảnh hưởng đến hoạt động tiêm chủng. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh lại, tiêm chủng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là cho trẻ em. Khi đã tiêm phòng, người dân sẽ không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”.

Tiêm chủng mở rộng là hoạt động hiệu quả trong công tác dự phòng các bệnh nhiễm trùng. Theo thống kê, hiện nay có hơn 30 bệnh có thể dự phòng được bằng vắc-xin thông qua hoạt động tiêm chủng. Ngoài việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh nhiễm trùng, tiêm chủng còn giúp người dân, đặc biệt là trẻ em phát triển thể chất và tinh thần một cách toàn diện. Vì vậy có thể nói, đầu tư cho tiêm chủng chính là đầu tư cho sức khoẻ và tương lai./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.